Các lệnh trừng phạt lên Iran có thể đẩy giá dầu vượt ngưỡng 90 USD vào cuối năm 2018

07/08/2018 10:09
07-08-2018 10:09:03+07:00

Các lệnh trừng phạt lên Iran có thể đẩy giá dầu vượt ngưỡng 90 USD vào cuối năm 2018

Các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Iran có thể sớm đẩy giá dầu vượt ngưỡng 90 USD/thùng, một chuyên gia phân tích dầu nói với hãng tin CNBC trong ngày thứ Hai (06/08), giữa lúc nhà đầu tư lo ngại về một cú sốc nguồn cung tiềm ẩn.

“Khi chúng ta bước qua quý 4/2018… đó là lúc chúng ta thực sự thấy khả năng giá dầu dao động trên mốc 80 USD/thùng rất nhiều và có khả năng bước vào phạm vi 90 USD/thùng nhưng điều quan trọng ở đây là thị trường sẽ mất bao nhiêu sản lượng dầu từ Iran”,  Amrita Sen, Trưởng Bộ phận Phân tích dầu tại Energy Aspects, cho hay trong ngày thứ Hai (06/08).

“Nhiều người nghĩ, Trung Quốc có thể chỉ cần mua tất cả dầu của Iran, nhưng Trung Quốc có thể nói rằng: ‘Vâng, chúng tôi có thể không giảm nhưng cũng không tăng lượng nhập khẩu dầu’. Vì vậy, bạn có thể chứng kiến tác động từ sự mất mát nguồn cung tới thị trường dầu và sau đó giá dầu sẽ tăng lên cao hơn”, bà nói thêm.

Nhà đầu tư đang xem xét các yếu tố hỗ trợ giá dầu như khả năng gián đoạn nguồn cung đối với hoạt động xuất khẩu dầu Iran và các yếu tố tiêu cực như đà tăng sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh.

Cùng với Nga, Ả-rập Xê-út và các thành viên OPEC đã nhất trí nâng sản lượng dầu thêm tổng cộng 1 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 8/2018.

Quyết định này đã giúp kìm hãm đà tăng của giá dầu, trong đó các hợp đồng dầu thô tương lai rớt hơn 7% sau khi vượt ngưỡng 80 USD/thùng trong tháng 5/2018.

Các lệnh trừng phạt

Hợp đồng dầu Brent tương lai – dầu chuẩn quốc tế – đang tăng 0.33% lên 73.47 USD/thùng vào ngày thứ Hai (06/08), còn hợp đồng dầu WTI tương lai tiến 0.4% lên 68.77 USD/thùng.

Giá dầu đã nhảy vọt trước đó trong mùa hè này, phần lớn là do quyết định rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Động thái áp lệnh trừng phạt lên Iran được cho là sẽ tác động nghiêm trọng tới quốc gia sản xuất dầu lớn thứ 5 trên thế giới, trong đó việc tái áp đặt các lệnh trừng phạt về kinh tế dự kiến có hiệu lực trong vài tuần tới.

Lần gần nhất mà Iran bị áp lệnh trừng phạt, khoảng 50% lượng dầu xuất khẩu hiện tại (2.4 triệu thùng) bị loại bỏ ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, lần này, nhiều chuyên gia phân tích năng lượng tin rằng, các lệnh trừng phạt hiện tại loại bỏ dầu ít hơn nhiều so với lần trước, có thể chỉ 600,000 thùng. Một số nhà quan sát đã nâng kỳ vọng về lượng dầu mất mát khi xuất hiện dấu hiệu cho thấy, một số công ty đang tuân theo yêu cầu từ phía Nhà Trắng.

Trong đó, Morgan Stanley dự báo, sản lượng dầu Iran sẽ rớt xuống 2.7 triệu thùng/ngày vào quý 4/2018.

Ông Sen của Energy Aspects cho biết, dự báo sản lượng dầu Iran rớt 1.5 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay có thể vẫn là “khá thận trọng”, một phần là do căng thẳng leo thang giữa Washington và Tehran trong thời gian gần đây.

“Sự leo thang trong cuộc chiến thương mại cũng là một rủi ro suy giảm đối với nhu cầu dầu. Dù vậy, chúng tôi vẫn lo ngại nhiều hơn về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran”, các chuyên gia phân tích tại Bank of America Merrill Lynch cho biết trong báo cáo công bố hồi tuần trước.

“Theo nhiều kịch bản khác nhau, nguồn cung Iran có thể giảm nhiều nhất là 0.8 triệu thùng/ngày”, họ nói thêm.

“’Quả bom hẹn giờ’ của Venezuela cùng với các lệnh trừng phạt lên ngành dầu Iran có thể tạo ra một cú sốc lớn về nguồn cung”, Stephen Brennock, Chuyên gia phân tích dầu tại PVM Oil Associates, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu công bố trong ngày thứ Sáu (03/08). “Tình trạng gián đoạn nguồn cung toàn cầu ngày càng tăng sẽ tạo ra các yếu tố hỗ trợ giá dầu”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu đứt mạch 2 tuần giảm liên tiếp

Giá dầu tăng vào ngày thứ Sáu (26/04) và kết thúc chuỗi 2 tuần giảm liên tiếp, thu hút sự hỗ trợ từ những lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.

Dầu tăng hơn 1% sau dữ liệu kinh tế gây thất vọng của Mỹ

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng vào ngày thứ Năm (25/04), khi thị trường cân nhắc giữa tăng trưởng kinh tế Mỹ gây thất vọng và nguy cơ địa chính trị từ cuộc xâm...

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98