Nguy cơ tăng ùn tắc vì vòng xuyến

27/05/2019 08:37
27-05-2019 08:37:06+07:00

Nguy cơ tăng ùn tắc vì vòng xuyến

Cả người dân và các chuyên gia đều e ngại việc hình thành thêm các nút giao dạng vòng xuyến sẽ tạo thêm nhiều điểm đen ùn tắc giao thông cho TP.HCM.

Nguy cơ tăng ùn tắc vì vòng xuyến
Các vòng xuyến thường xuyên trở thành điểm nóng ùn tắc giao thông
Ảnh: Đậu Tiến Đạt

UBND TP.HCM vừa phê duyệt quy hoạch mặt bằng 1/500 bốn nút giao thông trọng điểm trên địa bàn TP bao gồm: nút giao Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền; Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú; Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm; Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương.

Đang ùn ứ thành tắc hẳn

Nên xây cầu vượt, hầm chui

Theo kỹ sư Vũ Thắng, cách giải quyết tốt nhất cho giao thông tại các nút giao là phải giảm được số điểm giao cắt giữa các dòng xe khi nhập, tách dòng. Xây cầu vượt, hầm chui, hình thành các nút giao thông khác mức theo kiểu hoa mai là phương án hữu hiệu nhất.

Đáng chú ý, cả 4 nút giao này đều được thiết kế theo dạng vòng xuyến (hay còn gọi là vòng xoay) 6 nhánh, tốc độ lưu thông 60 km/giờ với lưu lượng xe tính toán dự báo đến năm 2030. Trong khi thực tế, tất cả các nút giao theo dạng vòng xuyến trên địa bàn TP.HCM hiện nay đều đang trở thành các điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Điển hình, đường Phạm Văn Đồng, đoạn hướng về vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp) thường xuyên trở thành nỗi ám ảnh của người dân vì ùn tắc. Chỉ cần một chiếc xe máy hoặc ô tô chạy quá trớn vượt đèn đỏ khoảng 1 giây cũng có thể làm giao thông hỗn loạn cả khu vực vòng xoay. Người dân phải tự đứng ra phân luồng nhưng cũng không thể kéo giảm. Tương tự, tại vòng xoay Công trường Dân chủ (Q.10), lưu thông từ đường Võ Thị Sáu, Cách Mạng Tháng Tám, hay đường

3 Tháng 2... từ bất cứ ngả nào cũng thường xuyên bị kẹt cứng. Đặc biệt vào khung giờ cao điểm, vòng xoay lại biến thành "thỏi nam châm" hút xe từ mọi ngả vào tâm rồi chẻ ra ở nhiều hướng xung đột khác nhau, khiến ùn tắc lan ra các tuyến đường lân cận. Trước tình trạng kẹt cứng kinh khủng thường xuyên xảy ra tại điểm giao cắt dạng vòng xuyến, Sở GTVT TP đã phải tiến hành xây dựng thêm nhiều cầu vượt như cầu vượt nút giao Cây Gõ (Q.6), cầu vượt vòng xoay Lăng Cha Cả (Q.Tân Bình)... để giảm tải.

Anh Trần Khải, sống tại Q.Gò Vấp, lắc đầu ngao ngán: “Chỗ nhà tôi đang ở đi lại thuận tiện, chưa bao giờ tắc đường, tự nhiên làm cái vòng xuyến to đùng, sáng nào cũng tắc ngay chỗ ấy. Chạy xe trên đường, ngán ngẩm nhất là mỗi lần vào vòng xuyến. Xe cộ khắp TP đã ùn ứ rồi, làm vòng xuyến là tắc hẳn”.

Mật độ giao thông không phù hợp làm vòng xuyến

Theo các chuyên gia, nút giao thông, điểm giao cắt chính là khởi nguồn phát sinh ùn tắc tại các đô thị, TP lớn. Việc quy hoạch nút giao theo dạng vòng xuyến, các nút giao khác mức hay lập thể... phụ thuộc vào lưu lượng phương tiện lưu thông và địa hình. Trong đó, dạng vòng xuyến là nút giao thông có cấp độ thấp nhất, phù hợp với những nút giao có lưu lượng phương tiện thấp.

