Khởi nghiệp với gần 600 USD, hoàn vốn sau một tuần

11/05/2018 06:40
11-05-2018 06:40:03+07:00

Khởi nghiệp với gần 600 USD, hoàn vốn sau một tuần

Tận dụng website bán hàng online và quảng cáo trực tuyến, Zack Guzman đã kiếm gần 1.200 USD từ bán trang phục lấy cảm hứng từ tiền ảo.

Zack Guzman - phóng viên CNBC muốn thử, liệu một người chưa từng có kinh nghiệm kinh doanh thực tế, ít vốn, ít thời gian có thể khởi nghiệp được hay không. Vì vậy, anh đã lên kế hoạch với ngân sách dưới 1.000 USD, có 2 tuần để chuẩn bị cho sản phẩm và quyên góp toàn bộ tiền thu được cho việc từ thiện.

Tuần đầu tiên, Guzman nảy ra ý tưởng bán trang phục lấy cảm hứng từ tiền kỹ thuật số. Tuần thứ hai, anh mua tên miền, thiết kế hình ảnh sẽ in trên áo và mở tài khoản Shopify liên kết với dịch vụ in ấn theo yêu cầu Printful, nhằm tối thiểu hóa thời gian lao động. Khi việc kinh doanh bắt đầu, anh sẽ không phải tự điền đơn hàng, in ấn hay giao hàng nữa. Guzman thậm chí không cần chạm tay vào sản phẩm trong suốt quá trình này.

Tổng cộng công đoạn chuẩn bị cho việc kinh doanh, từ website, thiết kế, đăng ký công ty đến mở tài khoản ngân hàng khiến anh mất gần 600 USD và 50 giờ làm việc. Đến ngày 19/4, CryptoCrow.co chính thức hoạt động.

Zack từng mang sản phẩm chào bán trên đường phố nhưng không thành công. Ảnh: CNBC

Cuối cùng, Guzman phải đầu tư cho marketing để tối đa hóa lợi nhuận. Anh từng cầm sản phẩm ra đường phố chào mời, nhưng không thành công. Theo lời khuyên của Trevor Chapman - một chuyên gia thương mại điện tử, anh lên mạng xã hội Reddit để đăng bài quảng cáo về CryptoCrow. Bài đăng đầu tiên thu hút hơn 5.000 lượt xem. Thế là anh có một đơn hàng, rồi hai đơn, và chốt ngày với 9 đơn.

Sau đó, cứ mỗi giờ, tài khoản trên Shopify của anh lại báo có người muốn mua chiếc áo thun giá 20 USD. Chỉ sau một tuần đầu tiên, anh đã đạt doanh thu hơn 1.200 USD. Sau khi trừ chi phí cho Shopify và Printful, anh đạt lợi nhuận khoảng 40%.

Guzman còn nhận được sự trợ giúp từ một người dùng khác trên Reddit, đưa thông tin sản phẩm lên Product Hunt - một website dành cho các startup đáng chú ý. Tuy cũng thu hút, nó chỉ giúp anh có thêm một đơn hàng.

Theo Chapman, kiểm nghiệm ý tưởng kinh doanh từ sớm, với khách hàng mục tiêu trên Reddit hay Product Hunt là việc rất nên làm. Tuy nhiên, xét về sự bền vững và tự động, chúng còn kém xa Facebook. Đây là điều Chapman thường nhắc đến trong các buổi dạy về marketing online. Vì thế, bước tiếp theo là dùng những gì đã học hỏi được để chạy quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Guzman nhận ra khi sử dụng nền tảng quảng cáo của Facebook Business, chi phí rất rẻ. Với tối thiểu 1 USD một ngày, anh có thể nhắm vào những người quan tâm đến tiền ảo, rồi hạn chế tuổi, giới tính và mức thu nhập. Sử dụng ảnh các mặt hàng bán chạy nhất, anh có thể tạo quảng cáo và theo dõi lượt người click chỉ trong vài giờ.

Guzman cũng rất dễ dàng sao chép quảng cáo đó sang Instagram. Anh cho rằng đây có thể là một trong những lý do trong một khảo sát của CNBC, hơn 40% doanh nghiệp nhỏ cho biết có quảng cáo trên Facebook trong vài tháng gần đây.

Guzman đã thiết lập ngân sách quảng cáo 3 USD một ngày trên Facebook. Tuy nhiên, cách này lại không có hiệu quả bằng Reddit, và đến cuối tuần trước vẫn chẳng giúp anh có thêm đơn hàng nào.

Chapman thì khẳng định cứ tiếp tục quảng cáo, Guzman sẽ tìm được mặt hàng nào thị trường thực sự cần. “Hãy để thị trường quyết định họ muốn mặc đồ gì, sau đó cắt hết những cái còn lại và chỉ tập trung vào sản phẩm đó thôi”, Chapman cho biết. Mục tiêu lý tưởng là kiếm lại gấp ba số tiền đã bỏ ra cho quảng cáo.

Mục tiêu này có vẻ xa vời. Tuy nhiên, với tất cả những gì đã trải qua vài tuần gần đây, Guzman vẫn hy vọng CryptoCrow có thể tiếp tục hoạt động suôn sẻ và trở thành thương hiệu trang phục lấy cảm hứng từ tiền ảo số một trên Internet.

Hà Thu (theo CNBC)

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam mục tiêu có ít nhất 10 tỷ phú USD, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Triển khai Nghị quyết số 41-NQ/TW, Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới, 05...

Ai đứng sau Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử?

Thành lập từ năm 2014, Lý Hải Production là doanh nghiệp sản xuất Lật mặt, series điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất lịch sử.

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Quỹ tập trung vào ngành chip của Malaysia muốn đầu tư vào 10 startup

Blue Chip Venture Capital, công ty đầu tư mạo hiểm mới của Malaysia với mục tiêu nhằm vào ngành công nghiệp bán dẫn, đang có kế hoạch đầu tư vào hơn 10 startup...

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98