Đà Nẵng bán 2 lô đất công viên 29-3, dân đòi làm cho rõ

26/06/2019 18:27
26-06-2019 18:27:43+07:00

Đà Nẵng bán 2 lô đất công viên 29-3, dân đòi làm cho rõ

Việc TP Đà Nẵng bán 5.314m2 đất của công viên 29-3 cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam và 666m2 đất cho Công ty cổ phần đại lý Jean Desjoyaux không qua đấu giá theo đúng quy định của pháp luật đã gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước.

Đà Nẵng bán 2 lô đất công viên 29-3, dân đòi làm cho rõ - Ảnh 1.
Việc TP Đà Nẵng bán 5.314m2 đất của công viên 29-3 cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam không qua đấu giá theo đúng quy định của pháp luật đã gây tổn thất cho ngân sách nhà nước - Ảnh: HỮU KHÁ

Sáng 26-6, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã tiếp xúc cử tri các quận Sơn Trà, Thanh Khê và Hải Châu (Đà Nẵng). 

Tại buổi tiếp xúc, các vấn đề về đất đai như sai phạm về quản lý, sử dụng đất, qui hoạch các dự án ven sông Hàn, bán đất không qua đấu giá được cử tri đặc biệt quan tâm.

"Hãy trả lại công viên cho dân"

Cử tri Phan Tấn Tuyền (nguyên chánh thanh tra TP Đà Nẵng) đề nghị đề nghị chính quyền TP Đà Nẵng đo đạc lại các dự án trước đây TP đã giao doanh nghiệp, vì có nhiều dự án hiện chủ đầu tư đã xây dựng, sử dụng phần đất vượt diện tích so với phần TP đã giao.

Đối với các dự án khu dân cư, ông Tuyền cho rằng TP cần rà soát lại vì hiện có quá nhiều lô đất trống. Nhiều lô đất trước đây các ban quản lý có dấu hiệu "xí phần" cũng cần được rà soát, sử dụng hợp lý.

Cử tri Đỗ Thành Nhân (nguyên ủy viên Ủy ban Mặt trân Tổ quốc VN TP Đà Nẵng) nêu ý kiến cho rằng vai trò của đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND TP, MTTQ và các tổ chức nhà nước hoạt động giám sát không hiệu quả.

Ông Nhân đưa rằng bằng chứng việc chính quyền TP Đà Nẵng trước đây cắt 2 lô đất ở công viên 29-3 bán cho doanh nghiệp nhưng không ai lên tiếng. Đến nay 2 lô đất đó vẫn bị doanh nghiệp để trống, trong khi người dân TP bức bí chỗ vui chơi giải trí.

"Việc xẻ bán công viên với giá bèo là vấn đề nghiêm trọng không thể chấp nhận được. Dư luận cho rằng có xảy ra tham nhũng, lợi ích nhóm trong vụ việc bán công viên, đề nghị TP cần làm rõ, thu hồi lại đất công viên trả lại không gian vui chơi cho dân. Hãy trả lại công viên cho dân đi" - ông Nhân nói.

Đà Nẵng bán 2 lô đất công viên 29-3, dân đòi làm cho rõ - Ảnh 2.
Cử tri Đỗ Thành Nhân bức xúc yêu cầu TP phải yêu cầu doanh nghiệp trả lại công viên cho dân - Ảnh: HỮU KHÁ

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri quận Hải Châu và Thanh Khê cũng bức xúc cho rằng tham nhũng đang là nguyên nhân làm cho đạo đức xã hội xuống cấp.

Trả lời ý kiến cử tri, ông Trương Quang Nghĩa - bí thư Thành ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng - không đề cập đến việc xử lý vụ cắt công viên 29-3 bán cho doanh nghiệp.

Ông Nghĩa nói thời gian qua, trong quá trình phát triển, TP đã để xảy ra một số sai phạm trong quản lý sử dụng đất như vụ việc sai phạm về đất đai mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận "rất nghiêm trọng".

Theo đó, hiện lãnh đạo TP đang cố gắng tập trung để xử lý các vấn đề liên quan đến kết luận 2852 về sai phạm đất đai. Sắp tới, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng sẽ có buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ để làm rõ nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khắc phục các sai phạm.

Bán công viên giá bèo

Theo tài liệu mà Tuổi Trẻ Online có được, lô đất 5.314m2 ở công viên 29-3 được UBND TP Đà Nẵng bán vào năm 2009 với giá chỉ 51,3 tỉ đồng (tương đương 9,7 triệu đồng/m2). 

Trong khi đó, giá đất ở theo quy định UBND TP ban hành năm 2009 ở vị trí trên có giá lên đến 16,8 triệu đồng/m2Chưa kể giá thị trường ở thời điểm đó cao hơn ba lần so với giá UBND TP bán cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Đà Nẵng bán 2 lô đất công viên 29-3, dân đòi làm cho rõ - Ảnh 3.
Việc TP Đà Nẵng cắt 666m2 đất công viên 29-3 phía đường Nguyễn Tri Phương bán cho Công ty cổ phần đại lý Jean Desjoyaux là trái qui định - Ảnh: HỮU KHÁ

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng còn đồng ý cắt đất công viên 29-3 ra để bán cho Công ty cổ phần đại lý Jean Desjoyaux.

Việc bán khu đất này diễn ra từ lâu nhưng Jean Desjoyaux bỏ đất trống, không xây dựng nên người dân cứ tưởng là đất công viên.

Mãi đến năm 2015, khi tường rào dựng lên ở khu đất, người dân phản đối mới biết TP đã bán cho tư nhân.

Được biết, UBND TP Đà Nẵng đã bán 666m2 đất công viên 29-3 Công ty cổ phần đại lý Jean Desjoyaux với giá chỉ... 1,9 tỉ đồng.

Theo cử tri Đỗ Thành Nhân, việc bán 5.314m2 đất công viên 29-3 cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam và 666m2 đất cho Jean Desjoyaux không qua đấu giá theo đúng quy định của pháp luật đã gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước.

HỮU KHÁ

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98