Myanmar: Các ngân hàng được phép cho vay không tài sản đảm bảo theo mức lãi suất 16%

31/01/2019 20:00
31-01-2019 20:00:00+07:00

Myanmar: Các ngân hàng được phép cho vay không tài sản đảm bảo theo mức lãi suất 16%

Trong một chỉ thị vừa mới ban hành hôm 14/01, Ngân hàng Trung ương Myanmar (CBM) thông báo, các ngân hàng Myanmar được phép thực hiện các khoản cho vay không tài sản đảm bảo với mức lãi suất cho vay tối đa 16%. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày 01/02/2019, The Myanmar Times đưa tin.

Theo đó, các ngân hàng sẽ được phép tính theo mức lãi suất 16% đối với các khoản vay tiền mà khách hàng vay cầm cố hình thức đảm bảo khác hoặc không có tài sản đảm bảo. Các loại tài sản đảm bảo theo quy định của CBM là đất đai và nhà ở, vàng, kim cương và đá quý, chứng nhận tiết kiệm, trái phiếu chính phủ, tiền gửi cố định, chứng nhận tín dụng và bảo lãnh tín dụng.

Mưc lãi suất tối đa 16% mới này bao gồm tất cả các khoản phí khác, như phí quản lý, và được áp dụng cho cả hai hình thức thanh toán là trả một lần và trả góp. Các ngân hàng không được áp dụng mức lãi suất trên 16%.

Lãi suất của Ngân hàng Trung ương vẫn duy trì tại mức 10% và mức lãi suất cho vay tối đa đối với những khoản vay có tài sản đảm bảo theo quy định của CBM vẫn là 13%. Lãi suất tiền gửi tối thiểu cũng không thay đổi tại mức 8%.

Động thái mới này của CBM được đưa ra sau khi Phó thống đốc U Soe Thein đề cập đến việc tự do hóa lãi suất trong suốt buổi lễ ký kết triển khai Cục tín dụng đầu tiên của Myanmar diễn ra hồi tháng 12/2018.

Tự do hóa sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) khi họ không thể đáp ứng các yều cầu về tài sản đảm bảo của CBM để được vay vốn. Trong khi đó, các ngân hàng trong nước cũng sẽ có thêm lựa chọn để thực hiện những khoản cho vay có tính rủi ro hơn bằng cách tính lãi suất cao hơn.

Dr Aung Thein, Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Myanmar nói: “Dù các ngân hàng này mong muốn hỗ trợ các SME nhưng có nhiều rủi ro liên quan do không có tài sản đảm bảo. Hiện nay, các ngân hàng có thể tính lãi cao hơn đối với những khách hàng vay có mức độ rủi ro cao hơn. Dù mức lãi suất tối đa là 16% nhưng các ngân hàng có thể áp dụng mức lãi suất từ 13% đến 16%. Mức lãi suất này vẫn rẻ hơn so với những khoản vay bên ngoài và tương trưng cho một hình thức cho vay mới cho các SME”.

Được biết, hiện các tổ chức phi ngân hàng đang đưa ra mức lãi suất dao động từ 24% đến 36%/năm đối với những khoản vay không có tài sản đảm bảo.

Động thái của CBM nhằm giúp hoạt động vay mượn trở nên linh hoạt hơn cho các ngân hàng và các doanh nghiệp được đưa ra sau khi họ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm mở cửa thị trường vốn của Myanmar.

Chẳng hạn, sau 6 năm chờ đợi, cuối cùng, các công ty bảo hiểm nước ngoài cũng đã được “bật đèn xanh” để hoạt động tại Myanmar. Theo Bộ Kế hoạch và Tài chính, những công ty nước ngoài mong muốn “hoạt động kinh doanh bảo hiểm, làm đơn vị bảo lãnh hoặc môi giới bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài” được tiến hành kinh doanh tại Myanmar.

Ngoài ra, theo Thông báo số 6/201 ban hành ngày 08/11/2018 của CBM, các ngân hàng nước ngoài giờ đây cũng có thể cho các công ty trong nước vay bằng đồng nội tệ (Kyat) theo mức  lãi suất cho vay tiêu chuẩn 13%. Các ngân hàng này được tự do ấn định lãi suất của riêng mình đối với các khoản cho vay bằng ngoại tệ. CBM cho biết, các ngân hàng nước ngoài cũng được phép thực hiện đa dạng các dịch vụ tài chính.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98