Giữa muôn trùng khó, doanh nghiệp ngành dược chọn bước đi nào?

23/04/2019 13:02
23-04-2019 13:02:46+07:00

Giữa muôn trùng khó, doanh nghiệp ngành dược chọn bước đi nào?

Năm 2018 kết thúc không quá khả quan khi hầu hết doanh nghiệp dược đều hụt hơi so với kế hoạch. Mối quan tâm hiện nay là các doanh nghiệp trong ngành đặt kế hoạch cho 2019 xa tới đâu?

Thách thức với chính ngành dược

Theo báo cáo của CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam, ngành dược là ngành công nghiệp tiêu dùng và phòng thủ, thế nhưng năm 2019 các doanh nghiệp dược nội phải đối mặt với giai đoạn bất ổn nhất từ trước đến nay.

Thị trường dược phẩm có sự chuyển dịch cơ cấu kênh phân phối khá quan trọng khi mức tiêu thụ của kênh bán lẻ (OTC) ngày càng bị thu hẹp, nhường chỗ cho kênh điều trị (ETC) phát triển nhanh chóng.

Theo nghiên cứu của tổ chức uy tín IMS Health, tiêu thụ thuốc của Việt Nam ở kênh OTC chỉ tăng nhẹ 3.6% CAGR trong 5 năm tới, giảm tỷ trọng trong tổng tiêu thụ ngành dược xuống còn 35% vào năm 2021. Thay vào đó, doanh số kênh ETC được dự phóng tăng trưởng mạnh 10.6% CAGR – và sẽ chiếm chủ đạo 65% thị trường dược phẩm đến 2021.

Cái khó nữa là tất cả các doanh nghiệp dược nội vốn dựa vào API (active pharmaceutical ingredients) giá rẻ từ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với tác động suy giảm tỷ suất lợi nhuận gộp trong thời gian dài do nguồn tá dược từ Ấn Độ và các quốc gia khác có giá bán, cước vận chuyển không cạnh tranh bằng Trung Quốc. Nguyên liệu đầu vào từ châu Âu hoặc Mỹ có thể đắt hơn do căng thẳng chiến tranh thương mại và biến động tỷ giá hối đoái.

Ông lớn ngoại xâm lấn và những ông lớn nội ngoài ngành đang nhăm nhe miếng bánh thị phần

Trong năm 2018, làn sóng M&A trên thị trường Việt Nam được ghi nhận với sự tham gia của những ông lớn ngoài ngành như Thế giới Di động, FPT Retail, Digiworld, Nguyễn Kim. Không can tâm đứng ngoài, Vingroup đã vào cuộc với các cửa hàng thuốc VinFa, nằm cạnh các siêu thị Vinmart.

Nếu như Thế giới Di động thâu tóm Phúc An Khang, FPT Retail mở rộng nhà thuốc Long Châu thì Nguyễn Kim muốn thâu tóm Dược Lâm Đồng.

Bên cạnh đó, thị trường dược Việt Nam được đánh giá dần mở cửa, với mức độ rộng hơn sau hiệp định CPTPP. Các doanh nghiệp nội sẽ đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp ngoại.

Chẳng hạn, sự gia nhập ồ ạt của các tập đoàn dược phẩm nước ngoài vào thị trường Việt như Taisho Pharmaceutical, Abbott Laboratories, STADA Service Holding B.V, Nipro Pharma Corporation... Mức độ cạnh tranh trong thị trường dược những năm tới được đánh giá sẽ diễn ra khốc liệt hơn trên hầu hết các phân khúc thị trường.

Kế hoạch ra sao cho hướng đi sắp tới của doanh nghiệp dược?

Một số doanh nghiệp dược niêm yết đã xây dựng chi tiết kế hoạch cho năm tới, nhưng tâm lý thận trọng vẫn đang bao trùm.

Bảng kế hoạch năm 2019 của các doanh nghiệp ngành dược (Đvt: Tỷ đồng)

Cho năm 2019, có 2 doanh nghiệp trong ngành là CTCP Dược phẩm OPC (HOSE: OPC) và CTCP Dược phẩm Hà Tây (HNX: DHT) đều đặt kế hoạch lợi nhuận đi lùi.

OPC dự kiến cả doanh thu và lợi nhuận hợp nhất đi ngược so năm trước, cụ thể doanh thu chỉ 875 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chỉ là 120 tỷ đồng, lần lượt giảm 13% và 8% so năm 2018.

Cũng lo ngại về tình hình chung của ngành nên DHT chỉ đặt doanh thu tại mức 1,700 tỷ đồng và lãi trước thuế 102 tỷ đồng, trong khi đó kết quả năm 2018 của Công ty vô cùng lạc quan vượt 9% kế hoạch doanh thu và 18% kế hoạch lợi nhuận.

CTCP Dược Hậu Giang (HOSE: DHG), CTCP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (HOSE: DBD) và CTCP Xuất nhập khẩu Y Tế Domesco (HOSE: DMC) lại đặt kế hoạch gần như đi ngang.

“Ông lớn” trong ngành dược – DHG đặt kế hoạch dè dặt với doanh thu hợp nhất ước đạt 3,943 tỷ đồng, tăng 1.6% so năm 2018, lợi nhuận trước thuế ước đạt 754 tỷ đồng, tăng 3%. DHG cũng cho biết kế hoạch doanh thu 2019 chỉ tăng nhẹ do ảnh hưởng của việc nới room, ngừng phân phối hàng MSD, Eugica và giảm doanh thu hàng khuyến mãi.

