Dự án chống ngập TP.HCM phải nộp ngân sách 282 tỉ

31/05/2019 22:05
31-05-2019 22:05:43+07:00

Dự án chống ngập TP.HCM phải nộp ngân sách 282 tỉ

Hợp đồng BT dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 ký sai quy định, gây thất thoát ngân sách 282,9 tỉ đồng.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện giai đoạn 1 dự án chống ngập thất thoát hàng trăm tỉ đồng - Ảnh: TT

Kiểm toán Nhà nước cho biết dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM được chỉ định nhà đầu tư sai quy định. Việc đề xuất dự án cũng không thông qua HĐND thành phố.

Nội dung phụ lục hợp đồng BT có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, xác định giá trị quyết toán công trình BT khi nhà đầu tư chuyển nhượng cho UBND TP.HCM không bao gồm thuế giá trị gia tăng, chưa phù hợp với quy định Luật thuế giá trị gia tăng.

Quy định này dẫn đến thiếu số thuế giá trị gia tăng đầu ra phải nộp vào ngân sách 282,9 tỉ đồng.

Tuy nhiên, không chỉ dự án BT này, mà cả 7 dự án BT được kiểm toán trong năm 2018 có thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, gây thất thoát ngân sách lớn.

Ví dụ, dự án xây dựng tuyến đường từ Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (Hà Nội), dự án đầu tư giai đoạn 1 xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Cơ quan kiểm toán cũng chỉ rõ có dự án BT lựa chọn nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, việc giao đất chỉ định cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT trái với quy định của Luật đất đai.

Các hợp đồng BT không quy định cụ thể thời điểm giao đất, dẫn đến có dự án được giao đất trước, trong và sau khi thực hiện dự án BT, như dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương; xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên (Hà Nội); dự án xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên.

Kiểm toán Nhà nước cũng nhận định việc tạm tính tiền sử dụng đất để xác định giá trị quỹ đất đối ứng khi giao đất cho các nhà đầu tư BT tại thời điểm thực hiện dự án BT dễ dẫn đến thất thoát ngân sách.

Do thời gian thi công các dự án BT dài, tiền sử dụng đất tạm tính chưa sát đúng với thị trường, giá trị tiền sử dụng đất khi được giao đất đối ứng thường thấp hơn giá trị quyết toán công trình BT.

Ngoài ra, việc xác định giá đất theo phương pháp thặng dư và cho phép tính chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư dự án BT còn bất hợp lý. Đây là lỗ hổng lớn gây thất thoát tài sản, đất đai.

Nhiều dự án BT thực hiện chủ yếu bằng vốn vay làm tăng chi phí đầu tư dự án, tiềm ẩn nhiều rủi ro thực hiện dự án. Lãi vay chưa xác định tại dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên là 3,7 tỉ đồng; nút giao thông trung tâm quận Long Biên 150,2 tỉ đồng.

Qua kiểm toán 7 dự án BT năm 2018, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 2.938 tỉ đồng, trong tỉ lệ xử lý tài chính tại các dự án BT lên đến 29% giá trị được kiểm toán.

Bảo Ngọc

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98