Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu những khó khăn của nghị định thanh toán BT

31/05/2019 18:28
31-05-2019 18:28:25+07:00

Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu những khó khăn của nghị định thanh toán BT

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội và ngân sách của Quốc hội sáng ngày 31/05, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã nêu những khó khăn trong quá trình xây dựng nghị định thanh toán BT.

Theo Bộ trưởng, phương thức đầu tư theo BT đã được thực hiện thực tế từ trước khi Quốc hội ban hành Luật Quản lý tài sản công. Việc ban hành nghị định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT đặt ra yêu cầu phải xử lý hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và khắc phục tồn tại, hạn chế tiêu cực trong thời gian vừa qua. Chính phủ đã xem xét rất kỹ lưỡng, cân nhắc thận trọng nhiều mặt để vừa đảm bảo mục tiêu chặt chẽ, đúng pháp luật, vừa bảo đảm không hồi tố.

Song, trong quá trình soạn thảo, có một số khó khăn vướng mắc.

Thứ nhất, phải bảo đảm nguyên tắc về ngang giá khi sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Nguyên tắc ngang giá đã được quy định tại Luật Quản lý sử dụng tài sản công. Tuy nhiên, thực tế một số hợp đồng BT đã ký trước ngày luật có hiệu lực thi hành, không đảm bảo nguyên tắc ngang giá. Diện tích đất chấp thuận thanh toán cho nhà đầu tư có giá trị lớn hơn rất nhiều so với giá trị dự án BT, đây là khó khăn rất lớn, đòi hỏi xử lý phù hợp để quy định vào nghị định.

Thứ hai, việc đấu thầu đồng thời dự án BT và đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Theo quy định của Luật Đầu tư, giá trị dự án BT và việc lựa chọn nhà đầu tư phải thực hiện theo Luật Đấu thầu. Theo pháp luật về đất đai thì việc giao đất cho nhà đầu tư để thực hiện dự án kinh doanh bất động sản và thực hiện đấu giá.

Tuy nhiên, đối với quỹ đất thanh toán hợp đồng BT cho nhà đầu tư, nếu thực hiện đấu giá là không khả thi vì khi đấu thầu dự án BT, Nhà nước đóng vai trò là bên mua, nhà đầu tư đóng vai trò là bên bán; còn đấu giá tài sản công thì Nhà nước đóng vai trò là bên bán, nhà đầu tư đóng vai trò là bên mua. Pháp luật hiện hành không có quy định đồng thời vừa đấu thầu vừa đấu giá bán đối với cùng một dự án.

Thứ ba, về giá đất để xác định giá trị quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, xác định theo giá thị trường. Thực tế cho thấy, việc xác định giá đất cụ thể trong thời gian vừa qua chưa đạt được mục tiêu của nguyên tắc này, đa số thấp hơn thị trường trong điều kiện giá đất có đặc điểm riêng là xu hướng tăng sau quá trình thực hiện đầu tư hạ tầng. Điều này có rất nhiều nguyên nhân, cả nguyên nhân về phương pháp xác định giá đất, cả nguyên nhân trong tổ chức thực hiện và xác định giá đất còn bất cập.

Thứ tư, về thanh toán cho nhà đầu tư bằng tiền đấu giá quyền sử dụng đất. Theo quy định của pháp luật về đấu giá, việc đấu giá chỉ thực hiện được với đất sạch, tức là đất đã giải phóng mặt bằng, trong trường hợp này là sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư công, không phải hình thức đầu tư BT.

Thực tế đối với hình thức đầu tư BT, các địa phương đã chấp thuận sử dụng đất chưa bồi thường giải phóng mặt bằng đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai để thanh toán cho nhà đầu tư, quỹ đất chưa bồi thường giải phóng mặt bằng thì chưa đủ điền kiện đưa ra đấu giá.

Cũng theo lời Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ngày 06/10/2017, Bộ đã trình Chính phủ dự thảo nghị định này sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp.

Trong quá trình từ đó đến nay, Văn phòng Chính phủ đã gửi lấy ý kiến thành viên Chính phủ ba lần, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì 4 cuộc họp với các bộ, ngành và một số địa phương để chỉ đạo hoàn thiện nội dung dự thảo. Thường trực Chính phủ đã họp 02 lần, nghe và cho ý kiến chỉ đạo hướng xử lý hoàn thiện dự thảo và Chính phủ đã đưa ra họp 01 lần để trao đổi thống nhất những nội dung quan trọng, đưa vào dự thảo.

Về phía Bộ Tài chính, đã có 10 lần báo cáo tiếp thu, giải trình và hoàn thiện dự thảo Nghị định. Đến nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo Nghị định BT và đã có văn bản Báo cáo số 6007 ngày 27/05/2019 trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành nghị định này.

Phương Châu

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các khu công nghiệp TPHCM kỳ vọng thu hút 21 tỷ USD vốn đầu tư trong 5 năm tới

Trong giai đoạn 2025 - 2030, các khu chế xuất và khu công nghiệp TPHCM đặt mục tiêu thu hút đầu tư đạt khoảng 21 tỷ USD.

Tăng công suất sân bay Gia Bình, giảm tải cho Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030...

Rút ngắn tối đa thủ tục, khẩn trương hoàn thành xây trạm dừng nghỉ trên cao tốc

Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí tự động, kiểm soát tải trọng xe và xây dựng trạm...

Hải Phòng duyệt đầu tư hai khu công nghiệp hơn 430ha, vốn hơn 6.7 ngàn tỷ

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu vừa đồng ý chủ trương đầu tư hai dự án khu công nghiệp Thủy Nguyên - giai đoạn 1 có diện tích gần 248ha và khu công nghiệp...

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98