Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016

19/06/2018 11:34
19-06-2018 11:34:18+07:00

Sụt gần 3%, Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ năm 2016

Thị trường chứng khoán Trung Quốc rực lửa, trong đó chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dâng cao.

* Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp trả nếu ông Trump đưa ra danh sách áp thuế bổ sung

* Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á lúc 11h30 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Chỉ số Shanghai Composite đã rớt 89.82 điểm (tương ứng 2.97%) xuống 2,932.08 điểm sau lời đe dọa áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đáp lại, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa mạnh mẽ nếu Mỹ đưa ra danh sách áp thuế bổ sung. Đồng Nhân dân tệ giảm xuống mức thấp nhất so với đồng bạc xanh kể từ giữa tháng 1/2018. Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông lao dốc 659.44 điểm (tương ứng 2.18%) xuống 29,650.05 điểm.

Lời đe dọa trên diễn ra sau khi chính quyền Donald Trump tuyên bố trong ngày thứ Sáu (15/06) rằng Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. USTR cho biết lúc đầu, Mỹ sẽ áp hàng thuế quan lên 818 món hàng trị giá khoảng 34 tỷ USD vào ngày 06/07/2018. Hàng rào thuế quan này nhắm thẳng tới kế hoạch “Sản xuất ở Trung Quốc 2025” của Chủ tịch nước Tập Cận Bình, với mục tiêu phát triển khả năng sản xuất tinh vi hơn.

Về phần thị trường cổ phiếu, nhiều người lo ngại lời đe dọa thuế quan trên có thể làm chao đảo cả thị trường Trung Quốc, Jingyi Pan, Chiến lược gia thị trường tại IG Asia Pte ở Singapore, cho hay. Khi các nhà đầu tư đang phải đối mặt với tình trạng giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và đà tăng của đồng USD, làn sóng bán tháo trên thị trường cổ phiếu Trung Quốc có khả năng ngày càng trầm trọng hơn, bà nói qua điện thoại.

Căng thẳng leo thang là một “cú tát” vào tâm lý của nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu trị giá 7.2 ngàn tỷ USD của Trung Quốc – nơi việc giao dịch cổ phiếu đang giảm mạnh vì lo ngại xung đột thương mại sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế Trung Quốc vốn đang giảm tốc. Cụ thể hơn, đây là một thách thức trực tiếp đối với hoạt động đầu tư công nghệ cao – vốn là một trong những chủ đề “nóng” nhất trong năm ngoái.

Ngưỡng 3,000 điểm được xem là đường giới hạn và nếu phá vỡ mốc này thì Chính phủ Trung Quốc có thể can thiệp. Một số nhà đầu tư tổ chức đã chủ động đưa ra kế hoạch mua cổ phiếu loại A của Trung Quốc và sẽ mua nhiều hơn nếu chỉ số Shanghai Composite rớt ngưỡng 3,000 điểm, tờ China Securities Journal ghi nhận trong ngày thứ Ba (19/06), nhưng không đề cập tới nguồn lấy thông tin hoặc xác định cụ thể các tổ chức.

Các danh sách hàng hóa áp thuế quan mới đây làm gia tăng rủi ro xảy ra chiến tranh thương mại, ông Shane Oliver, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại AMP Capital, cho hay. Đây nghiên nhiều hơn về “Nghệ thuật Đàm phán cổ điển” (classic Art of the Deal stuff) với khả năng là sẽ tiến tới thỏa thuận trong vài tuần tới, nhưng rủi ro xảy ra chiến tranh thương mại ở mức cao và các hàng rào thuế quan có thể được triển khai trước khi vấn đề được giải quyết, ông cho biết trong một báo cáo gửi qua email.

3,000 điểm cũng là ngưỡng hỗ trợ vô cùng quan trọng đối với chỉ số Shanghai Composite vào khoảng tháng 4/2017. "National Team" – một nhóm các nhà đầu tư, công ty môi giới và quỹ được hậu thuẫn bởi Chính phủ – từ lâu đã cố gắng xoa dịu sự biến động trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, nhất là trong những ngày giảm mạnh.

Trước đây, trong ngày 23/03/2018, các quỹ có sự hậu thuẫn của Chính phủ Trung Quốc đã mua lại các cổ phiếu vốn hóa lớn, bao gồm China Petroleum & Chemical Corp. và China Life Insurance Co., với mục tiêu cứu vớt thị trường, dựa trên nguồn tin từ Bloomberg.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98