Chủ tịch Fed: NHTW có thể nâng lãi suất bất kỳ lúc nào trong năm 2019

15/11/2018 09:35
15-11-2018 09:35:13+07:00

Chủ tịch Fed: NHTW có thể nâng lãi suất bất kỳ lúc nào trong năm 2019

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, bày tỏ niềm tin vào đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong ngày thứ Tư (14/11) và cho rằng thị trường sẽ buộc phải làm quen với ý tưởng là Fed có thể nâng lãi suất bất kỳ lúc nào kể từ năm 2019.

Trong một phiên hỏi đáp ở Dallas, ông Powell thừa nhận nền kinh tế toàn cầu không còn tăng trưởng như năm trước, nhưng bức tranh tổng thể của Mỹ vẫn tốt. Ông mô tả bức tranh toàn cầu là “đang dần dần sức mẻ” về tăng trưởng, nhưng không phải là “đà giảm tốc khủng khiếp”.

“Tôi rất vui về tình hình kinh tế hiện nay”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Fed khu vực Dallas, Robert Kaplan. “Chính sách của chúng tôi là một phần lý do giải thích tại sao nền kinh tế Mỹ đang trong trạng thái tốt tại thời điểm này”.

Niềm tin ấy đang dần chuyển thành một lời cam kết tiếp tục nâng lãi suất ngăn hạn dần dần nhưng ổn định của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC). Ủy ban này đã quyết định nâng lãi suất 3 lần trong năm nay và được cho là sẽ chấp nhận nâng lãi suất vào tháng 12/2018.

Powell đối mặt với một số lời chỉ trích về chính sách của Fed. Trong đó, Tổng thống Donald Trump mạnh miệng nhận định chính sách lãi suất của Fed là mối đe dọa lớn nhất tới tăng trưởng Mỹ.

Về phần mình, ông Powell không bị cuốn vào cuộc tranh luận công khai với Tổng thống Mỹ, duy trì quan điểm rằng Fed độc lập và sẽ tiếp tục làm những gì mà họ nghĩ là tốt nhất để duy trì tăng trưởng kinh tế, đồng thời giữ lạm phát trong tầm kiểm soát và đảm bảo ổn định tài chính.

“Chúng tôi có nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà Quốc hội giao phó lại: Phục vụ công chúng”, ông nói. “Đó là trọng tâm duy nhất. Chúng tôi không cố kiểm soát những thứ mà chúng tôi không kiểm soát. Chúng tôi muốn kiểm soát những gì có thể kiểm soát được và chỉ cố thực hiện công việc của mình. Chúng tôi đang làm rất ổn”.

Ông Powell cũng chẳng làm gì để đẩy lùi suy đoán rằng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất. Trên thực tế, ông cho biết, trong năm 2019, nhà đầu tư nên biết là thông lệ Fed chỉ nâng lãi suất hàng quý – tại những cuộc họp có tổ chức họp báo sau đó – sẽ không còn đúng nữa.

Điều này là do ông Powell sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp của FOMC (mỗi năm có 8 cuộc họp). Ủy ban không muốn đưa ra quyết định lãi suất mà không lý giải công khai cho công chúng.

“Chắc chắn là mọi cuộc họp từ năm 2019 sẽ được trực tiếp, chẳng có gì hoài nghi về nó cả”, ông nói. “Theo thời gian, các bạn sẽ quen với ý tưởng là chúng tôi có thể và sẽ hành động tại bất kỳ cuộc họp nào”.

“Tuy nhiên, ông cho biết Fed sẽ tiếp tục giám sát các điều kiện tài chính.

“Chúng tôi buộc phải nghĩ về việc nâng lãi suất thêm bao nhiêu nữa và nhịp độ nâng ra sao”, ông chia sẻ. “Tôi nghĩ cách tiếp cận của chúng tôi sẽ là xem xét thật kỹ lượng về việc thị trường, nền kinh tế và doanh nghiệp phản ứng như thế nào trước chính sách của chúng tôi”.

“Mục tiêu của chúng tôi sẽ là nới rộng đà hồi phục hiện tại… cũng như giữ tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát ở mức thấp”, ông nói thêm.

Khi được hỏi về tình trạng biến động gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ - trong đó các chỉ số chính gần rơi vào phạm vi điều chỉnh, ông Powell nhận định giá cổ phiếu chỉ là “một trong nhiều, nhiều yếu tố” để đánh giá nền kinh tế.

Tăng trưởng kinh tế của Mỹ và thế giới

Fed đã và đang nâng lãi suất khi nền kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh, khoảng hơn 3% và được dự báo sẽ khép lại quý 4 với mức tương đương.

Trên thế giới, câu chuyện lại khác hẳn. Tăng trưởng đồng bộ – từng là một chủ đề được bàn tán xôn xao trong năm 2017 – giờ đã phai nhạt. Trong khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh thì nhiều quốc gia lớn trên thế giới lại giảm tốc, thậm chí còn tăng trưởng âm như Đức và Nhật bản.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98