Chiến lược để dẫn đầu thị trường của "Triệu phú sữa tươi" Việt Nam

13/06/2019 15:37
13-06-2019 15:37:34+07:00

Dịch vụ

Chiến lược để dẫn đầu thị trường của "Triệu phú sữa tươi" Việt Nam

Với hệ thống trang trại tầm cỡ châu Á, sản lượng 1 triệu lít sữa nguyên liệu/ngày, đàn bò 130,000 con có thể nói Vinamilk (VNM) hiện đang là “triệu phú” về sữa tươi tại Việt Nam. Đây cũng là chiến lược để duy trì vị trí dẫn đầu thị trường sữa tươi trong nước nhiều năm liên tiếp của doanh nghiệp này.

Tiếp tục dẫn đầu trong phân khúc “hot”: Sữa tươi

Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm Sữa tươi 100% Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc này về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3/2018 đến tháng 2/2019). Ngoài ra, những sản phẩm khác trong ngành hàng sữa tươi của thương hiệu này như Sữa tươi 100% Organic, Sữa tươi 100% A2... cũng được đánh giá là tiên phong trong ngành sữa tại Việt Nam.

Dưới góc độ người tiêu dùng, khi được hỏi về kết quả nghiên cứu thị trường này, Chị Thanh Mai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Theo tôi vì tâm lý “chuộng sữa ngoại” đã thay đổi nhiều trong mấy năm trở lại đây. Nhà có các bé nhỏ, nên gia đình tôi sử dụng rất nhiều sản phẩm sữa, nhất là sữa tươi. Theo tôi vì được sản xuất trong nước nên thường có ngày sản xuất mới, hương vị tươi ngon và giá cả hợp túi tiền. Hệ thống phân phối của Vinamilk rất nhiều, có cả online nên gần như muốn mua ở đâu cũng có, mua lúc nào cũng được. Họ cũng có các sản phẩm cao cấp như organic hay sữa A2 nên tôi không cần tìm mua khó khăn như trước đây!”.

Một triệu lít sữa tươi mỗi ngày

Trong các bài viết về thị trường sữa gần đây, các chuyên gia kinh tế đã phân tích, Vinamilk giữ vững vị trí dẫn đầu, đặc biệt là phân khúc sữa tươi là nhờ chiến lược phát triển song song cả vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế lẫn gia tăng năng lực sản xuất. Nội lực và khả năng cạnh tranh của Vinamilk chính là nằm ở vùng nguyên liệu sữa tươi chuẩn quốc tế.

Theo báo cáo mới nhất của Vinamilk, “ông lớn ngành sữa” này đang sở hữu hệ thống 12 trang trại chuẩn quốc tế và liên kết nông hộ chăn nuôi bò sữa để phát triển đàn bò sữa xấp xỉ 130,000 con, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu xấp xỉ 1 triệu lít mỗi ngày, tương đương sản xuất được khoảng 5.5 triệu hộp sữa tươi/ngày (hộp 180 ml). Có thể thấy đây chính là đòn bẩy chiến lược và cũng lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi.

Không chỉ mở rộng quy mô, Vinamilk liên tục nâng cao chất lượng nguồn nguyên liệu nội địa, thông qua việc ứng dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và chăn nuôi bò sữa. Cụ thể, trong 12 trang trại của doanh nghiệp thì có 10 trang trại đạt chuẩn Global G.A.P, với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Australia, Mỹ, New Zealand và 2 trang trại theo chuẩn hữu cơ châu Âu. Vinamilk hiện đang sở hữu hệ thống trang trại bò sữa chuẩn Global G.A.P lớn nhất châu Á về số lượng trang trại*.

Một điểm đặc biệt khác trong chiến lược phát triển vùng nguyên liệu của Vinamilk là thay vì tập trung tại một địa phương, doanh nghiệp đầu tư hệ thống trạng trại trải rộng trên khắp đất nước, kết nối với hệ thống 13 nhà máy. Điều này sẽ khiến công ty phải đầu tư nhiều hơn về quản lý, vận hành cả hệ thống nhưng bù lại giúp công ty đảm bảo nguồn sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại được vận chuyển đến các nhà máy nhanh chóng nhất. Nhờ đó, sữa giữ được vị thơm ngon và các chất dinh dưỡng.

