Thủ tướng May chuẩn bị thỏa hiệp với Đảng Lao động để tìm lối thoát cho Brexit

03/04/2019 14:35
03-04-2019 14:35:51+07:00

Thủ tướng May chuẩn bị thỏa hiệp với Đảng Lao động để tìm lối thoát cho Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May đã yêu cầu đối thủ chính trị lớn nhất của bà – Jeremy Corbyn - cùng giúp sức xây dựng kế hoạch chung cho Brexit, đây là một nỗ lực khác của bà May nhằm phá vỡ tình trạng bế tắc và ngăn kịch bản Brexit không thỏa thuận xảy ra.

Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Bloomberg.

Yêu cầu mà Thủ tướng Anh gửi đến lãnh đạo của Đảng Lao động đã mở ra cơ hội cho một kịch bản Brexit nhẹ nhàng hơn nhiều, có khả năng sẽ giữ nước Anh ở lại Liên minh thuế quan của Liên minh châu Âu (EU). Việc này đã phá vỡ một khoảng lớn trong phạm vi thỏa thuận giới hạn của bà May, nhưng lại là tin tốt đối với giới kinh doanh. Nhờ đó, Bảng Anh đã tăng lên.

Ông Corbyn hoan nghênh hành động của bà May và nói rằng ông sẽ “rất vui” khi gặp bà và phía EU đã có phản ứng khá tích cực đối với động thái này.

Sau 7 giờ bàn luận với các Bộ trưởng Nội các, bà May cho biết nước Anh cần kéo dài thêm thời hạn Brexit, vốn đã được gia hạn tới ngày 12/04/2019, để giải quyết khủng hoảng.

“Sự tranh luận và bất đồng này không thể kéo dài thêm được nữa”, bà May nói trong một bài phát biểu truyền từ Văn phòng Thủ tướng số 10 đường Downing. “Quốc gia phải đoàn kết thì mới mong mang lại lợi ích cho đất nước”.

Lời đề nghị mà bà May chuyển cho ông Corbyn là một dấu hiệu khác của sự tuyệt vọng và hỗn loạn đang bao trùm lên Chính phủ của bà khi họ phải chật vật để hoàn tất quá trình Brexit. Quốc hội Anh đã ba lần từ chối bản thỏa thuận mà bà May đã đàm phán với EU, trong đó ông Corbyn là một trong những người đã bỏ phiếu chống lại bản thỏa thuận đó. Trước đây, bà May từng thử tổ chức một cuộc họp giữa hai Đảng, nhưng không đem lại kết quả gì.

Kế hoạch của bà May có 4 phần:

  • Đàm phán với ông Corbyn để cùng tìm ra một kế hoạch chung nhằm bảo đảm việc Anh rời khỏi EU có thỏa thuận. Điều này sẽ tập trung vào mối quan hệ trong tương lai của Anh và EU.
  • Kế hoạch chung của bà May và ông Corbyn sẽ được trình lên Quốc hội để được thông qua và sau đó, bà May sẽ đem bản thỏa thuận đó đến Hội nghị thượng đỉnh của các lãnh đạo EU diễn ra vào ngày 10/04/2019 để ký kết.
  • Trong trường hợp bà May và ông Corbyn không thể thỏa hiệp với nhau, họ sẽ tiến tới việc đưa ra “một vài lựa chọn cho mối quan hệ trong tương lai” giữa Anh và EU để Hạ Viện bỏ phiếu. Chính phủ Anh cam kết sẽ thực hiện bất cứ quyết định nào của Quốc hội.
  • Sau đó, theo luật, Anh sẽ được phép rời EU và không cần tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội châu Âu vào tháng 5/2019.
Jeremy Corbyn. Nguồn: Bloomberg.

Bà May cho biết bản thỏa thuận “ly hôn” không mấy được lòng Quốc hội của bà, vốn chủ yếu thỏa thuận về những điều khoản khi “ly hôn” chứ không chú trọng đến mối quan hệ hợp tác trong tương lai của hai bên, phải được thông qua như là một phần trong bất kỳ thỏa thuận nào được hình thành với ông Corbyn.

Hai tuần trước, Hạ Viện đã dành quyền kiểm soát quá trình Brexit từ tay Quốc hội để cố gắng tự giải quyết khủng hoảng. Nhưng những lựa chọn kế hoạch B mà Hạ Viện đưa ra đều không dành được đa số phiếu bầu. Trong cuộc bỏ phiếu gần đầy nhất diễn ra vào thứ Hai (01/04), kế hoạch B bao gồm việc giữ nước Anh ở lại Liên minh thuế quan với  EU có nhiều triển vọng nhất, nhưng cuối cùng vẫn không được lựa chọn vì thiếu 6 phiếu bầu.

“Tôi rất vui lòng được gặp bà Thủ tướng”, ông Corbyn đáp lại lời đề nghị của bà May. “Tôi không muốn đặt ra giới hạn gì cả, không cách này thì cách khác, chúng tôi sẽ đưa ra được giải pháp chung trong những cuộc họp sắp tới".

Ông Corbyn cho biết ông muốn Anh ở lại Liên minh thuế quan với EU và tiếp tục được tiếp cận với những thị trường “quan trọng”. “Và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng bản thỏa thuận chung sẽ được đưa ra”, ông Corbyn nói.

Việc là thành viên của Liên minh thuế quan EU với chế độ thuế quan duy nhất và chính sách thương mại chung, sẽ phá hủy một trong những lợi ích quan trọng nhất mà quá trình Brexit sẽ đem lại cho những người ủng hộ nó: Giải phóng nước Anh khỏi những quy tắc chung của EU để quốc gia này có thể thực hiện những thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia khác trên thế giới.

Bà May từng xem việc rời khỏi Liên minh thuế quan là giới hạn cuối cùng trong suốt hai năm thỏa hiệp với EU. Xem ra trong tình hình hiện tại, giới hạn này đã đến lúc phải thay đổi.

Trân Võ (Theo Bloomberg)

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98