Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung

19/06/2018 06:50
19-06-2018 06:50:21+07:00

Ông Trump chỉ đạo USTR xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung

Nếu Trung Quốc trả đũa thêm một lần nữa, Donald Trump có khả năng áp thuế thêm 200 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung ở mức 10%.

Hàng rào thuế quan mới sẽ có hiệu lực “nếu Trung Quốc từ chối thay đổi hành vi của mình, và nếu Trung Quốc khăng khăng tiến tới với hàng rào thuế quan mới mà họ đã đưa ra gần đây”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố vào ngày thứ Hai (19/06 – giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền Donald Trump tuyên bố trong ngày thứ Sáu (15/06) rằng Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. USTR cho biết lúc đầu, Mỹ sẽ áp hàng thuế quan lên 818 món hàng trị giá khoảng 34 tỷ USD vào ngày 06/07/2018.

Đề xuất áp thuế trên là để đáp trả lại quyết định áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Mỹ của Bắc Kinh, Nhà Trắng cho biết.

Tuyên bố Nhà Trắng có đoạn: “Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi hành vi không công bằng có liên quan tới việc thâu tóm sở hữu trí tuệ và công nghệ Mỹ. Thay vì điều chỉnh những hành vi đó, họ lại đe dọa các công ty, người lao động, và nông dân Mỹ – những người chẳng làm gì sai cả”.

Hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ suy giảm sau thông tin trên. Hợp đồng tương lai chỉ số Dow Jones giảm 0.63%, còn hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 e-mini lùi 0.61%.

Sau đây là toàn bộ tuyên bố từ Donald Trump:

Trong ngày thứ Sáu (15/06), tôi đã tuyên bố các kế hoạch áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Những hàng rào thuế quan đó được áp đặt để khuyến khích Trung Quốc thay đổi các hành vi không công bằng, vốn được xác định trong Khoản 301 liên quan tới công nghệ và đổi mới. Các hàng rào thuế quan này cũng là bước đầu tiên hướng về việc mang sự cân bằng cho mối quan hệ thương mại của chúng ta với Trung Quốc.

Tuy nhiên và không may là Trung Quốc đã xác định rằng họ sẽ áp thuế quan lên 50 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Trung Quốc rõ ràng không có ý định thay đổi hành vi không công bằng có liên quan tới việc thâu tóm sở hữu trí tuệ và công nghệ Mỹ. Thay vì điều chỉnh những hành vi đó, họ lại đe dọa các công ty, người lao động, và nông dân Mỹ – những người chẳng làm gì sai cả.

Động thái mới nhất của Trung Quốc rõ ràng thể hiện quyết tâm giữ Mỹ ở thế bất lợi vĩnh viễn và không công bằng – điều này được thấy rõ trong thâm hụt thương mại hàng hóa khổng lồ 376 tỷ USD của chúng ta. Điều này là không thể chấp nhận được. Phải thực hiện thêm hành động để khuyến khích Trung Quốc thay đổi hành vi không công bằng của họ, mở cửa thị trường của họ với hàng hóa Mỹ, và chấp nhận một mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với Mỹ.

Do đó, hôm nay, tôi đã chỉ đạo Đại diện Thương mại Mỹ để xác định 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc để áp thuế bổ sung ở mức 10%. Sau khi quy trình pháp luật hoàn tất, những hàng rào thuế quan này sẽ có hiệu lực nếu Trung quốc từ chối thay đổi hành vi và nếu Trung Quốc khăng khăng tiến tới hàng rào thuế quan mà họ công bố gầ đây. Nếu Mỹ áp thuế quan một lần nữa, chúng ta sẽ đáp trả hành động ấy bằng cách theo đuổi việc áp thuế thêm 200 tỷ USD nữa. Mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc phải trở nên công bằng hơn.

Tôi có mối quan hệ tuyệt vời với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, và chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau giải quyết nhiều vấn đề. Nhưng Mỹ không còn bị lợi dụng về thương mại bởi Trung Quốc và các quốc gia khác trên thế giới.

Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả công cụ có sẵn để tạo ra một hệ thống thương mại tốt hơn và công bằng hơn cho tất cả người dân Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98