Campuchia: Số tiền trên hóa đơn thuế bắt buộc phải thể hiện bằng đồng Riel

03/04/2019 20:00
03-04-2019 20:00:00+07:00

Campuchia: Số tiền trên hóa đơn thuế bắt buộc phải thể hiện bằng đồng Riel

Mới đây, Tổng cục Thuế trực thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia (GDT) vừa đưa ra yêu cầu, tất cả những người nộp thuế tại Campuchia phải thể hiện tổng số tiền trên hóa đơn thuế của họ bằng đồng nội tệ (Riel) và yêu cầu này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/04, Phnom Penh Post cho hay.

Theo đó, trong một Hướng dẫn vừa mới ban hành hôm 18/03, GDT yêu cầu các hóa đơn thuế phải thể hiện tổng số tiền bằng đồng nội tệ mặc dù người nộp thuế có thể sử dụng đồng Riel hoặc USD làm cơ sở để thanh toán.

Về tỷ giá được áp dụng, có thể là tỷ giá chính thức do GDT ban hành của tháng liền trước hoặc tỷ giá thị trường. Tuy nhiên, nếu như áp dụng theo tỷ giá thị trường thì chúng phải thấp hơn mức tỷ giá tham chiếu hằng ngày của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC).

Nhận xét về Hướng dẫn mới này, Giám đốc quản lý Ros Sokhom của Rosoco Limited, một công ty kiểm toán độc lập trong nước, cho rằng, hướng dẫn mới này của GDT cần phải khớp với hệ thống thanh toán điện tử của họ – một hệ thống cho phép những người nộp thuế là cá nhân và doanh nghiệp thực hiện trực tuyến các nghĩa vụ thuế của họ.

Vào cuối năm 2017 GDT đã chính thức áp dụng hệ thống thanh toán điện tử nhằm cho phép những người nộp thuế là cá nhân và doanh nghiệp thực hiện đóng thuế trực truyến và nộp trực tiếp thông qua tài khoản ngân hàng. Sang năm 2018, họ cũng đã giới thiệu thêm một hệ thống nộp hồ sơ khác nhằm cho phép người nộp thuế nộp các tài liệu liên quan, bao gồm hóa đơn thuế, mà không cần phải gửi chúng đến cơ quan thuế qua email hoặc nộp trực tiếp.

Theo ông Sokhom, trong khi tất cả những người nộp thuế buộc phải nộp thuế cho GDT bằng đồng Riel thì đa số họ đều đã thể hiện trên hóa đơn thuế của mình bằng USD do họ thường nhận được USD từ khách hàng của mình.

Ông nói: “Ban đầu, người nộp thuế sẽ gặp khó khăn để đáp ứng yêu cầu của GDT do đa số họ đều in ra các hóa đơn thể hiện bằng đồng USD, đồng tiền vốn được tự động thiết lập trên hệ thống”.

Theo ông, đây không phải là một vấn đề chính do người nộp thuế sẽ cố gắng điều chỉnh các hệ thống kế toán của họ. Tuy nhiên, họ cũng cần phải có đủ thời gian để làm quen với thay đổi mới này.

Ông nói thêm: “Thông qua việc thể hiện giá trị trên các hóa đơn bằng đồng Riel, người nộp thuế có thể khuyến khích khách hàng của họ thanh toán bằng đồng Riel và điều này cuối cùng sẽ giúp thúc đẩy việc sử dụng đồng nội tệ”.

Được biết, trong năm vừa qua, tổng doanh thu thuế của GDT đạt tổng cộng hơn 2.2 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2017.

Theo Phó chủ tịch Lim Heng của Phòng Thương mại Campuchia, xu hướng sử dụng đồng Riel trong nền kinh tế trong nước đang gia tăng nhờ những cải cách của Chính phủ yêu cầu người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ thuế của họ bằng đồng nội tệ.

Với yêu cầu mới này từ phía GDT sắp được thực thi, ông Heng đã tỏ ra khá lạc quan cho rằng người dân sẽ chú ý đến việc sử dụng đồng Riel hơn do giá trị của đồng nội tệ vẫn duy trì khá ổn định.

Ông Heng nói: “Ban đầu sẽ hơi khó khăn do người dân phải cố gắng thích nghi với hệ thống mới này. Tuy nhiên, người Campuchia cần phải thực tế rằng nghĩa vụ của họ chính là sử dụng đồng nội tệ”.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98