Sân bay Tân Sơn Nhất khó hết ngập

22/05/2019 16:39
22-05-2019 16:39:43+07:00

Sân bay Tân Sơn Nhất khó hết ngập

Hệ thống cống trong sân bay thấp, không đồng bộ khiến nước mưa chảy ngược từ bên ngoài vào gây ngập cục bộ.

Hệ thống cống thoát nước kênh A41 trong sân bay. Ảnh: Duy Trần.

Ngày 22/5, làm việc với đoàn giám sát HĐND TP HCM về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ông Hứa Quốc Hưng (Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình) cho biết, quận đang làm nhiều dự án thoát nước cho sân bay thông qua các kênh A41, Hy Vọng, Tân Trụ và mương Nhật Bản. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều bất cập.

Khi khảo sát hệ thống hạ tầng trong sân bay để tìm nguyên nhân cứ mùa mưa lại ngập cục bộ khu vực đường băng, bãi đỗ, nhận thấy việc đấu nối với hạ tầng bên ngoài chưa đồng bộ. Trong đó có khoảng 10 cơ quan chủ quản thì mỗi đơn vị làm cống, hạ tầng riêng, cái cao cái thấp, chưa thực hiện theo quy hoạch chung.

"Dù địa hình sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống lại thấp hơn đáy kênh A41 nên nước mưa chảy ngược vào trong", ông Hưng dẫn chứng.

Ngoài ra, các đơn vị trong sân bay khi thi công không thông báo với chính quyền địa phương dẫn đến một số vị trí không phù hợp. Vấn đề này quận Tân Bình đã báo cáo UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải, Cục hàng không... trong nhiều cuộc họp. Hiện Tổng công ty Hàng không đã giao công tác này cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện lại cho đồng bộ.

Ngoài việc chống ngập cho sân bay, quận Tân Bình sắp triển khai các dự án chống ngập khác như: hồ điều tiết Bàu Cát, cải tạo hệ thống thoát nước đường Trương Công Định, đường Bàu Cát. Ngoài ra, quận đề xuất nạo vét hệ thống cống trên đường Phan Huy Ích giải quyết điểm ngập mới này.

Đoàn giám sát kiểm tra kênh A41. Ảnh: Duy Trần.

Ông Phạm Đức Hải (Phó chủ tịch HĐND TP HCM) cho rằng, tiến độ triển khai các dự án chống ngập của quận Tân Bình còn rất chậm. "Dự án duyệt từ năm 2016 như kênh A41, Tân Trụ nhưng giờ vẫn chưa nhúc nhích. Việc chống ngập cho sân bay là an ninh hàng không, là dự án trọng điểm của thành phố nhưng UBND quận Tân Bình phối hợp với các sở ngành chưa hợp lý để triển khai", ông Hải nói và đề nghị các đơn vị "ngồi lại" để tìm hướng xử lý nhanh hơn.

Đoàn giám sát cũng thể hiện sự bức xúc khi chứng kiến kênh A41 bị lấn chiếm và ngập rác từ nhiều năm nay. Trong buổi sáng, xe của Công ty Môi trường đô thị 4 lần hốt rác đi chỗ khác nhưng vẫn không cải thiện được.

Về vấn đề này, UBND quận Tân Bình cho biết trong năm 2018 đã xử phạt hơn 100 triệu đồng với các hộ dân xả rác xuống kênh A41. Việc này sẽ được làm nghiêm hơn.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng tiêu thoát nước chính. Ở hướng Bắc, nước từ sân bay chảy vào kênh Hy Vọng rồi thoát ra kênh Tham Lương. Tại hướng Đông Nam, nước từ nhà ga và xưởng máy bay A75 chảy ra hai hướng (mương Nhật Bản nhánh một, hai) dẫn về cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm, đến tuyến cống đường Phan Đình Phùng rồi thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Ở hướng Nam, nước từ sân đậu máy bay quốc nội chảy qua Mương A41 (hai nhánh) dẫn về cống thoát nước đường Cộng Hòa, đến tuyến cống đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Rác ách lại trên kênh A41. Ảnh: Duy Trần.

Tuy nhiên, những năm gần đây sân bay thường bị ngập vào mùa mưa, gây mất an toàn hàng không. Nghiêm trọng nhất là tháng 10/2015, khu vực sân đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ bị ngập khoảng 20 cm, nước tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn. Nhân viên sân bay phải dùng bao cát, bạt nylon ngăn không cho nước tràn vào trạm điện.

Duy Trần

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 350 km/h, hơn 70 tỷ USD

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thống nhất phương án xây dựng theo kịch bản 3, đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, vốn đầu tư hơn 70 tỷ USD đối...

Chưa xác định được nguồn cung hơn 2 triệu m3 cát thi công Cao tốc Bắc-Nam

Nếu không xác định sớm nguồn cung ứng vật liệu còn thiếu cho nhà thầu thi công, Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng đến tiến độ...

Nhiều người nhận tiền tỷ bồi thường làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài khoảng 54 km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài khoảng 34 km với hơn 3.400 hộ dân bị ảnh hưởng. Đồng Nai đền bù cao nhất...

Đầu năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng "sạch" để làm dự án Metro số 2

Đây là thông tin được ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM khẳng định tại họp báo thông tin về tình hình kinh...

TPHCM: Chi 9.000 tỷ đồng cho dự án cầu Cần Giờ

Dự kiến tổng chiều dài cầu và đường dẫn của dự án cầu Cần Giờ khoảng 7,3km, tốc độ thiết kế 60km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp.

Bộ KH-ĐT đề nghị sửa Luật Quy hoạch để khắc phục cục bộ ngành, cát cứ địa phương

Bộ KH-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch sẽ là công cụ giúp quản lý phát triển một cách đồng bộ, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ ngành...

Việt Nam sẽ có 296 bến cảng

Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam. Quy định mới chia các bến cảng theo từng địa phương thay vì từng khu vực như quy...

Chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Công ty Phát triển Khu CNC Hòa Lạc

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký công văn ngày 18/11/2023 đồng ý phê duyệt chủ trương chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với Công ty TNHH MTV...

Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 vẫn vướng mặt bằng, thiếu cát đắp

Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông Vận tải, thông tin sau gần 1 năm khởi công dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã bàn giao diện tích mặt bằng đạt hơn...

Quốc hội bàn cơ chế đặc thù cho 2 thành phố mới rộng 884km2 của Hà Nội

Một trong những vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm trong Luật Thủ đô sửa đổi là xây dựng cơ chế đặc thù để vận hành 2 thành phố mới của Thủ đô có tổng diện tích...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98