Sao lại buộc người buôn bán nhỏ phải ngồi chỗ riêng trong chợ?

16/06/2018 10:58
16-06-2018 10:58:24+07:00

Sao lại buộc người buôn bán nhỏ phải ngồi chỗ riêng trong chợ?

Dự thảo nghị định “phát triển và quản lý ngành phân phối” của Bộ Công thương tiếp tục bị phản ứng.

Chợ tại VN đa số nhỏ lẻ nên còn nhiều ý kiến khác nhau quanh dự thảo nghị định của Bộ Công thương. Trong ảnh: bán nông sản tại một chợ nhỏ - Ảnh: Nguyễn Trí

Mới nhất là quy định "những người thuộc diện sản xuất nhỏ, tự tiêu thụ sản phẩm của mình, nông dân, thợ thủ công và những người buôn bán nhỏ, hàng rong, quà vặt được bố trí bán hàng trong chợ ở khu vực riêng dành cho người kinh doanh không thường xuyên tại chợ...".

Diện tích đâu để sắp xếp?

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, phó ban pháp chế Phòng Thương mại và công nghiệp VN, cho rằng quy định này đang can thiệp vào mối quan hệ dân sự giữa doanh nghiệp kinh doanh khai thác chợ với người thuê địa điểm kinh doanh và vô hình trung sẽ không khuyến khích nhà đầu tư vào chợ.

Nhất là yêu cầu phải được phê duyệt phương án kinh doanh (của UBND cấp có thẩm quyền) là sự can thiệp sâu vào quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp một cách bất hợp lý.

Hơn nữa, xét về tính minh bạch, đây được xem là một dạng giấy phép nhưng không rõ tiêu chí và thủ tục để có được.

Theo đại diện ban quản lý chợ Võ Thành Trang, Q.Tân Bình, nếu quy định bắt các đối tượng kinh doanh lưu động phải được sắp xếp riêng trong chợ, ban quản lý cũng không biết lấy không gian ở đâu, bản thân các chợ đều có phân sạp gần như đầy chỗ.

Với quy định không được chuyển đổi chợ sang các mô hình thương mại khác như siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm (trừ trường hợp chợ không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả và được trên 50% số tiểu thương đang kinh doanh tại chợ đồng ý bằng văn bản), theo nhiều ý kiến, cũng khá duy ý chí.

Ông Nguyễn Huy Hoàng, giám đốc phát triển kinh doanh Kantar World Panel, cho rằng quy định này cũng đi ngược lại xu hướng hiện đại hóa mô hình bán lẻ VN.

Tập trung quản lý chất lượng hàng hóa

Trong khi đó ông Dương Văn Chiến, chủ tịch Hiệp hội Phát triển chợ VN, cho biết hiện cả nước có trên dưới 9.000 chợ các loại.

Ông cho rằng những người nuôi được con gà, trồng được luống rau muốn đem ra chợ bán, họ chỉ đến chợ vài ngày trong một tháng nhưng cần phải có chỗ cho họ bán hàng.

Tuy nhiên, ông Chiến cho rằng việc bố trí vị trí, diện tích bao nhiêu mét vuông cho các hộ kinh doanh không thường xuyên cần linh hoạt tùy theo điều kiện từng chợ và cho một tháng điều chỉnh một lần chứ không thể phê duyệt xong rồi áp dụng vĩnh viễn.

Vấn đề quan trọng khác ông Chiến lưu ý là tình trạng hàng nhái, hàng giả, trộm cắp xảy ra trong chợ nhưng ban quản lý chợ, nhà đầu tư không xử lý được vì không có chế tài.

Trong khi đó ông Vũ Vinh Phú, nguyên phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, lại cho rằng việc Bộ Công thương quy định chợ phải có chỗ bán hàng cho những người thuộc diện sản xuất nhỏ, tự tiêu thụ sản phẩm của mình là không cần thiết.

Thay vào đó, Nhà nước cần khuyến khích các thành phần kinh tế khai thác, phát triển hệ thống chợ.

Bởi hạ tầng chợ hiện rất nghèo nàn, nhà vệ sinh bẩn, rác bỏ tràn lan, xuất xứ hàng hóa không rõ ràng... Đây mới là những vấn đề mà bộ cần quan tâm giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Hội (phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương):

Sẽ tiếp tục xin ý kiến

Đến nay, Bộ Công thương mới chỉ xây dựng đề cương dự thảo nghị định. Bộ không có quyền bỏ hay thêm bớt các quy định.

Trách nhiệm của bộ là tổng hợp các vấn đề có liên quan, tồn tại, hạn chế về phát triển và quản lý hạ tầng thương mại.

Sau đó, chúng tôi sẽ ban hành bản dự thảo nghị định chính thức và tiếp tục xin ý kiến của tổ chức có liên quan.

Từ đó, chúng tôi mới có lập luận để đưa vào hay không đưa vào các quy định nói chung và quy định về việc chợ phải có khu vực riêng dành cho người kinh doanh không thường xuyên.

NHƯ BÌNH - THÚY LINH

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

TS Cấn Văn Lực kiến nghị 7 giải pháp phát triển kinh tế tư nhân

Cần có sự thống nhất và nhất quán về tư duy đối với kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất trong tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ chỉ đạo TKV thăm dò bể than Sông Hồng, trữ lượng gấp 20 lần bể than Quảng Ninh

Chính phủ yêu cầu TKV tiếp tục tìm kiếm đối tác để thăm dò Bể than Đồng bằng sông Hồng có tổng trữ lượng tới 210 tỉ tấn

Thí điểm sàn giao dịch tài sản số: cân bằng khuyến khích đầu tư và kiểm soát rủi ro

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ blockchain và tài sản mã hóa, Chính phủ Việt Nam đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng khung pháp lý để quản lý...

Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 1.5 tỷ USD tại Việt Nam

Ông Bae In Han, Tổng Giám đốc Hyosung Đồng Nai và là đại diện cao nhất của Hyosung tại Việt Nam cho biết, Tập đoàn tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1.5 tỷ USD tại Việt...

TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành

Thủ tướng yêu cầu TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế...

Các dự án giao thông trọng điểm ở Bắc Ninh hiện ra sao?

Mới đây, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã làm việc với cơ quan chức năng để tháo gỡ khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các dự án giao...

Bộ Công an chỉ ra nhiều lỗ hổng trong quản lý đầu tư từ vụ án Tập đoàn Phúc Sơn

Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn đã làm lộ ra hàng loạt vấn đề trong quản lý đầu tư công, từ công tác định giá tài sản, kiểm toán tài chính đến đấu thầu và lập dự toán...

Tập đoàn Phúc Sơn để ngoài sổ sách 2.000 tỷ đồng

Nguyễn Văn Hậu (tức Hậu “pháo”, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phúc Sơn) ký tổng cộng 314 hợp đồng bán 1.317 lô đất tại 4 dự án, giúp Tập đoàn Phúc Sơn thu về 3.540 tỷ...

GS-TS Vũ Minh Khương: TP HCM có thể học tập mô hình doanh nghiệp tư nhân của Singapore

GS-TS Vũ Minh Khương đề nghị TP HCM nên cử một tổ công tác, phối hợp với các cơ quan trung ương, sang Singapore học tập mô hình quản lý của họ.

Đề xuất giao TPHCM làm đường sắt giúp kết nối 2 sân bay trị giá 3,5 tỷ USD

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ giao TPHCM triển khai tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành, giúp kết nối 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành. T kết nối...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98