Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn

27/05/2019 16:35
27-05-2019 16:35:07+07:00

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn

Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, đồng thời Chính phủ sẽ thúc đẩy hình thành những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn, tiềm lực mạnh, có năng lực cạnh tranh khu vực, quốc tế.

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn - Ảnh 1.
Tổng mức đầu tư nhà máy giấy An Hòa, do Tập đoàn Geleximco đầu tư lên tới 400 triệu USD - Ảnh: ĐH

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trong phiên khai mạc kỳ họp Quốc hội mới đây.

Nhưng để xây dựng các tập đoàn tư nhân đủ mạnh, đóng vai trò động lực tăng trưởng mới, nhiều chuyên gia kinh tế khuyến nghị cần thay đổi tư duy phát triển theo hướng hỗ trợ người thắng cuộc và ủng hộ tư nhân làm các dự án hạ tầng quan trọng quốc gia.

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn - Ảnh 2.
Dây truyền sản xuất giấy hiện đại trong nhà máy giấy An Hòa - Ảnh: ĐH

8 dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - phải  hỗ trợ để tư nhân tham gia 

Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội để phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có công nghệ hiện đại để làm nòng cốt, mũi nhọn phát triển kinh tế cần tiếp tục các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh thực chất, xóa bỏ các rào cản với phát triển kinh tế tư nhân, không để tồn tại các gánh nặng "hậu đăng ký doanh nghiệp", không chấp nhận việc để tồn tại các chi phí không chính thức.

Bên cạnh đó, tiếp tục khuyến khích tham gia đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Thực tế thời gian qua một số công trình hạ tầng mang tính kết nối do các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước đầu tư bảo đảm tiến độ, chất lượng như cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng.

Vì vậy, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng trong bối cảnh nguồn vốn nhà nước có những khó khăn nhất định cần ủng hộ mạnh mẽ tư nhân tham gia các dự án hạ tầng lớn như cao tốc Bắc Nam phía đông, sân bay quốc tế Long Thành.

Ví dụ 8 dự án thành phần trên tuyến cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội quyết định đầu tư theo PPP, cần có chính sách lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để tư nhân trong nước có thể tham gia. Sự tham gia có hiệu quả của tư nhân vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội sẽ dần hình thành một nền kinh tế độc lập, tự chủ, ít phụ thuộc bên ngoài.

Còn theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích tư nhân phát triển, vấn đề hiện nay cần thực thi đầy đủ các chính sách đó để hỗ trợ khu vực tư nhân phát triển.

Cụ thể, cần thực hiện tốt các nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính phủ điện tử, rồi thuận lợi hóa tự do thương mại để giảm chi phí cho doanh nghiệp. Một môi trường kinh doamh thuận lợi sẽ hỗ trợ mạnh mẽ tư nhân phát triển.

Phải ủng hộ tư nhân làm dự án hạ tầng lớn - Ảnh 3.
Nhiệt điện Thăng Long do Geleximco đầu tư tại Quảng Ninh đang vận hành rất hiệu quả - Ảnh: ĐH

Hỗ trợ người thắng cuộc, dựa vào kết quả kinh doanh 

Để tạo đột phá trong phát triển kinh tế tư nhân hướng tới hình thành các tập đoàn tư nhân mạnh, đủ sức cạnh tranh toàn cầu, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng nhấn mạnh cần thay đổi tư duy theo nguyên tắc hỗ trợ người thắng cuộc.

Ông Thiên nói thêm, lâu nay ta ưu đãi nhiều cho DNNN nhưng không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Cần chuyển sang cơ chế hỗ trợ người thắng cuộc, dựa vào kết quả kinh doanh để thưởng cho doanh nghiệp thắng cuộc. 

Theo đó, các doanh nghiệp tư nhân hoạt động hiệu quả sẽ được thưởng, được hưởng có chế hỗ trợ tốt hơn, nhờ đó doanh nghiệp tư nhân lớn lên.

Với các tập đoàn tư nhân trong nước đủ năng lực, kinh nghiệm, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng cần giao cho họ những việc tốt hơn, quan trọng hơn, thách thức hơn. Điều này hỗ trợ rất hiệu quả cho các doanh nghiệp có năng lực, làm ăn tốt vươn lên thành tập đoàn lớn.

"Kinh nghiệm nhiều năm qua cũng cho thấy không phải doanh nghiệp tư nhân VN không làm được mà chúng ta không tin tư nhân trong nước và đặt ra các tiêu chuẩn để loại họ ra ngoài cuộc chơi" - ông Thiên cho biết.

Tại diễn đàn kinh tế tư nhân 2019, Thủ tướng cũng đưa ra mệnh lệnh phát triển - những gì tư nhân trong nước làm được thì nên giao cho họ. Theo ông Thiên đó là đòi hỏi chính đáng chứ không phải xin cho.

Ví dụ các tập đoàn tư nhân trong nước đã đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện Thăng Long (Quảng Ninh), nhà máy giấy An Hòa (Tuyên Quang), sân bay Vân Đồn và cao tốc kết nối Hải Phòng – Quảng Ninh – với cửa khẩu Móng Cái, sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa)…

Từ thực tế trên, ông Thiên cho rằng doanh nghiệp tư nhân đã chứng minh họ có khả năng, có thể làm những dự án hạ tầng xoay chuyển tình thế, tạo bước ngoặt phát triển quốc gia. Thậm chí doanh nghiệp tư nhân trong nước còn cam kết rút ngắn một nửa thời gian nếu làm sân bay Long Thành.

Cũng theo vị chuyên này, muốn xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, ít phụ thuộc bên ngoài phải có nội lực, thực lực, doanh nghiệp trong nước phải mạnh cả số lượng, chất lượng. Nền kinh tế độc lập tự chủ phải xây dựng dựa trên một đội ngũ doanh nghiệp dân tộc.

Và muốn hình thành đội ngũ doanh nghiệp dân tộc không có cách nào khác phải lấy khu vực tư nhân làm nền tảng, lấy tập đoàn tư nhân lớn làm trụ cột.

BẢO NGỌC

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 3,6 tỷ USD kéo dài metro số 1 TPHCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Khái toán tổng mức đầu tư khi kéo dài tuyến metro số 1 TPHCM kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai là vào khoảng hơn 3,6 tỷ USD, khoảng 85.150 tỷ đồng.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống"

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP ngày 4/12/2023 thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an...

Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu đạt 95% năm 2023

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ GTVT...

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98