Mackenzie Bezos được chia nửa gia tài của người giàu nhất thế giới là hoàn toàn xứng đáng?

12/01/2019 20:30
12-01-2019 20:30:00+07:00

Mackenzie Bezos được chia nửa gia tài của người giàu nhất thế giới là hoàn toàn xứng đáng?

Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới và là CEO của Amazon, sắp ly hôn với MacKenzie Bezos, người đã “đầu ấp tay gối” với ông suốt 25 năm qua.

Rõ ràng là không có thỏa thuận phân chia tài sản nào (trong trường hợp ly hôn) trước khi họ kết hôn. Và theo luật tại Washington (Mỹ), nơi cặp đôi này đang sinh sống, tài sản có được trong một cuộc hôn nhân như thế sẽ được chia 50-50.

Nếu bạn kết hôn với người giàu nhất thế giới (giá trị tài sản ròng của Bezos là 137 tỷ USD), giàu lên hoàn toàn nhờ tự thân, bạn có xứng đáng nhận được một nửa không?

Đối với MacKenzie Bezos thì điều này là hoàn toàn xứng đáng, vì một lý do đơn giản: Sẽ không có Amazon nếu không có bà.

MacKenzie Turtle và Jeff Bezos gặp nhau vào năm 1992, khi cả hai cùng làm việc cho quỹ đầu cơ D.E. Shaw. MacKenzie tốt nghiệp từ Princeton và trở thành nhân viên nghiên cứu tại công ty mà Bezos giữ chức phó chủ tịch vào thời điểm đó. Phòng làm việc của bà nằm sát bên phòng của Bezos, và sau ba tháng hẹn hò, họ kết hôn vào năm 1993.

Khi ở D.E. Shaw, Bezos đã nảy ra ý tưởng cho Amazon, và MacKenzie ủng hộ ngay từ đầu, mặc dù khả năng thất bại từ dự án kinh doanh của Bezos là rất cao. (Nhưng đừng quên rằng, tất cả các startup đều như thế!).

Brad Stone đã viết trong cuốn The Everything Store (Cửa hàng bán mọi thứ) như sau: "Vào thời điểm đó, Bezos mới kết hôn, với một căn hộ tiện nghi ở Upper West Side và một công việc được trả lương cao. Dù MacKenzie nói rằng bà sẽ ủng hộ nếu ông quyết định tự làm ăn riêng, nhưng đó không phải là một quyết định dễ dàng”.

MacKenzie sau đó đã nói với CBS: "Tôi không phải là một doanh nhân. Vì vậy, với tôi, những gì tôi nghe được khi anh ấy nói cho tôi biết về ý tưởng đó là sự đam mê và hào hứng... Và với tôi, bạn biết đấy, dõi theo người bạn đời của mình, người mà mình yêu thương, trải qua một cuộc phiêu lưu, và là một phần của điều đó, thì còn gì tuyệt vời hơn?"

Năm 1994, khi Jeff ở tuổi 30 và MacKenzie 24, họ quyết định “thổi bùng” cuộc sống êm đềm của mình.

Họ đã đi khắp nước Mỹ để tìm kiếm một ngôi nhà và trụ sở mới cho Amazon. MacKenzie lái xe, trong khi Bezos phác thảo kế hoạch kinh doanh và dự báo doanh thu ở ghế hành khách. Sau khi khởi hành ở Texas và mua một chiếc xe tồi tàn, họ đến Seattle.

Cặp đôi đã cùng nhau nghĩ ra cái tên "Amazon" sau khi suýt chọn một tên khác: Relentless.com. MacKenzie trở thành kế toán đầu tiên của Amazon, dù khi ấy bà là một tiểu thuyết gia đầy tham vọng.

Như hầu hết các nhân viên của một công ty mới khởi nghiệp, bà đã làm nhiều việc lặt vặt khác, từ lái xe chở sách khách hàng đặt tới bưu điện cho đến xử lý tài khoản ngân hàng và hạn mức tín dụng của công ty. Bà đã gặp John Doerr, nhà đầu tư ngay từ thuở ban đầu của Amazon, và tiệc tùng cùng với đội ngũ này tại Mexico sau khi Amazon tiến hành IPO.

Tuy nhiên, vượt ra ngoài vai trò ban đầu của bà trong công ty là vai trò quan trọng mà bất kỳ người vợ nào cũng có trong sự nghiệp của người bạn đời mình. Cả Warren Buffett và Sheryl Sandberg đều nói rằng quyết định quan trọng nhất trong sự nghiệp mà bạn có thể thực hiện là kết hôn với ai. Chắc chắn là có sự hy sinh từ một người bạn đời để cho phép người kia theo đuổi một sự nghiệp đầy khó khăn.

"Hãy kết hôn đúng người. Tôi nói nghiêm túc đấy. Nó sẽ tạo ra nhiều sự khác biệt hơn trong cuộc đời của bạn. Nó sẽ thay đổi khát vọng của bạn, tất cả mọi thứ”, Warren Buffett nói tại cuộc họp thường niên năm 2009 của Berkshire Hathaway.

Liệu khái niệm mở một cửa hàng sách trực tuyến có dai dẳng đeo bám Bezos như một sự thôi thúc buộc phải thực hiện nếu ông không gặp MacKenzie? Liệu ông ấy có tiến hành ý tưởng đó theo cách giống như thế, thuê những nhân viên như thế và mạo hiểm như thế nếu gặp một người bạn đời khác không?

Đây là những câu hỏi không thể trả lời. Tuy nhiên, không có gì là quá đáng khi cho rằng động lực, thái độ và mục tiêu của một người bị ảnh hưởng bởi người quan trọng nhất trong cuộc đời của họ.

Bất kể người bạn đời có phải là đối tác trên con đường kinh doanh hay không, thì nhiều cặp vợ chồng vẫn vận hành như là một đội ngũ tập trung vào một doanh nghiệp lớn, quan trọng và làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung. Đó là một phần lý do khiến nhiều luật tiểu bang công nhận khái niệm “tài sản chung”.

Buffett đã nói rằng nếu không có Susie, người vợ đầu tiên của iông, đã qua đời năm 2004 – thì ông sẽ không tạo dựng được khối tài sản như bây giờ. "Những gì diễn ra với tôi sẽ đã không xảy ra nếu như không có bà ấy", ông nói trong một bộ phim tài liệu năm 2017 của HBO.

Do vậy, chúng ta có thể nói rằng những gì diễn ra với Bezos đã không xảy ra nếu không có MacKenzie.

Nhã Thanh (Business Insider)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch Samsung lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc

Với việc tăng thêm 3,5 tỷ USD, ông Lee Jae Yong lần đầu trở thành người giàu nhất Hàn Quốc với khối tài sản ròng 11,5 tỷ USD.

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98