Sân bay Tân Sơn Nhất khó hết ngập

22/05/2019 16:39
22-05-2019 16:39:43+07:00

Sân bay Tân Sơn Nhất khó hết ngập

Hệ thống cống trong sân bay thấp, không đồng bộ khiến nước mưa chảy ngược từ bên ngoài vào gây ngập cục bộ.

Hệ thống cống thoát nước kênh A41 trong sân bay. Ảnh: Duy Trần.

Ngày 22/5, làm việc với đoàn giám sát HĐND TP HCM về công tác chống ngập quanh sân bay Tân Sơn Nhất, ông Hứa Quốc Hưng (Phó chủ tịch UBND quận Tân Bình) cho biết, quận đang làm nhiều dự án thoát nước cho sân bay thông qua các kênh A41, Hy Vọng, Tân Trụ và mương Nhật Bản. Tuy nhiên, việc triển khai gặp nhiều bất cập.

Khi khảo sát hệ thống hạ tầng trong sân bay để tìm nguyên nhân cứ mùa mưa lại ngập cục bộ khu vực đường băng, bãi đỗ, nhận thấy việc đấu nối với hạ tầng bên ngoài chưa đồng bộ. Trong đó có khoảng 10 cơ quan chủ quản thì mỗi đơn vị làm cống, hạ tầng riêng, cái cao cái thấp, chưa thực hiện theo quy hoạch chung.

"Dù địa hình sân bay cao hơn bên ngoài nhưng đáy cống lại thấp hơn đáy kênh A41 nên nước mưa chảy ngược vào trong", ông Hưng dẫn chứng.

Ngoài ra, các đơn vị trong sân bay khi thi công không thông báo với chính quyền địa phương dẫn đến một số vị trí không phù hợp. Vấn đề này quận Tân Bình đã báo cáo UBND thành phố, Sở Giao thông vận tải, Cục hàng không... trong nhiều cuộc họp. Hiện Tổng công ty Hàng không đã giao công tác này cho Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thực hiện lại cho đồng bộ.

Ngoài việc chống ngập cho sân bay, quận Tân Bình sắp triển khai các dự án chống ngập khác như: hồ điều tiết Bàu Cát, cải tạo hệ thống thoát nước đường Trương Công Định, đường Bàu Cát. Ngoài ra, quận đề xuất nạo vét hệ thống cống trên đường Phan Huy Ích giải quyết điểm ngập mới này.

Đoàn giám sát kiểm tra kênh A41. Ảnh: Duy Trần.

Ông Phạm Đức Hải (Phó chủ tịch HĐND TP HCM) cho rằng, tiến độ triển khai các dự án chống ngập của quận Tân Bình còn rất chậm. "Dự án duyệt từ năm 2016 như kênh A41, Tân Trụ nhưng giờ vẫn chưa nhúc nhích. Việc chống ngập cho sân bay là an ninh hàng không, là dự án trọng điểm của thành phố nhưng UBND quận Tân Bình phối hợp với các sở ngành chưa hợp lý để triển khai", ông Hải nói và đề nghị các đơn vị "ngồi lại" để tìm hướng xử lý nhanh hơn.

Đoàn giám sát cũng thể hiện sự bức xúc khi chứng kiến kênh A41 bị lấn chiếm và ngập rác từ nhiều năm nay. Trong buổi sáng, xe của Công ty Môi trường đô thị 4 lần hốt rác đi chỗ khác nhưng vẫn không cải thiện được.

Về vấn đề này, UBND quận Tân Bình cho biết trong năm 2018 đã xử phạt hơn 100 triệu đồng với các hộ dân xả rác xuống kênh A41. Việc này sẽ được làm nghiêm hơn.

