Dự án chống ngập TP.HCM phải nộp ngân sách 282 tỉ

31/05/2019 22:05
31-05-2019 22:05:43+07:00

Dự án chống ngập TP.HCM phải nộp ngân sách 282 tỉ

Hợp đồng BT dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 ký sai quy định, gây thất thoát ngân sách 282,9 tỉ đồng.

Kiểm toán Nhà nước phát hiện giai đoạn 1 dự án chống ngập thất thoát hàng trăm tỉ đồng - Ảnh: TT

Kiểm toán Nhà nước cho biết dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM được chỉ định nhà đầu tư sai quy định. Việc đề xuất dự án cũng không thông qua HĐND thành phố.

Nội dung phụ lục hợp đồng BT có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, xác định giá trị quyết toán công trình BT khi nhà đầu tư chuyển nhượng cho UBND TP.HCM không bao gồm thuế giá trị gia tăng, chưa phù hợp với quy định Luật thuế giá trị gia tăng.

Quy định này dẫn đến thiếu số thuế giá trị gia tăng đầu ra phải nộp vào ngân sách 282,9 tỉ đồng.

Tuy nhiên, không chỉ dự án BT này, mà cả 7 dự án BT được kiểm toán trong năm 2018 có thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt, gây thất thoát ngân sách lớn.

Ví dụ, dự án xây dựng tuyến đường từ Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (Hà Nội), dự án đầu tư giai đoạn 1 xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan.

Cơ quan kiểm toán cũng chỉ rõ có dự án BT lựa chọn nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính, việc giao đất chỉ định cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT trái với quy định của Luật đất đai.

Các hợp đồng BT không quy định cụ thể thời điểm giao đất, dẫn đến có dự án được giao đất trước, trong và sau khi thực hiện dự án BT, như dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương; xây dựng nút giao thông trung tâm quận Long Biên (Hà Nội); dự án xây dựng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên.

Kiểm toán Nhà nước cũng nhận định việc tạm tính tiền sử dụng đất để xác định giá trị quỹ đất đối ứng khi giao đất cho các nhà đầu tư BT tại thời điểm thực hiện dự án BT dễ dẫn đến thất thoát ngân sách.

Do thời gian thi công các dự án BT dài, tiền sử dụng đất tạm tính chưa sát đúng với thị trường, giá trị tiền sử dụng đất khi được giao đất đối ứng thường thấp hơn giá trị quyết toán công trình BT.

Ngoài ra, việc xác định giá đất theo phương pháp thặng dư và cho phép tính chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư dự án BT còn bất hợp lý. Đây là lỗ hổng lớn gây thất thoát tài sản, đất đai.

Nhiều dự án BT thực hiện chủ yếu bằng vốn vay làm tăng chi phí đầu tư dự án, tiềm ẩn nhiều rủi ro thực hiện dự án. Lãi vay chưa xác định tại dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên là 3,7 tỉ đồng; nút giao thông trung tâm quận Long Biên 150,2 tỉ đồng.

Qua kiểm toán 7 dự án BT năm 2018, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 2.938 tỉ đồng, trong tỉ lệ xử lý tài chính tại các dự án BT lên đến 29% giá trị được kiểm toán.

Bảo Ngọc

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa Luật Quy hoạch để khắc phục cục bộ ngành, cát cứ địa phương

Bộ KH-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch sẽ là công cụ giúp quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành...

Việt Nam sẽ có 296 bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98