Với BDB, tuy đặt ra doanh thu đến 1,500 tỷ đồng, tăng hơn 100 tỷ đồng so với con số thực hiện năm trước thế nhưng Công ty đặt ra kế hoạch thận trọng khi lãi trước thuế dự kiến 200 tỷ đồng, xấp xỉ so với con số đạt được năm 2018 (201 tỷ đồng).

Theo phía BDB, doanh thu dự kiến tăng nhưng lãi ròng “dậm chân” do số lượng mặt hàng của DBD còn dàn trải, sản lượng từng mặt hàng không cao, tỷ suất lợi nhuận thấp. Nhiều dây chuyền sản xuất chưa tận dụng được hết công suất dẫn đến chi phí sản xuất lớn, khó cạnh tranh...

DMC thì xây dựng kế hoạch chỉ 230 tỷ đồng lãi ròng, nhích nhẹ 1 tỷ đồng so với con số thực hiện năm 2018.

CTCP Traphaco (HOSE: TRA) và CTCP Dược phẩm Imexpharm (HOSE: IMP) là 2 công ty đang hụt hơi trong việc thực hiện kế hoạch của năm 2018. Năm 2019, TRA và IMP quyết định mạnh tay hơn cho kế hoạch kinh doanh.

Cụ thể, TRA đề ra vạch đích lãi ròng đến 205 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với kết quả năm 2018. Còn IMP đặt lãi trước thuế 220 tỷ đồng, cũng tăng hơn 26% so con số 174 tỷ đồng năm rồi.

Đặt mục tiêu cao vì TRA muốn kiên quyết tập trung thực hiện 5 mũi nhọn như phát triển thị trường ETC, đổi mới hoạt động Marketing, tăng cường kiểm soát chi phí, giao KPI đến từng bộ phận, cá nhân theo chiến lược chung, đồng thời, nâng cao khả năng khai thác nhà máy mới.

Về phần của IMP, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn của ngành dược nhưng IMP có thể khai thác tốt thị trường ở phân khúc cao cấp, Công ty sẽ dựa vào năng lực cốt lõi và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm để tập trung đẩy mạnh doanh số cho các mặt hàng chủ lực.

Phương Nguyễn

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ba trụ cột chính giúp TCBS đạt tăng trưởng bình quân 40% mỗi năm

TCBS liên tục thay đổi chính bản thân cũng như mô hình kinh doanh dựa trên ba trụ cột chính. Trong vòng 8 năm qua, Công ty đã liên tục xây dựng và phát triển dựa...

Cao su Tây Ninh muốn bán 875 ngàn cp quỹ, chốt chia gần 73 tỷ đồng cổ tức cuối năm

Ngày 07/07, HĐQT CTCP Cao su Tây Ninh (HOSE: TRC) ra hai nghị quyết liên quan đến việc bán 875 ngàn cp quỹ và chia gần 73 tỷ đồng cổ tức tiền mặt năm 2024, toàn bộ...

Hội nghị đầu tư quốc tế Techcombank 2025: Cơ hội đầu tư trong kỷ nguyên mới 

Sáng ngày 09/07/2025, Techcombank Investment Summit 2025 (Hội nghị Đầu tư Techcombank 2025) với chủ đề “Việt Nam mới: Tầm nhìn kiến tạo giá trị” được tổ chức tại...

Tổng Giám đốc Masan: “Việt Nam đang sở hữu cơ hội lớn để tiếp cận dòng vốn công nghệ”

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa số hóa, nơi cơ hội tiếp cận vốn, nhân lực, công nghệ và thị trường đều rộng mở. Nhưng để biến tiềm năng thành giá trị thực, mỗi...

F88 lập ‘cú hat-trick’ giải thưởng tại Asian Banking & Finance 2025, khẳng định vai trò tiên phong trong số hóa tài chính và phát triển bền vững

CTCP Kinh doanh F88 (F88) – Thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực tài chính thay thế tại Việt Nam – vừa được vinh danh tại ba hạng mục giải thưởng danh giá trong...

Ông lớn hụt hơi mảng kính, tân binh tự tin vào trận

Khác với những vật liệu xây dựng có hàng trăm doanh nghiệp tham gia, ngành kính tại Việt Nam hiện chỉ có vài cái tên lớn thực sự sản xuất các loại như kính nổi -...

Vinaconex 21 được giao đất xây 2,400 căn nhà ở xã hội tại Thanh Hóa

CTCP Vinaconex 21 (HNX: V21) cùng hai đơn vị trong liên danh, được UBND tỉnh Thanh Hóa giao hơn 2.8ha đất để xây khu nhà ở xã hội gần 2,400 căn hộ. Tổng mức đầu tư...

OCBS giảm 70% lợi nhuận quý 2 do chi phí tăng vọt

CTCP Chứng khoán OCBS khép lại quý 2 với lãi sau thuế 2.1 tỷ đồng, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước do áp lực chi phí hoạt động và quản lý tăng cao, sau quá trình...

Petrovietnam ước đạt 310 ngàn tỷ doanh thu hợp nhất bán niên

Trong bối cảnh thách thức, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu toàn Tập đoàn kiên định với mục tiêu tăng trưởng năm 2025.

MBS báo lãi sau thuế quý 2 đi ngang, thực hiện gần 50% kế hoạch năm

Lãi sau thuế của MBS đạt 221 tỷ đồng trong quý, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98