Đầu tư để duy trì lợi thế canh tranh

Dù hiện sở hữu nền tảng tương đối vững chắc, nhưng lãnh đạo Vinamilk cho biết vùng nguyên liệu vẫn sẽ là đòn bẩy chiến lược, là lợi thế cạnh tranh then chốt giúp Vinamilk vượt qua các đối thủ khác trong phân khúc sữa tươi. Từ đầu năm 2019 đến nay,  doanh nghiệp sữa này đã cho thấy hàng loạt sự đầu tư của họ vào vùng nguyên liệu sữa tươi như “Resort” bò sữa quy mô lớn như tại Tây Ninh (quy mô 8000 con), được áp dụng cách mạng 4.0 toàn diện, nhập bò về các trang trại hiện hữu, đầu tư cho các dự án trang trại bò sữa tại Cần Thơ, Quãng Ngãi và mở rộng đầu tư qua Lào để xây trang trại bò sữa organic quy mô đến 5,000 ha.

Song song phát triển cả nguyên liệu sữa tươi, hệ thống nhà máy của Vinamilk cũng được nâng cao công suất, mở rộng quy mô tương ứng. Năm 2018, Vinamilk đã hoàn thành giai đoạn 2 của siêu nhà máy sữa nước tại Bình Dương với công suất siêu lớn 800 triệu lít/năm. “Các nhà máy khu vực miền Trung, miền Bắc như Đà Nẵng, Tiên Sơn cũng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực này…”, đại diện Vinamilk cho biết thêm.

Rõ ràng việc có chiến lược đầu tư toàn diện từ nguyên liệu đầu vào, công nghệ sản xuất hiện đại, thêm vào đó là hệ thống phân phối, tiếp thị hiệu quả đã giúp cho thương hiệu sữa Việt có thể cạnh tranh, thâm chí là dẫn đầu trong cuộc đua thị phần với các đối thủ mạnh và quan trọng là có được niềm tin của người tiêu dùng.

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

CEO Masan Danny Le: “Nhà đầu tư không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ”

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) cho rằng nhà đầu tư đã không còn kiên nhẫn với các doanh nghiệp thua lỗ trong bối cảnh kỷ nguyên tiền rẻ đã kết thúc.

Gặp nhiều khó khăn, công ty khí của Petrolimex giảm kế hoạch lợi nhuận

Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP (HOSE: PGC) thông báo lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.

Ông Nguyễn Khánh Hưng bị bắt, DXG nói không liên quan, LDG nói vẫn hoạt động bình thuờng

Liên quan việc Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) Nguyễn Khánh Hưng bị khởi tố, tạm giam do các vi phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh, CTCP Tập đoàn Đất...

Sông Đà 10 kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu "giá trà đá", bị phạt và truy thu thuế gần 1.2 tỷ

CTCP Sông Đà 10 (HNX: SDT) thông báo nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế của Cục thuế TP Hà Nội. Tổng số tiền phạt và truy thu tới hơn 1 tỷ...

HVH chi 105 tỷ lập công ty con kinh doanh bất động sản

Kinh doanh ảm đảm trong quý 3/2023, CTCP Đầu tư và Công nghệ HVC (HOSE: HVH) góp vốn thành lập công ty con kinh doanh trong mảng bất động sản.

Cà phê vẫn “đắng” trong quý 3/2023

Lại thêm một kỳ kinh doanh mà các doanh nghiệp cà phê trên sàn chứng khoán lại tiếp tục ngậm vị “đắng”.

Chủ thương hiệu "Heo ăn chay" lấn sân làm vận tải, cổ phiếu BAF ở vùng đỉnh 1 năm

HĐQT CTCP Nông nghiệp BAF Việt Nam (HOSE: BAF) vừa thông qua việc góp 100% vốn thành lập công ty con là Công ty TNHH Logistic BAF Việt Nam. Động thái này diễn ra...

SAM bảo lãnh thanh toán khoản vay 5 triệu USD cho công ty con

HĐQT CTCP SAM HOLDINGS (HOSE: SAM) ngày 28/11 thông qua việc cung cấp thư bảo lãnh thanh toán cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của công ty con - CTCP Dây và Cáp SACOM tại...

Thách thức trong cuộc đua cán đích lợi nhuận của ngành ngân hàng?

Sau 9 tháng đầu năm, vẫn chưa có ngân hàng nào cán đích chỉ tiêu lợi nhuận của cả năm. Mới chỉ có 10 ngân hàng thực hiện trên 75% kế hoạch lợi nhuận.

Vốn chủ âm gần 5.8 ngàn tỷ, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động của Xi măng Công Thanh

Liên tiếp thua lỗ từ năm 2016 đến nay, vốn chủ sở hữu của Xi măng Công Thanh đã âm gần 5,789 tỷ đồng tính đến 30/06/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98