Ông Trump “dằn mặt” Trung Quốc trước thềm G20

27/06/2019 10:41
27-06-2019 10:41:25+07:00

Ông Trump “dằn mặt” Trung Quốc trước thềm G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ áp thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu không có tiến triển gì về thỏa thuận thương mại sau cuộc gặp giữa ông và ông Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 – dự kiến diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tuần này.

“Kế hoạch B của tôi với Trung Quốc là thu về hàng tỷ USD mỗi tháng và chúng ta sẽ giảm bớt việc làm ăn với họ”, ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network. Nhà Trắng thông báo cuộc gặp Trump-Tập sẽ diễn ra vào lúc 11h30 ngày thứ Bảy (29/06) ở Osaka.

Trước đó, ông Trump cho biết ông có thể quyết định nâng thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nếu không thích những gì ông nghe được từ ông Tập tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này. Chứng khoán châu Á tăng điểm trong ngày thứ Năm (27/06) trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định mới nhất của Tổng thống Mỹ đã thêm vào yếu tố hoài nghi tới nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào đầu ngày thứ Tư (26/06). Ông Mnuchin cho biết Mỹ và Trung Quốc gần tiến tới thỏa thuận và ông đặt nhiều niềm hy vọng vào các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Ông Mnuchin tin rằng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể tạo ra tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tuần này. “Thông điệp mà chúng tôi muốn nghe là họ muốn trở lại bàn đàm phán và tiếp tục thương lượng vì tôi nghĩ, đó là một kết quả tốt cho nền kinh tế nước họ và nền kinh tế Mỹ để có thương mại cân bằng và tiếp tục vun vén mối quan hệ này”, ông Mnuchin cho hay. “Tôi hy vọng, chúng ta có thể tiến tới một kế hoạch… Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập có mối quan hệ rất thân thiết. Chúng tôi đã có cuộc họp rất hiệu quả tại hội nghị G20 lần trước”.

* Bộ trưởng Tài chính Mỹ: “Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã đạt 90%”

Hôm thứ Ba (25/06), Bloomberg dẫn lại nguồn tin thân cận cho biết Mỹ đang sẵn lòng hoãn triển khai vòng áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh và Washington chuẩn bị nối lại đàm phán thương mại. Trong cuộc phỏng vấn với Fox, ông Trump cho biết, nếu hàng rào thuế quan lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực, mức thuế lúc đầu sẽ là 10% thay vì 25%.

“Kế hoạch B của tôi có thể là kế hoạch A, kế hoạch B là nếu chúng ta không có thỏa thuận, tôi sẽ áp thêm thuế. Có thể không ở mức 25% mà là 10%”, ông Trump cho biết.

Ông Tập đến Osaka trong lúc nền kinh tế Trung Quốc đang bị tác động nặng nề. Theo một chỉ số đo lường về điều kiện kinh doanh và tâm lý thị trường của Bloomberg Economics, sự tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục suy yếu. Cụ thể, triển vọng của các công ty tư nhân quy mô nhỏ hơn – vốn là xương sống của nền kinh tế – đang ngày một tồi tệ hơn.

Các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến thương mại vốn đã diễn ra trong hơn một năm và cả hai bên đều có nhiều mất mát nếu căng thẳng leo thang.

Không có thỏa thuận thương mại chi tiết nào được mong đợi từ hội nghị thượng đỉnh G20, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết hôm thứ ba. Mục tiêu của cuộc họp là tạo ra một con đường tiến tới thỏa thuận thương mại, sau khi các cuộc đàm phán bị đỏ vỡ vào tháng trước. Đó là khi Trump quyết định tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ nhắm mục tiêu tới 300 tỷ USD hàng hóa còn lại với mức thuế lên tới 25%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thước đo lạm phát yêu thích của Fed tăng 2.8% trong tháng 2, khớp với dự báo

Chỉ số lạm phát yêu thích của Fed tăng đúng như kỳ vọng trong tháng 2/2024.

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98