Nếu thủng 900 sẽ về 650 điểm!

11/10/2018 13:47
11-10-2018 13:47:34+07:00

Nếu thủng 900 sẽ về 650 điểm!

Ngưỡng 900 điểm đang đóng một vai trò chiến lược quan trọng đối với “số phận” của VN-Index trong tương lai.

Học hỏi từ những chuyên gia phân tích kỹ thuật hàng đầu Việt Nam

Định hướng đúng, Đầu tư thành công

VN-Index đang ở trên 900 điểm nên việc bàn đến khả năng thủng tại thời điểm này có vẻ như đang “cầm đèn chạy trước ôtô”, “lo bò trắng răng”. Bản thân người viết thậm chí là không hề thích thú gì kịch bản này vì khi đó hầu như chả có ai kiếm được tiền cả! Trừ một số nhà đầu tư có sở thích khác người là nhìn thị trường "sụp" và dân chúng kêu khóc thì hầu hết mọi người đều mong muốn thị trường lên.

Tuy nhiên, sự bất ngờ và tăng giảm thất thường lại là “đặc sản” đáng chú ý nhất của thị trường chứng khoán nên việc xem xét kỹ lưỡng các khía cạnh rủi ro để lên kế hoạch phòng ngừa hợp lý cũng là một phần hết sức quan trọng trong tiến trình đầu tư.

Chu kỳ 10 năm của VN-Index

Giới phân tích kỹ thuật tại Việt Nam cũng như quốc tế đang bàn luận với nhau khá sôi nổi về sự tồn tại của một chu kỳ 10 năm trên VN-Index.

Tổng thể sẽ có 2/3 thời gian đầu (BULL) khá thuận lợi dễ dàng, đánh đâu ăn đấy, tiền kiếm như điên và 1/3 thời gian sau của chu kỳ (BEAR) thì khó khăn hơn, phải chấp nhận ăn chắc mặc bền, ăn ít no lâu chứ nếu không dễ mất cả chì lẫn chài.

VN-Index có vẻ đang đi vào giai đoạn khó khăn. Nói cách khác, cơ hội kiếm tiền vẫn có nhưng không thể ăn dầy, ăn đậm như năm 2017 được.

Nguồn: VietstockUpdater

Giai đoạn 2018-2019 sẽ không giống 2007-2008

Nỗi sợ kịch bản 2007-2008 đang chi phối một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư. Đây có vẻ là chủ đề được rất nhiều người quan tâm và là tranh cãi chính của hầu hết các chuyên gia phân tích kỹ thuật cũng như cơ bản, vĩ mô. Dưới góc độ thuần túy về phân tích kỹ thuật thì có mấy điểm cần chú ý như sau:

Thứ nhất, để đảo ngược một xu hướng DÀI HẠN thì cần một mẫu hình DÀI HẠN. Nói cách khác, đảo ngược hoàn toàn một xu hướng kéo dài vài năm luôn cần một mẫu hình “khủng”. Triple Top của 2007-2008 mất hơn 12 tháng mới hoàn thành và phá vỡ mốc 900 điểm.

Nguồn: VietstockUpdater

Trong khi đó, VN-Index hiện nay chưa xuất hiện mẫu hình lớn nào. Mặc dù có một số ý kiến cho rằng Head & Shoulders đã xuất hiện rồi (hình bên dưới) nhưng mẫu hình giả định này có thời gian hình thành chỉ khoảng 6 tháng và vai trái chênh lệch với vai phải khá nhiều về độ lớn nên không thực sự thuyết phục.

Nguồn: VietstockUpdater

Thứ hai, nếu quan sát kỹ các đợt bulltrap của 2007-2008 (chủ yếu ở triền dốc của đỉnh thứ 3 trong Triple Top) thì thường chỉ kéo dài khoảng 1 tuần hoặc hơn chút sau đó lại giảm theo kiểu hoảng loạn tiếp. Trong khi đó, các đợt hồi phục của 2017-2018 dù mạnh hay yếu đều kéo dài khoảng 2 tuần trở lên. Thậm chí, đợt tăng vừa rồi lên quanh mức 1,000 điểm đã duy trì được gần 3 tháng. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư dù bi quan, thận trọng nhưng không rơi vào dạng bán bất chấp như 2007-2008.

Ngưỡng hỗ trợ mang tính chiến lược dài hạn

Thị trường hiện nay vẫn còn hi vọng hồi phục vì đang ở trên mốc 900 điểm. Tuy nhiên, nếu vùng 880-900 điểm bị thủng hoàn toàn thì lại là chuyện khác. Khi đó thì giá đã tạo ra lower high và lower low (tạm dịch là những đỉnh thấp hơn và đáy thấp hơn liên tiếp). Đây chính là biểu hiện cơ bản nhất của một xu hướng giảm (downtrend).

Mặt khác, nếu vùng 880-900 điểm thủng thì sẽ kích hoạt cái gọi là "cơ chế phản ứng kép".

Đầu tiên, theo nguyên lý đối xứng (Symmetry) thì mục tiêu ngắn hạn của VN-Index sẽ là vùng 750-770 điểm. Trục đối xứng (Symmetry Axis) trong trường hợp này là vùng 880-900 điểm.

Bên cạnh đó, điều này cũng sẽ kéo theo một vấn đề đau đầu khác là xuất hiện mẫu hình Head & Shoulders dài hạn (dạng phức tạp) có thời gian hình thành khoảng 12-14 tháng. Mục tiêu giá dự kiến của mẫu hình này là vùng 630-650 điểm.

Nguồn: VietstockUpdater

Xác suất xảy ra kịch bản trên là không quá cao và chắng ai trên thị trường mong muốn nó xuất hiện (kể cả những người cầm tiền vì phải chờ rất lâu mới đến thời điểm mua vào). Nhưng như Joker đã từng nói: “Trong một ngày tồi tệ điều gì cũng có thể xảy ra!”, nhà đầu tư cũng nên chuẩn bị tâm lý để tránh bất ngờ và hoảng loạn.

Thế Phong

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 26/04: Tín hiệu tốt xấu đan xen

VN-Index và HNX-Index tăng giảm trái chiều trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục thu hẹp khoảng cách với đường Signal. Nếu chỉ báo cho tín hiệu mua trở lại thì triển...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 25/04: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm cùng với khối lượng giao dịch có sự sụt giảm nhẹ trong phiên sáng cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng.

Ngày 25/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 24/04: Tín hiệu tích cực xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng điểm trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator vừa xuất hiện tín hiệu mua trở lại trong vùng quá bán (oversold) cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm kèm khối lượng giao dịch chưa có sự cải thiện rõ ràng trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư vẫn còn đang khá...

Ngày 23/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 22/04: Tâm lý thận trọng xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhưng khối lượng giao dịch lại có sự sụt giảm trong phiên sáng cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư khá thận trọng.

Tuần 22-26/04/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BVH, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VIC và VPB.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 22-26/04/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 19/04: Sắc đỏ tiếp tục duy trì trên diện rộng

VN-Index và HNX-Index đồng loạt giảm điểm đồng thời xuất hiện các mẫu hình nến khá tiêu cực kèm khối lượng giao dịch có sự gia tăng mạnh trong phiên sáng cho thấy...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98