Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn

27/05/2019 16:35
27-05-2019 16:35:07+07:00

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn

Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, đồng thời Chính phủ sẽ thúc đẩy hình thành những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có năng lực cạnh tranh khu vực, quốc tế.

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn - Ảnh 1.
Tổng mức đầu tư nhà máy giấy An Hòa, do Tập đoàn Geleximco đầu tư lên tới 400 triệu USD - Ảnh: ĐH

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội mới đây.

Nhưng để xây dựng các tập đoàn tư nhân đủ mạnh, đóng vai trò động lực tăng trưởng mới, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị cần thay đổi tư duy phát triển theo hướng hỗ trợ người thắng cuộc và ủng hộ tư nhân làm các dự án hạ tầng quan trọng quốc gia.

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn - Ảnh 2.
Dây truyền sản xuất giấy hiện đại trong nhà máy giấy An Hòa - Ảnh: ĐH

8 dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - phải  hỗ trợ để tư nhân tham gia 

Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội để phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại để làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển kinh tế cần tiếp tục các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, xóa bỏ các rào cản với phát triển kinh tế tư nhân, không để tồn tại các gánh nặng "hậu đăng ký doanh nghiệp", không chấp nhận việc để tồn tại các chi phí không chính thức.

Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích tham gia đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Thực tế thời gian qua một số công trình hạ tầng mang tính kết nối do các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước đầu tư bảo đảm tiến độ, chất lượng như cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng.

Vì vậy, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước có những khó khăn nhất định cần ủng hộ mạnh mẽ tư nhân tham gia các dự án hạ tầng lớn như cao tốc Bắc Nam phía đông, sân bay quốc tế Long Thành.

Ví dụ 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội quyết định đầu tư theo PPP, cần có chính sách lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để tư nhân trong nước có thể tham gia. Sự tham gia có hiệu quả của tư nhân vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội sẽ dần hình thành một nền kinh tế độc lập, tự chủ, ít phụ thuộc bên ngoài.

Còn theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích tư nhân phát triển, vấn đề hiện nay cần thực thi đầy đủ các chính sách đó để hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển.

Cụ thể, cần thực hiện tốt các nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, rồi thuận lợi hóa tự do thương mại để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Một môi trường kinh doamh thuận lợi sẽ hỗ trợ mạnh mẽ tư nhân phát triển.

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn - Ảnh 3.
Nhiệt điện Thăng Long do Geleximco đầu tư tại Quảng Ninh đang vận hành rất hiệu quả - Ảnh: ĐH

Hỗ trợ người thắng cuộc, dựa vào kết quả kinh doanh 

Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế tư nhân hướng tới hình thành các tập đoàn tư nhân mạnh, đủ sức cạnh tranh toàn cầu, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh cần thay đổi tư duy theo nguyên tắc hỗ trợ người thắng cuộc.

Ông Thiên nói thêm, lâu nay ta ưu đãi nhiều cho DNNN nhưng không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Cần chuyển sang cơ chế hỗ trợ người thắng cuộc, dựa vào kết quả kinh doanh để thưởng cho doanh nghiệp thắng cuộc. 

Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả sẽ được thưởng, được hưởng có chế hỗ trợ tốt hơn, nhờ đó doanh nghiệp tư nhân lớn lên.

Với các tập đoàn tư nhân trong nước đủ năng lực, kinh nghiệm, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng cần giao cho họ những việc tốt hơn, quan trọng hơn, thách thức hơn. Điều này hỗ trợ rất hiệu quả cho các doanh nghiệp có năng lực, làm ăn tốt vươn lên thành tập đoàn lớn.

"Kinh nghiệm nhiều năm qua cũng cho thấy không phải doanh nghiệp tư nhân VN không làm được mà chúng ta không tin tư nhân trong nước và đặt ra các tiêu chuẩn để loại họ ra ngoài cuộc chơi" - ông Thiên cho biết.

Tại diễn đàn kinh tế tư nhân 2019, Thủ tướng cũng đưa ra mệnh lệnh phát triển - những gì tư nhân trong nước làm được thì nên giao cho họ. Theo ông Thiên đó là đòi hỏi chính đáng chứ không phải xin cho.

Ví dụ các tập đoàn tư nhân trong nước đã đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Thăng Long (Quảng Ninh), nhà máy giấy An Hòa (Tuyên Quang), sân bay Vân Đồn và cao tốc kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh – với cửa khẩu Móng Cái, sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa)…

Từ thực tế trên, ông Thiên cho rằng doanh nghiệp tư nhân đã chứng minh họ có khả năng, có thể làm những dự án hạ tầng xoay chuyển tình thế, tạo bước ngoặt phát triển quốc gia. Thậm chí doanh nghiệp tư nhân trong nước còn cam kết rút ngắn một nửa thời gian nếu làm sân bay Long Thành.

Cũng theo vị chuyên này, muốn xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, ít phụ thuộc bên ngoài phải có nội lực, thực lực, doanh nghiệp trong nước phải mạnh cả số lượng, chất lượng. Nền kinh tế độc lập tự chủ phải xây dựng dựa trên một đội ngũ doanh nghiệp dân tộc.

Và muốn hình thành đội ngũ doanh nghiệp dân tộc không có cách nào khác phải lấy khu vực tư nhân làm nền tảng, lấy tập đoàn tư nhân lớn làm trụ cột.

BẢO NGỌC

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi đáp ứng yêu cầu vì lợi ích quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu việc đầu tư xây dựng bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ chỉ thực hiện khi đáp ứng yêu cầu vì lợi ích quốc gia, dân...

Sở Xây dựng TPHCM đề xuất đầu tư 6 công viên lớn để tăng mảng xanh

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM đại diện Sở Xây dựng cho hay đã tham mưu UBND thành phố về việc đầu tư xây dựng 6...

Hải Phòng: Đề xuất không đưa người dân trở lại sinh sống tại các chung cư cấp D

Sở Xây dựng Hải Phòng đề xuất không đưa các hộ dân quay trở lại sinh sống tại các chung cư cấp độ D đang có dấu hiệu bị nghiêng, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và...

Thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận

“Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận” có quy mô diện tích nghiên cứu gần 57.3 ngàn ha.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Pleiku công suất 4 triệu khách/năm

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030 với công suất 4 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói gì trước đề xuất di dời Ga Đà Nẵng?

Thành phố Đà Nẵng đề xuất triển khai Dự án di dời Ga Đà Nẵng thành hai giai đoạn và dùng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để thực hiện.

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 31/8/2024 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030...

Khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập thành phố trực thuộc Trung ương đạt tiêu chí đô thị loại I

Ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 924/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận khu vực tỉnh Thừa Thiên Huế dự kiến thành lập...

Sớm quyết định phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và 3 Bộ khẩn trương chuẩn bị báo cáo Thường trực Chính phủ để sớm quyết định phương...

Bình Dương kiến nghị đến năm 2027 thành lập thị xã Bàu Bàng

Sau khi thành lập thành phố Bến Cát, Bình Dương đang đẩy mạnh lộ trình nâng cấp huyện Bàu Bàng lên đô thị loại IV, đồng nghĩa nâng cấp huyện này lên thị xã.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98