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có 3 hướng tiêu thoát nước chính. Ở hướng Bắc, nước từ sân bay chảy vào kênh Hy Vọng rồi thoát ra kênh Tham Lương. Tại hướng Đông Nam, nước từ nhà ga và xưởng máy bay A75 chảy ra hai hướng (mương Nhật Bản nhánh một, hai) dẫn về cống thoát nước trên đường Nguyễn Kiệm, đến tuyến cống đường Phan Đình Phùng rồi thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Ở hướng Nam, nước từ sân đậu máy bay quốc nội chảy qua Mương A41 (hai nhánh) dẫn về cống thoát nước đường Cộng Hòa, đến tuyến cống đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Rác ách lại trên kênh A41. Ảnh: Duy Trần.

Tuy nhiên, những năm gần đây sân bay thường bị ngập vào mùa mưa, gây mất an toàn hàng không. Nghiêm trọng nhất là tháng 10/2015, khu vực sân đỗ tàu bay và Đài chỉ huy cũ bị ngập khoảng 20 cm, nước tràn vào nhà đặt máy phát điện trạm nguồn. Nhân viên sân bay phải dùng bao cát, bạt nylon ngăn không cho nước tràn vào trạm điện.

Duy Trần

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mở rộng cao tốc Bắc-Nam: Ưu tiên phương án PPP nếu nhà đầu tư đủ điều kiện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mở rộng các tuyến cao tốc quy mô phân kỳ, Bộ Xây dựng đã đề xuất mở rộng 18 dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc-Nam phía...

Ban Giao thông nêu vướng mắc khiến giải ngân các dự án giao thông TP.HCM còn chậm

Năm 2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) TP.HCM được giao kế hoạch vốn 17,271 tỷ đồng. Tính đến nay, đơn vị đã giải...

Hà Nội gấp rút chuẩn bị mặt bằng cho 2 tuyến đường sắt quốc gia

Với hơn 357ha đất cần thu hồi, Hà Nội đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để kịp khởi công đồng loạt tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt tốc độ...

Công ty nửa năm tuổi của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3,400 tỷ tại Hải Phòng

Ngày 08/07, CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) thông báo nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư khu công nghiệp (KCN) Hoàng Diệu, quy mô hơn 245ha tại xã Gia...

Danh sách 8 tuyến metro vừa được Hà Nội thông qua, có 2 tuyến đi ra sân bay

TP Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị ngầm, gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 320,25km,191 nhà ga, trong đó có 81,2km đi ngầm và 68 ga ngầm.

Ninh Bình thành lập hai cụm công nghiệp mới gần 150ha, vốn hơn 1,650 tỷ

UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt thành lập hai cụm công nghiệp Chất Bình và Xuân Chính đều nằm tại xã Chất Bình mới, tổng mức đầu tư hơn 1,650 tỷ đồng, nhằm thúc đẩy...

Bộ Xây dựng nói gì về đề xuất xây sân bay quốc tế của ‘đại gia’ Xuân Trường?

Bộ Xây dựng tán thành về mặt nguyên tắc chủ trương nghiên cứu, bổ sung quy hoạch cảng hàng không mới tại tỉnh Ninh Bình sau khi hợp nhất.

Xã rộng thứ 2 của TP HCM quy hoạch 19 khu, cụm công nghiệp, đón "làn sóng" di dời doanh nghiệp

Các khu, cụm công nghiệp được ưu tiên đầu tư và bố trí nguồn lực để thực hiện như Khu Công nghiệp Vĩnh Lập, Khu Công nghiệp Phú Giáo 4.

Nghiên cứu bổ sung Sân bay Măng Đen, Vân Phong vào quy hoạch hàng không

Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc được xác định theo hướng mở và có tính động, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế-xã hội.

Phấn đấu cả nước sẽ có 1,636 km đường ven biển vào cuối năm 2025

Chỉ tính riêng các đoạn tuyến đường ven biển đi trùng đường địa phương, đến hết năm 2025 cả nước có khoảng 1,041 km đường ven biển, bảo đảm mục tiêu 1,000 km đặt ra...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98