Fed phát tín hiệu tích cực, Dow Jones bứt phá hơn 500 điểm

05/06/2019 06:23
05-06-2019 06:23:14+07:00

Fed phát tín hiệu tích cực, Dow Jones bứt phá hơn 500 điểm

Chứng khoán Mỹ quay đầu tăng mạnh vào ngày thứ Ba (04/06), khởi sắc từ đà sụt giảm trong tháng trước, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, gợi ý ngân hàng trung ương sẵn sàng nới lỏng chính sách tiền tệ để cứu nền kinh tế và khi căng thẳng thương mại dịu bớt giữa những nhận định từ Trung Quốc và Mexico, CNBC đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones bứt phá 512.40 điểm (tương đương 2.1%) lên 25,332.18 điểm, chỉ số S&P 500 cộng 2.1% lên 2,803.27 điểm và chỉ số Nasdaq Composite vọt 2.7% lên 7,527.12 điểm. Các chỉ số chứng khoán chính đồng loạt ghi nhận phiên tăng mạnh thứ 2 trong năm 2019.

Chứng khoán Mỹ khép phiên ngày thứ Ba tại các mức cao, bứt phá vào cuối phiên nhờ dự đoán các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa sẽ ngăn chặn nỗ lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump để áp thuế mới đối với Mexico trên cơ sở khẩn cấp quốc gia.

Ông Powell cho biết Fed sẽ “hành động phù hợp để duy trì tăng trưởng”. Tuy nhiên, ông Powell cũng lưu ý Fed không biết “cách thức và thời gian” các vấn đề thương mại toàn cầu sẽ được giải quyết. “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình trạng ảnh hưởng của những diễn biến này đối với triển vọng kinh tế Mỹ”.

Những nhận định này được đưa ra trong bối cảnh kỳ vọng ngày càng tăng Fed sẽ hạ lãi suất. Công cụ CME FedWatch cho thấy có 90% cơ hội hạ lãi suất vào tháng 9 tới. Dự báo đợt hạ lãi suất tiếp theo vào tháng 12/2019 cũng có cơ hội trên 80%.

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Ba sau khi các chỉ số chứng khoán chính đỏ lửa trong phiên trước đó giữa lúc lo ngại về các quy định cứng rắn đối với những công ty công nghệ lớn. Nasdaq Composite đã rơi vào phạm vi điều chỉnh, chịu sức ép từ đà sụt giảm của cổ phiếu Alphabet, Amazon, Facebook, và Apple. Cổ phiếu Amazon, Alphabet, và Apple đã phục hồi trong ngày thứ Ba.

Căng thẳng thương mại dịu bớt

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết trong một bài đăng rằng “sự khác biệt và bất đồng giữa 2 bên” nên giải quyết thông qua các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, bài đăng này cũng nói rằng các cuộc đàm phán “cần phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi”.

Phố Wall nhận thấy những nhận định này như một dấu hiệu có thể cho thấy nước này đang có giọng điệu mềm mỏng hơn. Mỹ và Trung Quốc đã nâng thuế trị giá hàng tỷ USD đối với hàng hóa của nhau trong tháng 5/2019, qua đó làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến thương mại kéo dài.

Chính quyền ông Trump cũng đe dọa áp thuế đối với tất cả hàng hóa Mexico, góp phần làm tăng lo ngại. Những mối lo này đã được xoa dịu sau khi Ngoại trưởng Mexico, Marcelo Ebrard, cho biết trong ngày thứ Ba ông hy vọng cả 2 nước sẽ tìm được tiếng nói chung về nhập cư và thương mại.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho thấy sự phản đối của họ đối với hàng rào thuế quan áp lên hàng hóa Mexico. Họ cũng gợi ý về việc ngăn chặn các khoản thuế này nếu ông Trump đi quá xa.

Cổ phiếu GM và Ford, các công ty có thể bị ảnh hưởng nặng nề theo mức thuế mới, đã lần lượt tăng 6% và 3.2%.

Bán tháo

Chứng khoán đã bị chao đảo trong tháng trước. S&P 500 sụt hơn 5% trong thời gian này, còn Dow Jones mất 4.6%, Nasdaq Composite lao dốc hơn 8%.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã khởi sắc, sau khi chạm mức thấp nhất trong 20 tháng vào ngày thứ Hai (03/06). Lợi suất đã giảm mạnh trong tháng trước khi nhà đầu tư lo ngại các điều kiện thương mại thắt chặt có thể dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm hơn. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm dao động tại mức 2.14%.

Tuy nhiên, chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 3 tháng vẫn âm, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 3 tháng cao hơn 20 điểm cơ bản so với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm. Sự đảo ngược này là điều mà Fed xem là “nghiêm trọng” nếu nó vẫn tồn tại, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida cho biết trong ngày thứ Ba.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng nhảy vọt khi lợi suất khởi sắc. Cổ phiếu Citigroup, Morgan Stanley và Bank of America đều vọt hơn 4%. Cổ phiếu Goldman Sachs và J.P. Morgan Chase lần lượt tăng 3.7% và 3.1%.

An Trần

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98