Đại gia dược phẩm Pfizer sẽ mất bao nhiêu vì Brexit?

06/09/2018 20:30
06-09-2018 20:30:00+07:00

Đại gia dược phẩm Pfizer sẽ mất bao nhiêu vì Brexit?

Các công ty châu Âu không hề đơn độc trong nỗi đau mang tên Brexit của họ. Pfizer, đại gia dược phẩm có trụ sở tại Mỹ, vừa cho biết chi phí để đối phó với cuộc “chia tay” sắp tới sẽ lên tới 100 triệu USD.

Việc tách khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh đe dọa làm chậm nguồn hàng tại các biên giới vốn đang được mở rộng và buộc các công ty phải tái thực hiện những công việc về mặt quản lý một cách không cần thiết. Trong một email cho Fortune, Pfizer cho biết các chi phí mà họ sắp tốn thêm là do phải chuyển giao thử nghiệm sản phẩm và giấy phép cho các quốc gia khác, thay đổi quy trình quản lý thử nghiệm lâm sàng và các biện pháp phòng ngừa khác.

Công ty này đang làm việc "để đáp ứng các yêu cầu về pháp lý của EU sau khi Anh không còn là thành viên, đặc biệt là trong các lĩnh vực về quản lý, sản xuất và chuỗi cung ứng", theo một báo cáo đề cập tới ước tính chi phí của họ vào tháng trước cho biết.

Với khoảng 2% trong tổng doanh thu 53 tỷ USD năm 2017 từ Anh, Pfizer nhấn mạnh đến tình thế tiến thoái lưỡng nan của ngành dược phẩm khi họ chuẩn bị cho một Brexit đầy khó khăn. Sự không chắc chắn về những kết quả tệ hại đã buộc các công ty như AstraZeneca, GlaxoSmithKline và Merck phải chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất.

“Hàng trăm triệu bảng Anh đang được chi ra cho công tác chuẩn bị sẵn sàng, mà lẽ ra số tiền đó có thể đã được dành cho việc phát triển các phương pháp điều trị mới”, người đứng đầu một nhóm thương mại công nghiệp cho biết hồi tháng Sáu.

Con người và sản phẩm   

Các công ty dược phẩm trên toàn thế giới từ lâu đã phụ thuộc vào khả năng di chuyển con người và hàng hóa của họ vào ra các quốc gia, do vậy sự ra đi của Anh khỏi EU có thể làm phức tạp nhiều khía cạnh trong hoạt động của họ. Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh tháng trước đã kêu gọi các nhà sản xuất dược phẩm xây dựng kho dự trữ sản phẩm đủ dùng trong 6 tuần để chuẩn bị cho những sự chậm trễ trong vận chuyển có thể xảy ra.

Phần lớn ngành công nghiệp này bắt đầu tích trữ thuốc hoặc đầu tư vào các cơ sở mới để cung cấp thuốc. AstraZeneca cho biết không thể tăng lượng hàng trong kho của một trong những loại thuốc ung thư bởi vì các cơ sở sản xuất đã hết công suất. Theo một bài báo trên tạp chí Y khoa Anh, Brexit cũng đe dọa đến nguồn cung của các đồng vị y tế được sử dụng để chẩn đoán và điều trị khoảng 1 triệu người ở nước này mỗi năm.

Các công ty lớn và nhỏ đang liệt kê chi phí từ vụ “ly dị” này. Glaxo ước tính sẽ bị mất khoảng 100 triệu USD. Dechra Pharmaceuticals, một công ty dược phẩm thú y có trụ sở tại tây bắc Anh, cho biết có thể cần chi tới 2 triệu bảng (2,6 triệu USD) trong trường hợp Brexit “cứng”, một phần là để thực hiện lại việc kiểm tra và di chuyển các đăng ký sản phẩm cho EU để tránh những rào cản thương mại.

Theo một phân tích của UBS được công bố hôm thứ Hai, Brexit đã khiến Anh mất hơn 2% sản lượng kinh tế.

Lời cảnh báo từ những nơi cách xa hàng ngàn dặm

Các công ty chăm sóc sức khỏe có trụ sở cách Anh hàng ngàn dặm đã cảnh báo về một sự tác động đến những doanh nghiệp của họ kể từ cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2016. Johnson & Johnson, McKesson Corp và Regeneron Pharmaceuticals là các công ty ở Mỹ đã đưa ra cảnh báo rủi ro.

Intercept Pharmaceuticals, nhà sản xuất thuốc Ocaliva để điều trị một bệnh gan hiếm gặp có trụ sở tại New York, đã cảnh báo trong một hồ sơ ngày 7/8 rằng Scotland và Bắc Ireland có thể tổ chức một cuộc bỏ phiếu về việc có nên rời nước Anh hay không và rằng các nước khác có thể theo gương nước Anh rời khỏi EU.

"Khả năng để tiếp tục tiến hành các hoạt động quốc tế của chúng tôi ngoài Vương quốc Anh, nơi đang đặt trụ sở cho các hoạt động quốc tế của chúng tôi, có thể bị ảnh hưởng về vật chất và bất lợi do Brexit", công ty này cho biết.

Pfizer bắt đầu đề cập đến Brexit như là một phần của một môi trường kinh tế toàn cầu đầy thử thách trong các hồ sơ của họ hồi năm ngoái. Công ty này cho biết đang thúc đẩy Anh và EU thực hiện một thỏa thuận để giữ cho các hệ thống quản lý của họ được điều phối sau vụ “ly dị”.

Ngoài chuyện nguồn cung cấp và các vấn đề pháp lý, Pfizer cho biết họ có thể phải tổ chức lại việc quản lý các thử nghiệm lâm sàng. Thử nghiệm trên người của các loại thuốc và thiết bị mới được tiến hành tại EU phải được tài trợ bởi một công ty có trụ sở tại khối liên minh này, và các công ty sẽ cần phải thiết lập đại diện mới tại EU cho những nghiên cứu của họ.

"Để giảm thiểu bất kỳ tác động nào có thể xảy ra cho bệnh nhân, chúng tôi đã thực hiện các công việc cần thiết để đảm bảo rằng có thể tiếp tục cung cấp sản phẩm tại EU và Vương quốc Anh, cho dù kịch bản Brexit có như thế nào đi nữa", công ty cho biết.

Lê Thanh Hải (Theo Fortune)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ sắp áp thuế với xe điện, pin và tấm năng lượng mặt trời từ Trung Quốc?

Chính quyền Tổng thống Joe Biden sắp công bố một quyết định sâu rộng về thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc ngay trong tuần tới, Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân...

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 4

Kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc tăng mạnh hơn dự báo trong tháng 4/2024, theo dữ liệu của cơ quan hải quan Trung Quốc trong ngày 09/05.

Trung Quốc muốn ghìm cương cơn sốt sản xuất pin

Trung Quốc đã công bố một dự thảo nhằm kiềm chế sự mở rộng nhanh chóng của ngành công nghiệp sản xuất pin, một vấn đề đã khiến Mỹ và châu Âu lên án về tình trạng dư...

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98