Thị trường dầu lên càng cao càng đáng sợ

12/05/2018 10:11
12-05-2018 10:11:11+07:00

Thị trường dầu lên càng cao càng đáng sợ

Thị trường dầu có thể biến động mạnh trong khoảng thời gian sắp tới.

Sau một giai đoạn dài khá bình yên và giá dầu tương đối thấp, những nhà quan sát dự báo mức độ biến động trên thị trường dầu sẽ gia tăng sau quyết định tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tính từ đầu năm 2018 đến nay, giá dầu đã vọt 19% lên mức cao chưa từng thấy kể từ cuối năm 2014.

Trong năm 2015 và 2016, cả thị trường rơi vào tình trạng dư cung và dẫn tới giá dầu tụt dốc. Hiện nay, tấm đệm nguồn cung đã bị bào mòn quá nhiều đến nỗi thị trường trở nên quá nhạy cảm với những rủi ro địa chính trị và các cú sốc khác.

Đó không phải là tất cả. Những yếu tố có sức ảnh hưởng khác có khả năng kìm hãm đà tăng của giá dầu, bao gồm sự hồi sinh của đồng USD và đà leo dốc của sản lượng dầu đá phiến.

“Chắc chắn là có rất nhiều yếu tố đã thể đảo lộn trạng thái cân bằng và dẫn chúng ta bước vào giai đoạn biến động mạnh hơn”, Ben Cook, Chuyên gia quản lý danh mục tại công ty đầu tư năng lượng BP Capital Fund Advisors, cho hay.

Các chuyên gia phân tích đã lên tiếng cảnh báo về việc giá dầu có thể trở lại ngưỡng 100 USD. Đó là một chuyển biến đáng chú ý khi xét tới việc giá dầu thô đã rớt về mức 26 USD/thùng gần 2 năm về trước. Trong khi đó, một số chuyên gia phân tích khác lại dự đoán giá dầu sẽ sớm “trở về mặt đất”.

“Mức biến động của giá dầu sẽ tiếp tục gia tăng”, Damien Courvalin, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu năng lượng tại Goldman Sachs, cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng trong tuần này.

Các thị trường năng lượng luôn nhạy cảm với những xung đột địa chính trị – có khả năng đe dọa tới nguồn cung tại vùng Trung Đông, trung tâm của hoạt động sản xuất dầu toàn cầu. Các chuyên gia phân tích lo ngại rằng với việc rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, ông Trump làm gia tăng khả năng xảy ra căng thẳng dữ dội hơn ở một khu vực vốn đã chẳng ổn định.

“Thị trường dầu sẽ trở nên biến động hơn tại thời điểm này. Một Iran giận dữ đang trở nên lỏng lẻo trong khu vực này”, Cliff Kupchan, Chủ tịch của nhóm Eurasia cho biết trong tuần này.

Bên ngoài vùng Trung Đông, sản lượng từ Venezuela – quốc gia đang chìm sâu trong khủng hoảng – đã giảm 600,000 thùng/ngày. Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, đã kêu gọi Venezuela ngừng cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới – dự kiến diễn ra vào ngày 20/05/2018.

Các chuyên viên giao dịch dầu đang cố gắng xác định chính xác lượng dầu Iran bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ. Các chuyên gia phân tích ước tính sẽ có khoảng 0.2-1 triệu thùng/ngày sẽ bị loại bỏ ra khỏi thị trường.

Ông Cook của BP Capital cho biết mức giảm 300,000-400,000 thùng có thể nâng giá dầu tăng thêm 5 USD/thùng.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một thị trường khá chặt. Nhu cầu đang dần vượt qua nguồn cung”, ông cho hay.

Trước tình hình trên, Ả-rập Xê-út báo hiệu rằng họ có thể sẵn lòng thay đổi và đẩy mạnh sản xuất để bù đắp sự thất thoát dầu từ phía Iran.

Tuy nhiên, Goldman Sachs lên tiếng cảnh báo rằng chẳng có gì chắc chắn là Ả-rập Xê-út sẽ hoàn toàn bù đắp được sự mất mát từ Iran. Ả-rập Xê-út có thể cũng chẳng phiền lòng nếu giá dầu tăng cao hơn, vì họ đang chuẩn bị cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty dầu quốc doanh Saudi Aramco.

Và cho dù Ả-rập Xê-út thực sự bù đắp được sản lượng thất thoát từ Iran đi chăng nữa, thì điều này chỉ sẽ làm giảm năng lực sản xuất dầu bổ sung trên thế giới – vốn đang ở mức tương đối thấp.

Mỹ, cường quốc năng lượng tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới, cũng có thể nhảy vào cuộc chơi.

Tuần này, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) lại một lần nữa nâng dự báo sản lượng dầu nội địa trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, vẫn có những giới hạn về mức tăng trưởng của dầu đá phiến. Khu vực Permian Basin – mỏ dầu lớn nhất ở Mỹ – đang bơm quá nhiều dầu đến nỗi các đường ống dẫn dầu cũng không thể xử lý hết được. Điều này đã làm giá dầu WTI suy giảm, trong khi nâng giá dầu Brent.

“Nỗi đau của khu vực Permian Basin là niềm vui của phần còn lại của thị trường dầu toàn cầu”, Michael Train, nhân viên thuộc bộ phận chiến lược năng lượng toàn cầu tại RBC, cho biết trong ngày thứ Sáu (11/05).

Giá dầu có thể bị tác động bởi sự hồi sinh của đồng USD trong thời gian gần đây. Được biết, đồng bạc xanh tăng giá sẽ làm giảm tính hấp dẫn của các hàng hóa neo theo đồng USD như dầu đối với những người sử dụng những đồng tiền khác. Tuy nhiên, giá dầu thô vẫn còn tăng trưởng nóng dù đồng USD trở lại thực sự mạnh mẽ.

Đâu đó vẫn còn có một yếu tố khó lường khác: Ông Trump có thể phải sử dụng lượng dự trữ dầu khẩn cấp.

Goldman Sachs cho rằng Mỹ có thể sử dụng dự trữ dầu khẩn cấp trong Dự trữ Dầu khí Chiến lược để bù đắp sự thất thoát từ Iran. Ông Trump đã sử dụng một chút dự trữ này trong tháng 8/2017 sau khi siêu bão Harvey khiến phần lớn nhà máy lọc dầu ở vùng Gulf Coast phải ngừng hoạt động.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98