AAA - Dẫn đầu xu hướng mới trong ngành nhựa

23/11/2018 13:10
23-11-2018 13:10:32+07:00

Kỳ 1: Triển vọng ngành và Test Mô hình định lượng

AAA - Dẫn đầu xu hướng mới trong ngành nhựa

Công ty đang phát triển với tốc độ ấn tượng nhờ dẫn đầu xu hướng mới trong ngành. Việc này cũng giúp công ty giảm phụ thuộc quá nhiều vào giá hạt nhựa.

Chứng khoán cơ bản - Định hướng đúng, đầu tư thành công

Dữ liệu tài chính đầy đủ của AAA

Đồ thị phân tích kỹ thuật của AAA

Ứng dụng sâu rộng của CaCO3

Bột đá CaCO3 là một hợp chất với công thức hóa học là CaCO3. Chất này thường được tìm thấy dưới dạng đá vôi ở khắp nơi trên thế giới. Theo ước tính của các nhà khoa học, khoảng 5% lớp vỏ trái đất là CaCO3 tồn tại ở các dạng hợp chất khác nhau. Phần lớn lượng CaCO3 được sử dụng trong công nghiệp là khai thác từ các mỏ đá.

Tại Việt Nam, CaCO3 được tìm thấy chủ yếu là ở khu vực miền Trung (Nghệ An, Thanh Hóa…) và miền Bắc (Yên Bái, Hà Tây, Tuyên Quang...). CaCO3 được sử dụng trong rất nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau.

Nguồn: Almostakbal Mining - Egypt

Ngành cao su. CaCO3 được sử dụng trong ngành công nghiệp cao su với số lượng rất lớn để tiết kiệm cao su đắt tiền mà chất lượng sản phẩm làm ra tốt hơn cao su nguyên chất về độ bền,  tính chống ăn mòn… Ngoài ra chất độn CaCO3 có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tính nhất quán của cao su tự nhiên và cao su tổng hợp.

Ngành sơn. Trong ngành sơn phủ, CaCO3 được xem như chất độn chính. CaCO3 có độ sáng cao, phân tán tốt, sức bền trong môi trường lớn, pH ổn định…

CaCO3 được sử dụng rất nhiều trong ngành sơn nước nhờ việc tăng khả năng quang học của sơn và trọng lượng của sơn.

Ngành gốm sứ. CaCO3 được dùng nhiều trong sản xuất gốm sứ vì nguyên liệu để sản xuất gốm cần phải có CaO. CaO nóng chảy ở 1,050 độ C và giúp cho quá trình nung giảm được độ co rút, nâng cao độ bền cơ học và hóa học của sản phẩm gốm sứ). CaCO3 chính là nguồn cung cấp đó.

CaCO3 được trộn lẫn với lượng lớn gốm thì đạt được độ giãn nở cần thiết cho tỷ lệ đúng giữa mảnh gốm và lớp men.

Ngành nông nghiệp. CaCO3 được dùng như một loại phân bón cung cấp chất dinh dưỡng (canxi) cho cây trồng. Đồng thời, nó còn bình ổn lượng PH trong đất giúp cây phát triển tốt hơn. Ứng dụng này đã có từ lâu đời, người Hy Lạp và người La Mã đã ghi chép lại tác dụng của bột đá từ hàng ngàn năm trước.

CaCO3 là một thành phần truyền thống cho tất cả sản phẩm thức ăn gia súc. Nó cần thiết cho quá trình hình thành trứng và sự phát triển của xương đối với gia cầm.

Ngành giấy. Trước kia, các nhà sản xuất giấy sử dụng chất độn và chất tráng là đất sét và cao lanh để làm trắng giấy. Tuy nhiên, những loại này có giá thành cao nên các nhà sản suất chuyển hướng sử dụng chất khác để thay thế. CaCO3 có giá rẻ, nguồn cung cấp dồi dào và lại thân thiện với môi trường nên được ưa chuộng.

CaCO3 làm giấy trắng hơn, bóng hơn và có độ bền cao hơn. Mặt khác, giấy làm từ CaCO3 cũng ít bắt lửa và khó cháy hơn giấy làm từ bột gỗ thông thường. Vì vậy, trên thế giới cũng như ở Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển từ giấy làm từ xenlulozo sang giấy làm từ CaCO3.

Ngành nhựa. CaCO3 trong các sản phẩm nhựa đóng một vai trò quan trọng. Nó được sử dụng để thay thế nhựa đắt tiền, tiết kiệm chi phí mà không ảnh hưởng tiêu cực đến sức mạnh cơ khí.  

CaCO3 giúp cải thiện độ cứng cũng như tạo độ láng bóng bề mặt của sản phẩm thuận tiện cho việc in ấn.

CaCO3 cũng giúp nhựa chịu nhiệt tốt hơn. Bên cạnh đó, độ trắng của CaCO3 là trên 90% nên có thể thay thế các chất tạo màu trắng đắt tiền và khó kiếm khác.

