Cố vấn Nhà Trắng: Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán trực tiếp vào tuần tới

04/07/2019 10:51
04-07-2019 10:51:51+07:00

Cố vấn Nhà Trắng: Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán trực tiếp vào tuần tới

Các đại diện hàng đầu từ Mỹ và Trung Quốc đang dàn xếp để nối lại đàm phán vào tuần tới với mục đích chấm dứt cuộc chiến thương mại tàn khốc giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, một quan chức thuộc chính quyền Mỹ cho biết trong ngày thứ Tư (03/07).

“Những cuộc đàm phán sẽ tiếp tục một cách nghiêm túc vào tuần tới”, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên tại buổi họp báo.

Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow

Sau đó, một quan chức từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, hai bên vẫn đang trong quá trình dàn xếp một cuộc điện đàm giữa các trưởng đoàn đàm phán Mỹ-Trung vào tuần tới.

Các nhà đàm phán thương mại hàng đầu bên phía Mỹ là Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, còn nhà đàm phán hàng đầu bên Trung Quốc là Phó Thủ tướng Lưu Hạc.

Hai bên đã liên lạc qua điện thoại từ cuối tuần trước, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ hồi tháng 5/2019.

Ông Kudlow vẫn chưa rõ về thời điểm để khởi động lại các cuộc nói chuyện trực tiếp, nói rằng những điều này sẽ bắt đầu “sớm” và sẽ có một thông báo được đưa ra trong thời gian tới.

“Tôi không biết chính xác khi nào. Họ đang trao đổi qua điện thoại. Họ sẽ điện đàm vào tuần tới và họ sẽ lên lịch gặp mặt trực tiếp”, ông nói.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã đổ vỡ vào tháng 5/2019 sau khi các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc rút lại các cam kết mà họ đã đưa ra trước đó trong văn bản thỏa thuận. Các nhà đàm phán cho biết đã thỏa thuận đã gần hoàn tất.

Washington cáo buộc Bắc Kinh cho phép đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Hoa Kỳ chia sẻ công nghệ của họ với các đối tác Trung Quốc nếu muốn kinh doanh tại Trung Quốc. Họ muốn Trung Quốc thay đổi luật về những vấn đề đó và một số vấn đề khác. Trung Quốc phủ nhận các hành vi đó và có vẻ không muốn thực hiện các thay đổi pháp lý sâu rộng.

Cả hai nước đã đánh thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, nhưng ông Trump đã đưa ra hai nhượng bộ lớn tại cuộc họp với ông Tập để bắt đầu lại cuộc đàm phán: Ông đồng ý không triển khai áp thuế đối với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và nới lỏng ràng buộc đối với công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ không dỡ bỏ thuế quan trong các cuộc đàm phán”, ông Kudlow nói. “Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ chấm dứt việc này bằng cách mua nhiều hàng của Mỹ”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98