WB: Kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng 7.1% trong năm nay

07/12/2018 20:30
07-12-2018 20:30:00+07:00

WB: Kinh tế Campuchia có thể tăng trưởng 7.1% trong năm nay

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình kinh tế Campuchia, tăng trưởng kinh tế của Vương quốc trong năm nay được kỳ vọng sẽ cao hơn 0.1% so với năm ngoái, Phnom Penh Post cho hay.

Theo đó, trong Cập nhật Tình hình kinh tế Campuchia của WB - một báo cáo bán thường niên nhằm cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình phát triển kinh tế vĩ mô trung hạn và ngắn hạn - tăng trưởng kinh tế Campuchia sẽ đạt mức 7.1% trong năm nay, cao hơn mức 7% đã ghi nhận trong năm 2017. Theo WB, yếu tố thúc đẩy cho xu hướng tăng trưởng kinh tế Campuchia trong năm nay chủ yếu là tăng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên, bên cạnh dự báo về tăng trưởng kinh tế khả quan, WB cũng đưa ra cảnh báo đối với Campuchia về những mối nguy từ bên ngoài, như tiềm ẩn khả năng rút những ưu đãi thuộc chương trình “Everything But Arms” dành cho Vương quốc và những ảnh hưởng có khả năng lan rộng từ tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Đối với những rủi ro trong nước, Campuchia cần xét đến các yếu tố có liên quan đến lĩnh vực tài chính khi đất nước này tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản.

Sodeth Ly, Chuyên gia kinh tế cấp cao của WB tại Campuchia cho biết: “Campuchia cần ưu tiên một số việc như bảo vệ ‘sức khỏe’ lĩnh vực tài chính, xây dựng nguồn dự trữ, tăng cường cạnh tranh và ngăn chặn xu hướng tăng tỷ giá quá nhanh khi xem xét đến việc gia tăng nhập khẩu gần đây”.

Được biết, trong năm 2016, WB đã điều chỉnh trạng thái kinh tế của Campuchia từ nước có thu nhập thấp sang nước có thu nhập dưới trung bình sau khi chứng kiến tổng thu nhập quốc gia (GNI) trên đầu người của nước này vượt ngưỡng 1,026 USD, đạt 1,070 USD.

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7%/năm, Chính phủ Campuchia kỳ vọng đất nước này sẽ đạt được trạng thái thu nhập trên trung bình vào năm 2030 và trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2050.

Để đạt được ngưỡng thu nhập trên trung bình, GNI bình quân đầu người của Campuchia đòi hỏi phải đạt mức 3,896 USD, cao gấp 3 lần so với mức hiện nay.

Về viễn cảnh kinh tế Campuchia trong dài hạn, theo Giám đốc Inguna Dobraja của WB tại Campuchia, đất nước này cần phát triển cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để đạt được trạng thái thu nhập cao trong dài hạn.

Bà Inguna Dobraja nói: “Để đạt được tham vọng quốc gia có thu nhập trên trung bình, Campuchia cần gia tăng đầu tư vào nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng cũng như thực hiện những cái cách để có thể duy trì xu hướng tăng trưởng toàn diện và bền vững”.

Bà nói thêm: “Việc huy động nguồn tiết kiệm phong phú trong nước để thúc đẩy đầu tư cũng rất quan trọng để Campuchia đạt được những thành tựu như các nền kinh tế châu Á phát triển đã đạt được”.

Báo cáo của WB cũng đề xuất Campuchia nên tiếp tục thu hẹp thâm hụt cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày một tăng vào các lĩnh vực sản xuất và chế biến nông sản cũng như cải thiện không ngừng môi trường kinh doanh.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98