Kỹ sư Vũ Thắng, nguyên Phó giám đốc Phân viện Thiết kế tổng hợp, Sở GTVT TP.HCM, phân tích điểm hạn chế lớn nhất của nút giao thông vòng xuyến là thường xuyên tạo ra xung đột giữa các dòng xe tại điểm bắt đầu nhập vào nút và tách ra khỏi nút, hạn chế năng lực giao thông, dẫn đến tăng nguy cơ gây ùn tắc. Hiện nay, mật độ phương tiện tại TP.HCM đã ở mức quá cao so với năng lực đáp ứng của hệ thống hạ tầng, không còn phù hợp để sử dụng dạng vòng xuyến tại các nút giao. Thêm vòng xuyến sẽ khiến tình trạng ùn tắc giao thông vốn đã nghiêm trọng càng trở nên kinh hoàng.

Bên cạnh đó, ông Thắng lưu ý về vấn đề quy hoạch, phải phác thảo ra cái lớn nhất, phù hợp nhất để tính phương án sử dụng đất, sau đó mới tính đến đầu tư. Vốn ít thì làm từ cái nhỏ, cái cơ bản, khi nào có tiền sẽ tiếp tục mở rộng, nâng cấp. Nếu ngay từ đầu đã hạ các nút giao xuống cấp độ thấp nhất như vậy, sau này việc sửa chữa, làm thêm sẽ rất khó khăn và tốn kém. “Đây là bài học cần rút ra từ nút giao Cát Lái. Ngay từ đầu, khu vực này là ngã ba và nếu có quy hoạch hợp lý, việc hình thành nên các nút giao khác mức kiểu hoa mai khi lưu lượng phương tiện tăng cao rất dễ dàng. Tuy nhiên do sai lầm trong quy hoạch, không dự trù được quỹ đất, để giải quyết quá tải, TP phải lần lượt xây chồng lên thành 2 - 3 tầng lưu thông, biến khu vực này trở thành nút giao rối rắm, phương tiện không biết đằng nào mà đi, và xây càng nhiều tầng càng tốn kém. Do đó, tại những vị trí cụ thể, phải đo đạc, nghiên cứu, đánh giá kỹ lưu lượng trong những năm lâu dài về sau để có quy hoạch hoàn chỉnh ngay từ ban đầu”, ông Thắng nói.

Ranh giới quy hoạch nút giao thông Hồng Bàng - An Dương Vương - Ngô Quyền (Q.5) có tổng diện tích 2,86 ha. Nút giao Nguyễn Văn Cừ - Hùng Vương - Trần Phú: Ranh giới quy hoạch 3,59 ha, phía Bắc thuộc P.2 (Q.3); phía Nam thuộc P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1) và P.4 (Q.5); phía Tây thuộc P.1 (Q.10); phía Đông thuộc P.Nguyễn Cư Trinh (Q.1). Nút giao Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm có ranh giới quy hoạch 3,09 ha, phạm vi quy hoạch: Phía Bắc gồm phường 10, 14; phía Nam thuộc phường 10, 13; phía Tây thuộc phường 13, 14; phía Đông thuộc phường 10 (Q.5). Ranh giới quy hoạch của nút giao Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Tri Phương rộng 2,83 ha, phía Bắc thuộc phường 3, 4, 5 (Q.10), phía Nam P.9 (Q.5), phía Tây P.9 (Q.5) và P.5 (Q.10), phía Đông P.9 (Q.5) và phường 3, 4 (Q.10).

Hà Mai

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hải Phòng duyệt đầu tư hai khu công nghiệp hơn 430ha, vốn hơn 6.7 ngàn tỷ

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu vừa đồng ý chủ trương đầu tư hai dự án khu công nghiệp Thủy Nguyên - giai đoạn 1 có diện tích gần 248ha và khu công nghiệp...

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98