Xử lý 180 dự án 'treo'

14/12/2018 20:00
14-12-2018 20:00:00+07:00

Xử lý 180 dự án 'treo'

UBND TP.HCM vừa có công văn chấp thuận báo cáo, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP về hướng xử lý điều chỉnh, hủy bỏ 180 dự án “treo” trên địa bàn TP.

TP đã có chủ trương thu hồi các dự án treo Sơn Sơn

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM tình hình thực hiện dự án, đề xuất xử lý các dự án triển khai trên địa bàn TP.

Theo đó, hiện trên địa bàn TP có tổng cộng 180 dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm từ năm 2015 - 2018 của các quận, huyện với tổng diện tích hơn 812 ha. Trong đó có 80 dự án thu hồi đất do HĐND TP.HCM nghị quyết thông qua với diện tích hơn 281 ha.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, đến nay các khu đất đưa vào kế hoạch sử dụng đất để kêu gọi đầu tư theo luật Đấu thầu vẫn chưa tìm được nhà đầu tư hoặc chuyển đổi sang hình thức, mục đích sử dụng đất khác. Một số dự án thay đổi quy hoạch, lộ giới hẻm trên địa bàn quận trung tâm, không có khả năng thực hiện do thiếu vốn, công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Năm 2015 luật Đầu tư công có hiệu lực nên UBND các quận huyện đăng ký các dự án đầu tư công vào kế hoạch sử dụng đất khi chỉ mới được ghi vốn chuẩn bị đầu tư để nghiên cứu lập dự án. Đến nay có một số dự án vẫn chưa được ghi vốn thực hiện do ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cấp bách trọng điểm nên không có khả năng thực hiện. Đối với một số dự án sử dụng vốn khác, chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dự án hoặc thiếu nguồn lực, vốn, kinh nghiệm triển khai.

Chính vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP trình HĐND TP điều chỉnh, hủy bỏ các dự án cần thu hồi đất đã được thông qua tại các Nghị quyết. Ra quyết định điều chỉnh, hủy bỏ các dự án không thực hiện ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện. Đồng thời công khai, công bố danh sách các dự án không thực hiện, đã thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện.

UBND TPHCM vừa có công văn chấp thuận báo cáo, đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP về xử lý điều chỉnh, hủy bỏ thu hồi quyết định các dự án cần thu hồi đất đã không triển khai thực hiện đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm với 180 dự án, đồng thời công khai minh bạch các dự án trên.

Đối với 100 dự án đã được UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm từ năm 2015-2018 nhưng đến nay không thực hiện đúng theo kế hoạch, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường trình cụ thể, đề xuất UBND TP giải quyết các vấn đề phát sinh sau quá trình công khai, xử lý.

Trong khi đó, đối với 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND TP thông qua với tổng diện tích đất gần 282 ha, phải rà soát thật chặt chẽ pháp lý các dự án trình HĐND TP điều chỉnh, hủy bỏ các dự án theo thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu, trình UBND TP trước kỳ họp gần nhất của HĐND TP (dự kiến tháng 1/2019).

ĐÌNH SƠN

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98