Argentina nâng lãi suất thêm 5% để “cứu” đồng Peso

14/08/2018 09:56
14-08-2018 09:56:45+07:00

Argentina nâng lãi suất thêm 5% để “cứu” đồng Peso

Argentina đã thực hiện các động thái khẩn cấp để ổn định đồng nội tệ khi xuất hiện làn sóng bán tháo ở thị trường mới nổi vì khủng hoảng của Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, họ đã nâng lãi suất (vốn đã ở mức cao nhất trên thế giới) thêm 5% và thông báo sẽ bán ra 500 triệu USD để hỗ trợ đồng Peso.

Các nhà hoạch định chính sách Argentina đã nâng lãi suất chuẩn lên mức kỷ lục 45% và cam kết sẽ giữ mốc này cho đến ít nhất là tháng 10/2018. NHTW này còn cho biết, họ dự định loại bỏ 1 ngàn tỷ Peso (tương ứng 33.2 tỷ USD) trái phiếu ngắn hạn (short-term notes) vào tháng 12/2018 trong một nỗ lực nhằm hạn chế mức biến động của đồng Peso. Được biết, đồng tiền này thường biến động rất mạnh mỗi khi ký phiếu này được chuyển đổi. Ngoài ra, họ cũng thay đổi hệ thống đấu giá đồng USD để khiến các trader khó dự báo hơn.

Những động thái của Argentina hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong đó, chính quyền Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, đã đánh mất niềm tin của nhà đầu tư vì từ chối nâng lãi suất khi khủng hoảng xảy ra.

Trong khi Argentina cũng đang đối mặt với một số vấn đề kinh tế tương tự (lạm phát tăng nhanh, thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai), thì quốc gia này đang phản ứng bằng các biện pháp chính thống do các cố vấn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyến nghị. Hôm thứ Hai (13/08), các quan chức Chính phủ đã giảm dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 xuống 0%, vì các tác động từ cuộc khủng hoảng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Phần lớn chuyên gia kinh tế dự báo sẽ có một cuộc suy thoái diễn ra trong năm nay.

“NHTW Argentina đang thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn tình trạng quá tải của đồng nội tệ và lạm phát”, Alberto Ramos, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Mỹ Latinh tại Goldman Sachs, cho hay. “Một cú sốc từ bên ngoài đã giáng một đòn nặng nề lên đồng Peso và họ đang phản ứng theo cách truyền thống – những gì bạn cần là nâng lãi suất và hy vọng sẽ có khả năng ổn định đồng nội tệ bằng động thái này”.

Trong ngày thứ Hai (13/08), đồng Peso vượt ngưỡng 30 đổi 1 USD lần đầu tiên trong lịch sử, trước khi hồi phục trở lại. Đồng tiền này giảm 2.3% xuống 29.93 đổi 1 USD, sau khi giảm tới 3.6%.

Đây là đợt nâng lãi suất bất ngờ thứ 4 của NHTW Argentina trong năm nay, khi các quan chức cố gắng chống trả lại đà bán tháo của đồng Peso khi xuất hiện lo ngại rằng lạm phát đang tụt khỏi tầm kiểm soát và Chính phủ chưa thực hiện đủ các động thái để vực dậy nền kinh tế. Đồng Peso của Argentina đã tụt dốc 38% trong năm nay và lợi suất trái phiếu của họ đã vượt ngưỡng 10%.

Thế nhưng, đà bán tháo gần đây nhất của đồng Peso (giảm hơn 6% trong vòng 2 ngày qua) xuất phát từ nỗi lo về tác động lan truyền của cuộc khủng hoảng Thổ Nhĩ Kỳ. Argentina được cho là nằm trong số những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất.

“Họ buộc phải làm điều gì đó để đối phó với sự lan truyền này”, Siobhan Morden, Trưởng Bộ phận tài sản có thu nhập cố định tại Nomura Holdings, cho hay. “Bạn buộc phải làm những gì có thể để tối thiểu hóa tác động lan truyền về tài chính tới nền kinh tế thực”.

Trong tháng 6/2018, IMF đã chính thức thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỷ USD nhằm hỗ trợ Argentina ứng phó với tình trạng lạm phát, thâm hụt ngân sách và đồng nội tệ suy yếu. Theo đó, Argentina sẽ nhận khoản tiền đợt 1 trị giá 15 tỷ USD trong chương trình viện trợ, trong đó một nửa số tiền này sẽ được sử dụng để hỗ trợ ngân sách. Theo trang web IMF, số tiền 35 tỷ USD còn lại sẽ được ban điều hành IMF xem xét từng quý trước khi giải ngân cho Argentina.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98