Riêng trong lĩnh vực sản xuất cáp điện, CaCO3 đóng một vai trò là thành phần cách nhiệt, tăng khả năng chống cháy.

Lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào và chất lượng cao

Mặc dù Việt Nam có khá nhiều mỏ đá CaCO3 ở Việt Nam nhưng CTCP Nhựa và Môi trường Xanh An Phát (HOSE: AAA) có nguồn cung cấp từ mỏ đá có chất lượng tốt nhất tại tỉnh Yên Bái (độ trắng sáng trên 98%) và trữ lượng dồi dào. Mỏ đá vôi có độ trắng trên 98% trên thế giới rất hiếm và ở Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu tại Yên Bái, Nghệ An.

Bột đá vôi trắng (CaCO3) có thể được sử dụng trộn cùng hạt nhựa nguyên sinh để tạo ra hạt filler masterbatch (tỷ lệ bột đá có thể chiếm tới 75-85%) dùng thay thế một phần cho hạt nhựa nguyên sinh trong  quá trình sản xuất bao bì. Tùy từng yêu cầu của đơn hàng mà tỷ lệ hạt filler masterbatch trong tổng khổi lượng trộn sản xuất bao bì có thể lên đến 40%, làm giảm đáng kể chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm.Với hai nhà máy sản xuất bột đá và filler masterbatch (Calbest) với tổng công suất 372,000 tấn/năm tại Yên Bái,  An Phát thông qua công ty thành viên – CTCP An Tiến Industies (HOSE: HII) có được nguồn cung nguyên vật liệu ổn định, chất lượng cao, giá thành cạnh tranh sử dụng trong quá trình sản xuất.

Giá dầu đang đi vào xu hướng giảm

Giá dầu liên tục lao dốc mạnh trong thời gian gần đây và đã phá vỡ trendline hỗ trợ dài hạn (tương đương vùng 58-60 USD/thùng). Nguy cơ về lại vùng đáy cũ 2017 (vùng 40-45 USD/thùng) lại được nhắc đến khi mà các ngưỡng hỗ trợ trong ngắn hạn hầu như không còn.

Một trong những quy luật được giới phân tích đầu tư công nhận là các cổ phiếu thuộc ngành nhựa hầu hết đều tương quan ngược với giá dầu. Điều này do giá hạt nhựa (đầu vào của các công ty nhựa) luôn bám sát giá dầu.

Vì vậy, việc giá dầu đi vào xu hướng giảm là một tín hiệu đáng mừng cho nhóm ngành nhựa.

Nguồn: TradingView

Test bằng Mô hình định lượng

Thông tin và giải thích chi tiết về mô hình F-Score và M-Score

Thông tin và giải thích chi tiết về mô hình H-Score

Mô hình Dechow F-Score. Được Giáo sư Patricia Dechow và Giáo sư Richard Sloan tại Đại học California giới thiệu vào năm 2011. Mô hình được sử dụng rộng rãi bởi giới phân tích đầu tư trên toàn thế giới. Theo Giáo sư Dechow, F-Score nên nhỏ hơn mức 1.

F-Score của AAA ở mức -5.792922595.

Nguồn: VietstockFinance

Mô hình Beneish M-Score. Giáo sư Messod Daniel Beneish tại Đại học Indiana sử dụng M-Score từ năm 1999 để test báo cáo tài chính của các công ty niêm yết. Giáo sư Beneish cho rằng M-Score nên duy trì dưới -1.78.

Giá trị M-Score của AAA hiện đang ở mức -2.16869581.

Nguồn: VietstockFinance

Mô hình Fulmer H-Score. Mô hình này được Giáo sư John G. Fulmer công bố năm 1984. Chỉ số H-Score được áp dụng khá hiệu quả ở phương Tây (Mỹ, Anh…) cũng như các quốc gia châu Á. Theo Giáo sư Fulmer, H-Score nên cao hơn mức 0. 

Giá trị H-Score của AAA hiện đang ở mức 3.881177424.

Nguồn: VietstockFinance

Đón đọc:

Kỳ 2: Phân tích Báo cáo tài chính và Định giá cổ phiếu

Kỳ 3: Phân tích kỹ thuật và Chiến lược đầu tư

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.

Xong vụ VNPT EPAY, cổ phiếu ABC thoát án cảnh báo

Trong thông báo mới đây, HNX quyết định đưa cổ phiếu ABC ra khỏi diện cảnh báo từ ngày 28/03/2024 do tổ chức kiểm toán đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần đối với...

VNDIRECT kiểm tra thông luồng với các sở giao dịch trong ngày 28/03

Theo thông báo mới nhất cập nhật về quá trình xử lý sự cố của CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND), Công ty dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra thông luồng với các sở...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 28/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

28/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Khi nào công ty chứng khoán được triển khai dịch vụ nhận lệnh nhà đầu tư nước ngoài không ký quỹ 100%?

Cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98