Dow Jones “bốc hơi” hơn 350 điểm sau khi ông Trump dọa áp thuế mới với Mexico

01/06/2019 06:59
01-06-2019 06:59:00+07:00

Dow Jones “bốc hơi” hơn 350 điểm sau khi ông Trump dọa áp thuế mới với Mexico

Tuần qua, Dow Jones mất 3%, S&P 500 giảm 2.6% và Nasdaq Composite lùi 2.4%

Trong tháng 5, Dow Jones sụt 6.7%, S&P 500 rớt 6.6% và Nasdaq Composite lao dốc 7.9%

Chứng khoán Mỹ đảo chiều giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (31/05), khi nhà đầu tư e ngại về lời đe dọa bất ngờ của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng sẽ áp thuế mới lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Mexico, trong bối cảnh thương chiến với Trung Quốc đang xấu đi, qua đó có nguy cơ khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số Dow Jones “bốc hơi” 354.84 điểm xuống 24,815.04 điểm, chỉ số S&P 500 lùi 1.3% xuống 2,752.06 điểm và chỉ số Nasdaq Composite mất 1.5% còn 7,453.15 điểm. S&P 500 khép lại tháng 5 sụt 6.6% do biến động tăng vọt sau khi các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc sụp đổ và những màn đáp trả từ cả 2 phía ngày càng tồi tệ trong tháng 5.

“Lần ném bom mới nhất vào thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump… có thể trở thành mối đe dọa ngắn hạn, vốn đã được nhanh chóng xoa dịu bởi những nhận định về an ninh biên giới, nhưng dù sao điều này cũng dường như gây tổn hại ở một số cấp độ”, Krishna Guha, Giám đốc bộ phận chiến lược ngân hàng trung ương và chính sách toàn cầu của Evercore ISI, cho hay.

Đà sụt giảm trong ngày thứ Sáu đã góp phần vào đà lao dốc của chứng khoán trong tuần và trong tháng qua. Dow Jones mất 3% trong tuần này và đánh dấu 6 tuần sụt giảm liên tiếp – chuỗi lao dốc dài nhất kể từ năm 2011. S&P 500 và Nasdaq Composite cũng ghi nhận tuần sụt giảm thứ 4 liên tiếp. Theo đó, S&P 500 và Nasdaq Composite lần lượt giảm 2.6% và 2.4% trong tuần qua.

Các chỉ số chứng khoán chính cũng đã chấm dứt chuỗi leo dốc 4 tháng liên tiếp, khi Dow Jones sụt 6.7% và Nasdaq Composite rớt 7.9%.

Cổ phiếu GM mất 4.25% vào ngày thứ Sáu. Cổ phiếu Ford giảm 2.3%. Cả 2 công ty này đều có sản lượng đáng kể ở Mexico, qua đó có khả năng gánh chịu hàng rào thuế quan mới. Cổ phiếu các công ty đường sắt Kansas City Southern và Union Pacific cũng lần lượt giảm 4.5% và 2%. Cổ phiếu Fiat Chrysler rớt 5.8%. Cổ phiếu của nhà sản xuất bia Corona và Modelo là Constellation Brands sụt 5.9%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm rớt xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2017, dao động tại mức 2.13% vào ngày thứ Sáu. Lợi suất này dao động trên mức 2.5% vào đầu tháng 5. Đồng tiền của Mexico, đồng Peso (MXN), đã giảm hơn 2% so với đồng USD xuống 19.62 Peso/USD.

Vào tối ngày thứ Năm (30/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này sẽ áp thuế 5% đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu của Mexico từ ngày 10/06 cho đến khi tình trạng nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía Nam ngừng lại.

Nhà Trắng đã bổ sung trong một tuyên bố rằng thuế quan sẽ được nâng lên nếu vấn đề nhập cư vẫn còn, với các khoản phí sẽ tăng mạnh hơn nữa nếu Mexico không có “động thái quyết liệt” để giảm bớt hoặc loại bỏ vấn đề.

Mexico là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Mỹ nhập khẩu mỗi năm hàng tỷ USD hàng hóa từ Mexico, bao gồm hóa chất, thiết bị vận chuyển và một số hàng hóa khác.

Thông tin liên quan đến việc Mỹ áp thuế lên hàng hóa Mexico được đưa ra khi Mỹ đang cố đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Washington và Bắc Kinh đã áp thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau từ đầu năm 2018, qua đó làm chao đảo các thị trường tài chính và gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý kinh doanh và tiêu dùng.

Vào đầu tháng này, Mỹ và Trung Quốc đã nâng thuế đối với hàng hóa của nhau, gây ra đợt bán tháo mạnh mẽ trong chứng khoán.

Tờ báo lớn nhất của Trung Quốc cảnh báo Mỹ hôm thứ Tư (29/05) rằng Trung Quốc sẽ sẵn sàng cắt bỏ đất hiếm như một biện pháp đối phó. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Zhang Hanhui, sau đó cho biết trong ngày thứ Năm rằng kích động xung đột thương mại là “chủ nghĩa khủng bố kinh tế trần trụi”.

Không giúp được điều gì, cuộc chiến thương mại dường như đang làm giảm tốc nền kinh tế Trung Quốc. Dữ liệu từ Chính phủ Trung Quốc vào đêm qua cho thấy hoạt động sản xuất của nước này đã giảm mạnh hơn dự báo trong tháng 5. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức (PMI) đã lùi từ 50.1 trong tháng 4 xuống 49.4 trong tháng 5. Chỉ số PMI dưới mốc 50 là một tín hiệu suy thoái.

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.

Chờ đợi gì từ cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway khi vắng bóng Charlie Munger?

Khi Warren Buffett bắt đầu cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, đây có lẽ là cuộc họp lạ lẫm với các cổ đông bởi lẽ Charlie Munger đã...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm sau báo cáo việc làm của Mỹ

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh vào ngày thứ Sáu (03/05), sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự báo làm tăng hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm...

Dow Jones tăng gần 600 điểm sau báo cáo việc làm yếu hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ tăng sốc đầu phiên ngày 03/05 sau khi báo cáo việc làm yếu hơn dự báo làm sống dậy hy vọng Fed có thể sớm giảm lãi suất.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98