Bloomberg: Ông Trump yêu cầu các luật sư Nhà Trắng tìm cách giáng chức Chủ tịch Fed

19/06/2019 11:18
19-06-2019 11:18:59+07:00

Bloomberg: Ông Trump yêu cầu các luật sư Nhà Trắng tìm cách giáng chức Chủ tịch Fed

Trước đó trong năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các luật sư Nhà Trắng tìm cách để giáng chức của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg. Đây là một động thái chưa từng xảy ra trước đây.

Bloomberg dẫn lại nguồn tin cho biết, trong tháng 2/2019, văn phòng cố vấn Nhà Trắng đã kiểm tra tính hợp pháp của việc tước vị trí Chủ tịch Fed của ông Powell và chỉ để ông ấy làm Thống đốc Fed. Chỉ mới 2 tháng trước đó, ông Trump đã bàn tới chuyện sa thải ông Powell.

* Bloomberg: Ông Trump tính chuyện sa thải Chủ tịch Fed sau đợt nâng lãi suất

Ông Trump đưa ra yêu cầu trên sau khi liên tục công khai thể hiện sự bực tức với các đợt nâng lãi suất của Fed.

Khi được các phóng viên hỏi liệu ông có muốn giáng chức Chủ tịch Fed Jerome Powell hay không, Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời: “Hãy chờ xem ông ấy sẽ làm gì”.

* Ông Trump “dằn mặt” Chủ tịch Fed trước ngày ra quyết định chính sách: “Chờ xem ông ấy sẽ làm gì”

Nhóm của ông Trump đã tiến hành phân tích pháp lý và kết luận rằng sẽ rất đáng ngờ khi sa thải ông Powell mà không có lý do chính đáng, nhưng vẫn có thể thay thế ông ấy bằng một vị Thống đốc Fed đang tại vị, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Bài phân tích trên chỉ được lưu truyền trong nội bộ Nhà Trắng.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, ông sẽ không nhận định về cuộc thảo thuận đã diễn ra từ vài tháng trước. Cũng trong ngày thứ Ba (18/06), Cố vấn Kinh tế hàng đầu của ông Trump, Larry Kudlow, cho biết chính quyền Mỹ hiện chưa xem xét tới việc giáng chức ông Powell.

“Điều đó không diễn ra hôm nay, vì vậy tôi chẳng có gì để nói về nó cả”, ông Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Người phát ngôn của Fed, Michelle Smith, nói trong một email: “Theo luật, Chủ tịch Fed chỉ có thể bị bãi nhiệm khi có lý do chính đáng”.

“Bị mắc kẹt với ông Powell”

Trong tháng 12/2018, Bloomberg News đưa tin, ông Trump đã bàn tới chuyện sa thải ông Powell vì bực tức về những đợt nâng lãi suất của Fed.

Mặc dù vẫn thường xuyên thể hiện sự bất mãn với Fed qua những dòng tweet, nhưng những lời đồn đoán về việc sa thải ông Powell dường như đã lắng xuống phần nào. Trong một cuộc trao đổi qua điện thoại hồi tháng 3/2019, ông Trump nói với ông Powell: “Tôi đoán là tôi bị mắc kẹt với ông rồi”.

Đạo luật Dự trữ Liên bang (FRA) cung cấp sự bảo vệ rõ ràng cho tất cả các thống đốc Fed trước khả năng bị Tổng thống Mỹ sa thải, trừ khi vì lý do chính đáng. Các tòa án hiểu cụm từ trên là đòi hỏi có bằng chứng cho thấy một số hình thức hành vi sai trái pháp luật hoặc bỏ bê các nhiệm vụ cơ bản. Sự bất đồng về chính sách tiền tệ chưa thể đủ lý do để sa thải ông Powell.

Tuy vậy, vẫn còn chưa rõ là liệu Tổng thống Mỹ có thể giáng chức Chủ tịch Fed hay không, tức giáng chức ông xuống vị trí Thống đốc Fed.

Scott Alvarez, người từng là cố vấn chung của Fed trong hơn một thập kỷ cho đến năm 2017, cho biết ông Powell có thể được bảo vệ nhờ những thay đổi mà Quốc hội thực hiện đối với luật pháp từ 4 thập kỷ trước.

Trước đây, Tổng thống Mỹ đơn giản là bổ nhiệm Chủ tịch Fed từ những vị Thống đốc đã được Thượng viện Mỹ xác nhận. Thế nhưng, trong năm 1977, các nhà làm luật đã điều chỉnh luật, đòi hỏi Thượng viện Mỹ xác nhận các ứng viên của chức Chủ tịch và Phó Chủ tịch Fed trong nhiệm kỳ 4 năm, tách biệt với sự xác nhận về quyền Thống đốc.

Alvarez cho biết, sự thay đổi luật trong năm 1977 không những loại bỏ khả năng đơn phương bổ nhiệm Chủ tịch Fed của Tổng thống Mỹ mà còn loại bỏ khả năng sa thải ông/bà ấy mà không có lý do chính đáng. Tuy nhiên, động thái này chưa từng xảy ra trước và không có cách nào để biết các tòa án sẽ phán quyết như thế nào nếu Fed, hoặc chính Powell, phản đối việc giáng chức.

Chủ tịch Fed: “Luật đã rõ, ông Trump chẳng thể sa thải tôi"

Trong một cuộc phỏng vấn ngày Chủ nhật (10/03), Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ông không nghĩ là Tổng thống Mỹ có thể sa thải ông.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Mặc dù tiếp tục né tránh bình luận trực tiếp về những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ tới chính sách lãi suất Mỹ, nhưng ông Powell nói trên chương trình “60 Minutes” rằng ông Trump chẳng thể sa thải ông.

“Luật đã rõ rằng tôi có nhiệm kỳ 4 năm và tôi định làm cho đến hết nhiệm kỳ”, ông Powell cho hay. Khi hỏi trực tiếp liệu ông Trump có thể sa thải Chủ tịch Fed hay không, ông lập tức trả lời “không”.

* Chủ tịch Fed: “Luật đã rõ, ông Trump chẳng thể sa thải tôi"

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98