Cuộc đời Anthony Bourdain: Từ anh chàng rửa chén đến đầu bếp lừng danh thế giới!

11/06/2018 20:25
11-06-2018 20:25:00+07:00

Cuộc đời Anthony Bourdain: Từ anh chàng rửa chén đến đầu bếp lừng danh thế giới!

Anthony Bourdain đã qua đời ở tuổi 61. Đơn vị chủ quản của ông, CNN, xác nhận hôm thứ Sáu rằng nguyên nhân cái chết là “tự sát bằng cách treo cổ”.

Bourdain là một đầu bếp nổi tiếng, một tác gia, người dẫn chương trình du lịch "Parts Unknown" của CNN, đã giành được bốn giải Emmy và một giải Peabody. Ông thường nói về những cuộc đấu tranh trước đó của bản thân với việc sử dụng ma túy và con đường chông gai để trở thành “sao”.

Hãy nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của Bourdain.

Anthony Michael Bourdain sinh năm 1956 tại New York, Mỹ. Cha ông là một nhà điều hành âm nhạc cổ điển của hãng Columbia Records, và mẹ là biên tập viên của tờ New York Times.

Ông đã “phải lòng” ẩm thực qua những chuyến thăm Pháp thời thơ ấu, nơi ông bà nội ông đang sinh sống.

Công việc nhà hàng đầu tiên mà ông có được là ở tuổi thiếu niên, với vai trò là nhân viên rửa chén."Những chiếc đĩa phải đi vào chiếc máy rửa chén và đi ra ‘không một vết bẩn’. Làm được điều này nhanh chóng và thành thạo có nghĩa là tôi đã được các đồng nghiệp công nhận là một con người”, ông nói với The Guardian năm ngoái. "Ngày được ‘thăng chức’ lên vị trí... đứng chiên khoai tây,  tôi đã rất vui mừng."

Sau khi tốt nghiệp trung học năm 1973, Bourdain theo học trường Vassar được hai năm, rồi bỏ học.

Tuy nhiên, ông vẫn giữ công việc ở Provincetown, Massachusetts. Những năm đầu tuổi đôi mươi ở Provincetown là khoảng thời gian mà ông lần đầu tiên tiếp xúc với heroin và phải vật lộn với chứng nghiện ma túy khi tuổi đời còn rất trẻ.

Trong mục hỏi đáp của trang Reddit, Bourdain đã tự mô tả ông ở độ tuổi 20 là "một thằng khốn hoàn toàn". "Ích kỷ, trộm cắp, nghiện ngập, to mồm, ngu ngốc, không nhạy cảm và là một người bạn sẽ không muốn biết". "Tôi sẽ cướp tủ thuốc của anh, nếu được mời đến nhà", ông viết.

Năm 1978, ông tốt nghiệp Học viện Ẩm thực Mỹ.

Bourdain nhận một công việc đầu bếp sau khi tốt nghiệp từ viện trên, điều mà sau này ông cho là một sai lầm. "Nhận một vị trí cấp thấp tại một nhà hàng tuyệt vời và làm việc cật lực" sẽ là thông minh hơn, ông nói với Newsweek vào năm 2011.

Ông đã dành những năm ở tuổi 20, 30 và 40 nắm giữ nhiều công việc nhà hàng khác nhau ở Manhattan. Năm 1998, ở tuổi 42, ông là bếp trưởng điều hành tại Brasserie Les Halles.

Ông kết hôn với Nancy Putkoski, người yêu thời trung học, vào năm 1985. Họ đã duy trì mối hôn nhân này cho đến năm 2005.

Năm 2000, ở tuổi 44, Bourdain trở thành một ngôi sao sau khi cuốn sách viết về người thật việc thật của ông "Kitchen Confidential: Adventures in the Culinary Underbelly" - trở thành một ấn phẩm bán chạy nhất. Đó cũng là cuốn sách được phát triển từ một bài báo vô cùng nổi tiếng mà ông viết cho tờ The New Yorker năm 1999.

"Ở tuổi 44, tôi chưa bao giờ có bảo hiểm y tế", Bourdain nói vào năm 2011 về thời trẻ của ông. "Tôi đã không trả tiền thuê nhà đúng thời hạn. Tôi bị trễ hạn nộp thuế đến 10 năm và đã nợ AmEx 10 năm. Tôi vẫn sống như một đứa trẻ còn học đại học - thậm chí còn tệ hơn. Quá khứ chơi bời hư đốn khiến tôi không có được một sự nghiệp thuộc nhóm hàng đầu".

Cuốn sách đã được chuyển thể thành một bộ phim sitcom chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, cùng một hợp đồng sách liên kết và chương trình Food Network, cả hai đều mang tên là "A Cook's Tour".

Sự nổi tiếng trên truyền hình của ông tiếp tục tăng lên. Các loạt phim của ông gồm: "No Reservations" của kênh Travel Channel (2005-2012) và "The Layover" (2011-2013), cũng như "Parts Unknown" (2013-2018).

Những đóng góp trong lĩnh vực truyền hình đã mang về cho ông bốn giải Emmy và một giải thưởng Peabody vào năm 2013.

Ông cũng là giám khảo cho "Top Chef" của Bravo và "The Taste" của ABC.

Ông kết hôn với Ottavia Busia, một cựu võ sĩ MMA, vào năm 2007. Con gái ông, Ariane, được sinh ra cùng năm.

"Quả là không đủ khi nói rằng có con làm thay đổi cuộc sống của bạn", Bourdain nói với Rich Feloni của Business Insider năm 2016. "Bạn không còn là người đầu tiên bạn nghĩ đến hoặc quan tâm tới. Bạn không phải là người quan trọng nhất trong phòng. Bộ phim của bạn cũng thế. Âm nhạc mở lên không phải cho bạn – mà tất cả đều là dành cho con bé. Và điều đó thay đổi mọi thứ".

Bourdain và Busia chia tay vào năm 2016. Sau đó, ông bắt đầu hẹn hò với nữ diễn viên người Ý Asia Argento.

Kể từ khi ra mắt "Kitchen Confidential", Bourdain đã xuất bản 11 cuốn sách bổ sung, bao gồm ba cuốn tiểu thuyết, hai tiểu thuyết bằng hình ảnh và một cuốn tiểu sử của Typhoid Mary.

"Tôi làm việc rất chăm chỉ để không bao giờ nghĩ về vị trí của mình trên thế giới", Bourdain nói với Business Insider năm 2016. "Tôi nhận thức được sự may mắn của mình. Tôi rất ý thức về điều đó, và tôi rất ý thức rằng nhờ nó, mọi người dành cho tôi mọi thứ và cơ hội để làm những điều phi thường”.

"Tôi vẫn ở đây - trong cuộc đời thứ ba của mình, hoặc có thể là thứ tư", Bourdain nói hồi năm 2016 về sự nhanh chóng trở thành người nổi tiếng của ông. "Ai biết được? Lẽ ra tôi đã chết ở tuổi 20. Tôi đã thành công ở độ tuổi 40. Tôi đã trở thành một người cha ở độ tuổi 50. Tôi cảm thấy như mình đã đánh cắp một chiếc xe hơi - một chiếc xe thực sự tốt đẹp - và tôi tiếp tục nhìn vào chiếc gương chiếc hậu để xem có đang bị cảnh sát rượt theo không. Nhưng vẫn chưa có gì cả”.

Nhã Thanh(Theo Business Insider)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98