Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh, rủi ro giảm tốc ngày càng lớn

27/07/2019 11:32
27-07-2019 11:32:49+07:00

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc giảm mạnh, rủi ro giảm tốc ngày càng lớn

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc suy giảm trong tháng 6/2019 sau khi quay đầu tăng trong tháng 5/2019, qua đó làm dấy lên nỗi lo ngại đà giảm tốc của hoạt động sản xuất sẽ tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế.

Lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc đã và đang trên đà giảm kể từ 6 tháng cuối năm 2018 khi nền kinh tế giảm tốc và xung đột thương mại Mỹ-Trung leo thang, trong đó nhiều công ty công nghiệp trì hoãn ra quyết định kinh doanh và giảm bớt quy mô đầu tư vào hoạt động sản xuất.

Tăng trưởng kinh tế quý 2/2019 của Trung Quốc giảm xuống mức đáy gần 30 năm.

Trong tháng 6/2019, lợi nhuận của các công ty công nghiệp giảm 3.1% so với cùng kỳ năm trước và xuống mức 601.9 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 87.5 tỷ USD), theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố trong ngày thứ Bảy (27/07). Trước đó, lợi nhuận của các công ty công nghiệp tăng 1.1% trong tháng 5/2019.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, các công ty công nghiệp ghi nhận lợi nhuận 2.98 ngàn tỷ Nhân dân tệ, giảm 2.4% so với cùng kỳ năm trước và giảm mạnh hơn mức 2.3% của giai đoạn tháng 1-5/2019.

Đà giảm của lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2019 là do sự suy yếu của các lĩnh vực xe hơi, xử lý dầu và thép, Zhu Hong của NBS cho biết trong tuyên bố.

Trong tháng 6/2019, lạm phát giá sản xuất – một thước đo về khả năng tạo lợi nhuận của các công ty công nghiệp – giảm xuống mức 0 so với cùng kỳ năm trước, qua đó làm dấy lên nỗi lo về tình trạng giảm phát. Điều này có thể thôi thúc cơ quan chức trách tung ra thêm các biện pháp kích thích quyết liệt hơn.

Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc sẽ đàm phán trực tiếp trong ngày thứ Ba (30/07). Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý đình chiến thuế quan và nối lại đàm phán thương mại tại hội nghị thượng đỉnh G20.

Hiện, Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Đáp lại, Trung Quốc cũng áp hàng rào thuế quan lên hàng tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và làm chao đảo thị trường tài chính trên thế giới.

Tháng 6/2019 cũng là tháng đầu tiên Mỹ chính thức nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Dữ liệu ngày thứ Bảy (27/07) cho thấy lợi nhuận của các ngành nguyên vật liệu xây dựng và máy móc đã góp phần giúp bù đắp phần nào đà giảm của lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm, có khả năng là vì Chính phủ tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Điều này hỗ trợ cho một số công ty như nhà sản xuất thiết bị đường sắt, công ty khai khoáng và sản xuất kim loại.

Trong tháng này, Sany Heavy Industry cho biết họ dự báo lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2019 tăng từ 91.8-106.6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận của các công ty viễn thông và nhà sản xuất thiết bị điện tử – vốn chịu tác động từ hàng rào thuế quan của Mỹ nhiều hơn các loại sản phẩm khác – giảm 7.9% trong 6 tháng đầu năm.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch sôi động nhất trên Sàn Hàng hóa Đại Liên tăng 16.4% trong tháng 6/2019, qua đó gây áp lực lên lợi nhuận của lĩnh vực thép.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, lợi nhuận của các công ty công nghiệp Nhà nước Trung Quốc giảm 8.7% so với cùng kỳ năm trước, theo NBS.

Tính tới tháng 6/2019, khoản phải trả của các công ty công nghiệp tăng 5.6% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận từ khu vực tư nhân tăng 6% trong 6 tháng đầu năm, vẫn thấp hơn mức 6.6% của 5 tháng đầu năm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xung đột Israel-Iran có gây gián đoạn hoạt động vận tải qua eo biển Hormuz?

Dòng chảy thương mại toàn cầu, bao gồm cả việc vận chuyển dầu thô quan trọng, vẫn tiếp tục đi qua eo biển Hormuz sau các cuộc tấn công giữa Israel và Iran. Tuy...

Những khoảng lặng ở cảng biển nhộn nhịp nhất nước Mỹ

Sự sụt giảm trong hoạt động tại cảng Los Angeles diễn ra khi các nhà nhập khẩu hàng hóa và nhà bán lẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp có quan hệ thương mại với...

Căng thẳng Israel-Iran ảnh hưởng đến việc vận chuyển 20 triệu thùng dầu mỗi ngày

Căng thẳng Israel-Iran có thể làm gián đoạn vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu toàn cầu và giá dầu tăng cao.

Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới?

Căng thẳng leo thang đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi giá dầu tăng mạnh, nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu để tìm đến các tài sản an...

Khi các doanh nghiệp từ bỏ các cam kết về khí hậu

Coca-Cola, BP, HSBC cùng hàng loạt doanh nghiệp khác đang lần lượt từ bỏ các mục tiêu môi trường, qua đó cho thấy sự thiếu hiệu quả của các hành động tự nguyện.

Ông Trump phê duyệt thương vụ US Steel-Nippon Steel, Mỹ sẽ sở hữu “cổ phần vàng”

Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp trong ngày 13/06, chính thức phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa US Steel và Nippon Steel của Nhật Bản. Quyết...

Cuộc 'nổi loạn' của thị trường trái phiếu

Lần đầu tiên sau gần một thế hệ, các Chính phủ bắt đầu thường xuyên đối mặt với sự phản kháng từ nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu dài hạn.

Kinh tế thế giới trong cơn hỗn loạn

Cuộc chiến thuế quan của ông Trump đã mang đến sự khó lường và hệ quả là niềm tin bị đánh mất.

CBAM của EU có thực sự thúc đẩy giảm phát thải hay là một rào cản thương mại?

Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) của EU là một trong những chính sách môi trường quan trọng nhất của Liên minh châu Âu trong những năm gần đây. Được thiết...

Người duy nhất sống sót kể lại giây phút kinh hoàng trong thảm kịch máy bay 241 người chết

Trong một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thập kỷ qua, Ramesh Vishwaskumar, 40 tuổi, trở thành người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay Air India...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98