Những người giàu có nhất hành tinh “bốc hơi” 511 tỷ USD trong năm 2018

22/12/2018 10:27
22-12-2018 10:27:11+07:00

Những người giàu có nhất hành tinh “bốc hơi” 511 tỷ USD trong năm 2018

Những người giàu có nhất hành tinh mất tổng cộng 511 tỷ USD trong năm nay, sau khi những thành quả trong 6 tháng đầu năm bị thổi bay sạch sẽ bởi hàng loạt làn sóng bán tháo tàn khốc trên thị trường.

Căng thẳng thương mại toàn cầu và nỗi lo về khả năng suy thoái tại Mỹ đã kéo thị trường lao dốc khi gần về những tháng cuối năm. Tính tới thời điểm hiện tại, 500 người giàu có thuộc chỉ số Bloomberg Billionaires Index có tổng tài sản là 4.7 ngàn tý USD tính tới ngày thứ Sáu (21/12). Đây chỉ mới là năm giảm thứ hai của chỉ số này kể từ khi ra đời năm 2012 và cũng đánh dấu một sự đảo chiều so với thời điểm đầu năm, khi những nhà đầu tư đầy lạc quan góp phần thúc đẩy tài sản của những người giàu có nhất lên mức kỷ lục 5.6 ngàn tỷ USD.

“Gần đây, nhà đầu tư ngày càng hoang mang về thị trường”, Katie Nixon, Giám đốc đầu tư tại Northern Trust Wealth Management, nhận định. “Chúng tôi không kỳ vọng sẽ có suy thoái, nhưng cũng thận trọng về các rủi ro suy giảm đối với tăng trưởng toàn cầu”.

Ngay cả Jeff Bezos – người có mức tăng tài sản mạnh nhất trong năm 2018 – cũng không tránh khỏi sự biến động. Tổng tài sản của người giàu nhất hành tinh đạt đỉnh tại 168 tỷ USD hồi tháng 9/2018, tăng 69 tỷ USD, nhưng sau đó quay đầu giảm 53 tỷ USD (còn nhiều hơn cả giá trị vốn hóa của Delta Air Lines hoặc Ford Motor) xuống còn 115 tỷ USD vào cuối năm.

Dù vậy, nhà sáng lập Amazon vẫn được xem là có một năm khá khẩm hơn so với Mark Zuckerberg – người vừa ghi nhận tài sản giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2018. Tài sản của ông Mark Zuckerberg mất 23 tỷ USD khi Facebook bị vướng vào nhiều vụ bê bối và khủng hoảng. Nhìn chung, 173 tỷ phú Mỹ có mặt trong danh sách – chiếm tỷ trọng cao nhất – mất tổng cộng 5.9% tài sản và chỉ còn 1.9 ngàn tỷ USD.

Ông Mark Zuckerberg

Châu Á

Ngay cả “cỗ máy” sản sinh sự giàu có, châu Á, cũng tụt dốc, khi 128 tỷ phú ở khu vực này mất tổng cộng 144 tỷ USD trong năm 2018. Ba người châu Á mất nhiều tài sản nhất đều đến từ Trung Quốc, dẫn đầu là ông Wang Jianlin của Wanda Group (mất 11.1 tỷ USD trong năm qua).

Bất chấp bất ổn, châu Á tiếp tục sản sinh ra các thành viên mới của câu lạc bộ tỷ phú. Cụ thể, giới tỷ phú có thêm 39 tỷ phú mới từ châu Á trong năm 2018, mặc dù một số người chỉ giữ được danh hiệu ấy khoảng thời gian ngắn ngủi.

Trung Đông đã trải qua một năm biến động mạnh hơn tất cả khu vực khác. Tỷ phú giàu nhất Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Alwaleed, mất tổng cộng 3.4 tỷ USD. Tổng tài sản của ông đã giảm 60% so với mức đỉnh hồi năm 2014.

Châu Âu

Từ nhà sáng lập Zara, Amancio Ortega, cho tới cựu Thủ tướng Italya, Silvio Berlusconi, tài sản của phần lớn tỷ phú châu Âu đều giảm. Gia đình Schaeffler ở Đức – là cổ đông kiểm soát tại công ty sản xuất phụ tùng xe hơi Continental AG, mất nhiều nhất, khi chi phí bổ sung và các điều kiện kinh doanh khó khăn ở châu Âu và châu Á tác động tiêu cực tới thành quả của công ty.

Georg Schaeffler và mẹ của ông, Maria-Elisabeth Schaeffler-Thumann, mất tổng cộng 17 tỷ USD trong năm nay. Chỉ cần có 17 tỷ USD là đã đủ để một người lọt vào top 100 người giàu nhất trên thế giới.

Tài sản của ông Carlos Slim (Mexico), cổ đông kiểm soát tại công ty điện thoại di động lớn nhất Mỹ-Latinh, cũng giảm mạnh. Từng là người giàu có nhất trên thế giới, ông Slim giờ chỉ đứng vị trí thứ 6 với 54 tỷ USD tài sản. Jorge Paulo Lemann, đồng sáng lập của 3G Capital, mất nhiều nhất trong số các tỷ phú Mỹ-Latinh, “bốc hơi” 9.8 tỷ USD. Nhưng ngay cả với mức giảm tài sản trên, ông vẫn còn là người giàu nhất của Brazil.

Trong khi đó, tài sản của 25 người giàu nhất ở Nga chỉ giảm nhẹ xuống mức 255 tỷ USD.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98