Rầm rộ xây "lụi" nhà hàng ven biển

30/05/2019 06:45
30-05-2019 06:45:18+07:00

Rầm rộ xây "lụi" nhà hàng ven biển

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng yêu cầu các công trình xây dựng không giấy phép ở ven biển phải tháo dỡ trong quý II/2019

Liên quan đến hàng loạt các công trình nhà hàng, quán tạm được xây dựng không phép, quá hạn giấy phép bị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát hiện sau khi kiểm tra, rà soát, những ngày qua, phóng viên đã ghi nhận thực tế và phát hiện nhiều nơi vẫn tiếp tục buôn bán.

Tại tuyến đường Hoàng Sa (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), các nhà hàng, quán tạm như Bà Cường, Thanh Mập, Sáu Lương... mặc dù bị phát hiện xây dựng không phép nhưng vẫn hoạt động kinh doanh và thu hút rất đông khách đến ăn uống. Theo Sở Xây dựng, khu vực phường Thọ Quang có 6 công trình xây dựng không phép; 10 công trình xây dựng có kiến trúc mặt đứng chính không đúng theo hồ sơ và xây dựng quán tạm không có giấy phép.

Chạy dọc ra phía Bắc của tuyến đường Võ Nguyên Giáp (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), các nhà hàng, quán tạm xây dựng không phép như Thơ Ý, Bà Thôi 3 vẫn tấp nập khách ra vào. Riêng quán Bé Mặn B được cấp phép tạm 3 năm và hiện đã hết hạn nhưng vẫn hoạt động bình thường.

Tại địa bàn phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), trong tổng số 16 công trình được kiểm tra, Sở Xây dựng cũng phát hiện 5 công trình xây dựng không phép, bao gồm: Quán Bé Biển, Bà Thôi 2, Lão Trang, Bé Ni 2 và quán Thanh Niên (đường Võ Nguyên Giáp). Ngoài ra, dãy quán nhậu từ đường Huy Du đến Ngô Quyền, đường PhạmVăn Đồng (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) cũng bị phát hiện không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Đã hết hạn giấy phép cấp tạm nhưng nhà hàng này vẫn hoạt động bình thường

Trước đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng về việc rà soát các công trình nhà hàng và quán tạm trên địa bàn TP. Báo cáo này nêu: Từ tháng 9-2014 đến nay, Sở Xây dựng đã cấp phép xây dựng tạm (có thời hạn) trên 10 tuyến đường có yêu cầu cao về kiến trúc; 743 giấy phép xây dựng nhà ở và các công trình khác. Riêng quận Sơn Trà có 173 công trình. Qua rà soát, Sở Xây dựng phát hiện hầu hết các công trình nhà hàng, quán tạm kinh doanh chủ yếu trên đường Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng, Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp. 38 công trình có giấy phép xây dựng, còn 17 công trình xây dựng không phép. Ngoài ra, 17 nhà hàng bị phát hiện chuyển đổi công năng từ nhà ở, biệt thự.

Theo Sở Xây dựng, đa số các nhà hàng, quán tạm đều xây dựng lấn chiếm khoảng lùi 4 m (diện tích đỗ xe) phía trước để làm trụ sắt, bạt kéo phục vụ kinh doanh và buôn bán, gây mất mỹ quan đô thị. Nhiều công trình quá thời hạn và hết hạn sử dụng công trình theo giấy phép; một số công trình không đáp ứng mỹ quan chung tại đô thị. Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị và đề xuất UBND TP bãi bỏ việc cấp phép tạm (có thời hạn).

Đối với các công trình trước đây đã cấp phép xây dựng tạm mà chủ đầu tư tự ý xây dựng lấn chiếm khoảng lùi phía trước 4 m và xây dựng vượt tầng, Sở Xây dựng đề nghị giao UBND các quận, huyện chỉ đạo Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị; UBND các phường, xã - nơi có xây dựng công trình tháo dỡ phần sai phạm. Đối với công trình xây dựng không phép hoặc hết hạn sử dụng, đề nghị UBND các quận, huyện chủ trì và có kế hoạch yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ trong quý II/2019. 

Đóng cửa nhà hàng nếu không xử lý nước thải

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện để rà soát kiểm tra việc bảo vệ môi trường của các nhà hàng, quán tạm, trong đó có vấn đề nước thải. Hiện nay, hầu hết các nhà hàng và quán tạm đều không có hệ thống xử lý nước thải sơ bộ trước khi đấu nối vào hệ thống thoát nước đô thị. Các cơ quan chức năng địa phương yêu cầu các nhà hàng, quán tạm phải có hệ thống thu gom và xử lý nước thải. Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì sẽ bị buộc dừng kinh doanh.

Bài và ảnh: Vĩnh Quyên

Người Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 3,6 tỷ USD kéo dài metro số 1 TPHCM đến Bình Dương, Đồng Nai

Khái toán tổng mức đầu tư khi kéo dài tuyến metro số 1 TPHCM kết nối với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai là vào khoảng hơn 3,6 tỷ USD, khoảng 85.150 tỷ đồng.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam thực sự trở thành trục "xương sống"

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 502/TB-VPCP ngày 4/12/2023 thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Đề án chủ trương đầu tư...

Cử tri kiến nghị giá đền bù dự án Vành đai 3 chưa hợp lý, lãnh đạo TP Thủ Đức nói gì?

Tại cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV của Đại biểu Quốc hội đơn vị số 1 TP Thủ Đức, ngoài các ý kiến về xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, an...

Bộ GTVT đặt mục tiêu giải ngân tối thiểu đạt 95% năm 2023

Trong tháng cuối cùng của năm 2023, ngoài việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án hạ tầng trọng điểm, Bộ GTVT...

Đã chi trả gần 1,100 tỷ đồng cho người dân ảnh hưởng bởi dự án mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm

UBND quận Gò Vấp vừa có thông tin về tình hình thực hiện dự án thành phần 2: Bồi thường, giải phóng mặt bằng mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận...

Tập đoàn trúng gói thầu 35,000 tỷ của sân bay Long Thành muốn tham gia metro TPHCM, Hà Nội

Tập đoàn IC Holdings – đơn vị đang tham gia xây dựng dự án sân bay Long Thành chia sẻ sự quan tâm tới nhiều dự án khác tại Việt Nam như đường sắt Thủ Thiêm - Long...

Metro số 1 chính thức "chốt" ngày vận hành thương mại

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM khẳng định đang điều hành chủ động các đầu việc để thúc tiến độ thi công tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98