Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016

19/06/2018 11:34
19-06-2018 11:34:18+07:00

Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016

Thị trường chứng khoán Trung Quốc rực lửa, trong đó chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dâng cao.

* Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu ông Trump đưa ra danh sách áp thuế bổ sung

* Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á lúc 11h30 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Chỉ số Shanghai Composite đã rớt 89.82 điểm (tương ứng 2.97%) xuống 2,932.08 điểm sau lời đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Mỹ đưa ra danh sách áp thuế bổ sung. Đồng Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ giữa tháng 1/2018. Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông lao dốc 659.44 điểm (tương ứng 2.18%) xuống 29,650.05 điểm.

Lời đe dọa trên diễn ra sau khi chính quyền Donald Trump tuyên bố trong ngày thứ Sáu (15/06) rằng Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. USTR cho biết lúc đầu, Mỹ sẽ áp hàng thuế quan lên 818 món hàng trị giá khoảng 34 tỷ USD vào ngày 06/07/2018. Hàng rào thuế quan này nhắm thẳng tới kế hoạch “Sản xuất ở Trung Quốc 2025” của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, với mục tiêu phát triển khả năng sản xuất tinh vi hơn.

Về phần thị trường cổ phiếu, nhiều người lo ngại lời đe dọa thuế quan trên có thể làm chao đảo cả thị trường Trung Quốc, Jingyi Pan, Chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte ở Singapore, cho hay. Khi các nhà đầu tư đang phải đối mặt với tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và đà tăng của đồng USD, làn sóng bán tháo trên thị trường cổ phiếu Trung Quốc có khả năng ngày càng trầm trọng hơn, bà nói qua điện thoại.

Căng thẳng leo thang là một “cú tát” vào tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu trị giá 7.2 ngàn tỷ USD của Trung Quốc – nơi việc giao dịch cổ phiếu đang giảm mạnh vì lo ngại xung đột thương mại sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế Trung Quốc vốn đang giảm tốc. Cụ thể hơn, đây là một thách thức trực tiếp đối với hoạt động đầu tư công nghệ cao – vốn là một trong những chủ đề “nóng” nhất trong năm ngoái.

Ngưỡng 3,000 điểm được xem là đường giới hạn và nếu phá vỡ mốc này thì Chính phủ Trung Quốc có thể can thiệp. Một số nhà đầu tư tổ chức đã chủ động đưa ra kế hoạch mua cổ phiếu loại A của Trung Quốc và sẽ mua nhiều hơn nếu chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm, tờ China Securities Journal ghi nhận trong ngày thứ Ba (19/06), nhưng không đề cập tới nguồn lấy thông tin hoặc xác định cụ thể các tổ chức.

Các danh sách hàng hóa áp thuế quan mới đây làm gia tăng rủi ro xảy ra chiến tranh thương mại, ông Shane Oliver, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại AMP Capital, cho hay. Đây nghiên nhiều hơn về “Nghệ thuật Đàm phán cổ điển” (classic Art of the Deal stuff) với khả năng là sẽ tiến tới thỏa thuận trong vài tuần tới, nhưng rủi ro xảy ra chiến tranh thương mại ở mức cao và các hàng rào thuế quan có thể được triển khai trước khi vấn đề được giải quyết, ông cho biết trong một báo cáo gửi qua email.

3,000 điểm cũng là ngưỡng hỗ trợ vô cùng quan trọng đối với chỉ số Shanghai Composite vào khoảng tháng 4/2017. "National Team" – một nhóm các nhà đầu tư, công ty môi giới và quỹ được hậu thuẫn bởi Chính phủ – từ lâu đã cố gắng xoa dịu sự biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, nhất là trong những ngày giảm mạnh.

Trước đây, trong ngày 23/03/2018, các quỹ có sự hậu thuẫn của Chính phủ Trung Quốc đã mua lại các cổ phiếu vốn hóa lớn, bao gồm China Petroleum & Chemical Corp. và China Life Insurance Co., với mục tiêu cứu vớt thị trường, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD, lớn nhất trong lịch sử thế giới

Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande vừa bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD, là vụ gian lận kế toán lớn nhất trong lịch sử.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 3 phiên giảm liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (18/03), khi Phố Wall hướng về một hội nghị về trí tuệ nhân tạo AI quan trọng và chờ đợi triển vọng chính sách tiền tệ mới...

S&P 500 giảm 2 tuần liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Sáu (15/03) và ghi nhận 2 tuần giảm liên tiếp, với nhóm cổ phiếu công nghệ chịu áp lực do những lo ngại về lạm phát vẫn là...

Chứng khoán châu Âu lập đỉnh mới trong phiên giao dịch ngày 14/3

Chuyên gia phân tích thị trường nhận định môi trường lãi suất thấp sẽ góp phẩn thúc đẩy sự tăng trưởng của các doanh nghiệp, cũng như tăng trưởng kinh tế, qua đó...

Giảm hơn 100 điểm, Dow Jones đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Năm (14/03) và đứt mạch 3 phiên tăng liên tiếp, sau khi dữ liệu lạm phát Mỹ nóng hơn dự báo đã khiến lợi suất trái phiếu Mỹ...

Adidas lần đầu báo lỗ sau 3 thập kỷ

Ông lớn giày thể thao Adidas vừa ghi nhận năm lỗ đầu tiên sau hơn 30 năm, đồng thời cảnh báo doanh số ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục giảm vì lượng tồn kho còn quá lớn.

Một hãng xe điện đứng trước bờ vực phá sản, cổ phiếu lao dốc 47%

Cổ phiếu Fisker đã lao dốc 47% trong ngày 14/03, sau khi có thông tin cho biết hãng xe điện này đang cân nhắc việc nộp đơn phá sản.

Chỉ số chứng khoán DAX của Đức có chuỗi tăng kỷ lục dài nhất kể từ năm 2015

Chỉ số DAX, bao gồm 40 tập đoàn niêm yết lớn của Đức, gần đây duy trì xu hướng đi lên mạnh mẽ bất chấp những khó khăn của nền kinh tế Đức nói chung và đang có chuỗi...

S&P 500 và Nasdaq Composite quay đầu giảm

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Tư (13/03), rút khỏi mức cao kỷ lục đã đạt được trong phiên trước đó, khi cổ phiếu Nvidia hạ nhiệt.

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 tăng hơn 1% lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Ba (12/03), sau khi nhà đầu tư tiếp tục theo đuổi những cổ phiếu công nghệ đang bay cao như Nvidia và Meta Platforms.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98