Thua lỗ liên miên, Deutsche Bank sa thải 18,000 nhân viên và chi ra 8.3 tỷ USD để tái cấu trúc

08/07/2019 10:31
08-07-2019 10:31:34+07:00

Thua lỗ liên miên, Deutsche Bank sa thải 18,000 nhân viên và chi ra 8.3 tỷ USD để tái cấu trúc

Deutsche Bank AG vừa tiết lộ thông tin về kế hoạch cải tổ triệt để và rút khỏi mảng kinh doanh cổ phiếu toàn cầu sau khi ghi nhận lỗ 2.8 tỷ Euro (tương đương 3.1 tỷ USD) trong quý 2/2019 và sa thải 18,000 nhân viên để cố ngăn chặn đà giảm của khả năng tạo lợi nhuận.

Giám đốc điều hành Christian Sewing sẽ tạm gác chia cổ tức trong năm nay và năm tới, đồng thời chi ra 7.4 tỷ Euro (tương đương 8.3 tỷ USD) để cải tổ toàn diện cho tới năm 2020. Theo kế hoạch này, Deutsche Bank AG sẽ thu hẹp mảng ngân hàng đầu tư từng một thời lớn mạnh cùng với mảng kinh doanh toàn cầu và trái phiếu.

“Hôm nay, chúng tôi công bố kế hoạch chuyển đổi cơ bản nhất của Deutsche Bank trong nhiều thập kỷ qua. Chúng tôi đang giải quyết những gì cần thiết để giải phóng tiềm năng thực sự của chúng tôi”, ông Sewing cho biết trong một tuyên bố vào ngày Chủ nhật (07/07).

Những điểm chính của kế hoạch và dự toán tài chính của ngân hàng

• Mục tiêu số lượng nhân viên là 74,000 vào năm 2022.

• Chi phí Tái cơ cấu 3 tỷ Euro trong quý 2/2019.

• Cắt giảm khoảng 40% tài sản có rủi ro trong các doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

• Không trả cổ tức trong năm 2019, 2020.

• Kế hoạch đầu tư 4 tỷ Euro vào việc cải thiện kiểm soát vào năm 2022.

• Tạo bộ phận thứ tư được gọi là ngân hàng doanh nghiệp

Quy mô của cuộc cải cách cho thấy sự thất bại của ông Sewing và những người tiền nhiệm gần đây trong việc giải quyết vấn đề cơ bản: Chi phí quá cao và doanh thu quá thấp. Sau khi các cuộc đàm phán sáp nhập do Chính phủ làm trung gian với Commerzbank AG đổ vỡ vào tháng 4/2019, CEO đã có một vài lựa chọn thay thế để củng cố niềm tin thị trường. Kế hoạch của ông đã được hội đồng quản trị phê duyệt tại một cuộc họp vào ngày Chủ nhật (07/07).

Những đơn vị không cốt lõi

Khoảng 74 tỷ Euro tài sản có rủi ro sẽ trở thành một phần của đơn vị không cốt lõi mới và tấm đệm vốn của Deutsche Bank sẽ được giảm như một phần của kế hoạch. Khi giá cổ phiếu giảm đi một nửa trong hai năm qua, việc bán cổ phiếu mới không còn là một phương án lựa chọn hợp lý và Deutsche Bank cho biết họ không có kế hoạch tăng vốn để chi trả cho cuộc cải tổ lần này.

Thay vào đó, ông Sewing đang sử dụng đến tấm đệm vốn của Deutsche Bank để tài trợ cho đợt tái cấu trúc lớn nhất của Ngân hàng này trong nhiều thập kỷ qua. Đây là lần đầu tiên kể từ ít nhất là năm 1993, Deutsche Bank sẽ không chi trả cổ tức.

Rời đi

Ngân hàng này cho biết Giám đốc bán lẻ Frank Strauss và Giám đốc điều tiết (CRO) Sylvie Matherat – hai thành viên của hội đồng quản trị – sẽ rời đi trong tháng này. Sự ra đi của Giám đốc mảng ngân hàng đầu tư Garth Ritchie đã được công bố vào thứ Sáu.

Stefan Hoops được bổ nhiệm vào vị trí giám sát đơn vị ngân hàng “ngân hàng doanh nghiệp” mới - vốn sẽ kết hợp ngân hàng giao dịch và đơn vị khách hàng doanh nghiệp. Ba chuyên gia khác được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị bao gồm: Christiana Riley đảm nhận trách nhiệm cho khu vực châu Mỹ, Bernd Leukert sẽ gia nhập vào hội đồng quản trị vào ngày 01/09 và chịu trách nhiệm về dữ liệu và đổi mới. Stefan Simon sẽ trở thành Giám đốc hành chính và giám sát các vấn đề quy định và pháp lý.

Ngân hàng đầu tư là mảng trọng tâm của cuộc đại tu. Đơn vị ngân hàng đầu tư, chiếm khoảng một nửa doanh thu Deutsche Bank và cũng là nguyên nhân dẫn đến sự lụn bài của Deutsche Bank, sẽ bị tách ra thành hai đơn vị. Ngân hàng giao dịch sẽ được rút ra và sáp nhập với phân khúc khách hàng thương mại – hiện thuộc bộ phận bán lẻ, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ lên 6,8%

IMF đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ trong năm tài chính hiện tại từ 6,5% (được đưa ra hồi tháng Một) lên mức 6,8%, chủ yếu nhờ đầu tư công.

Chủ tịch Jerome Powell: Fed khó nâng lãi suất trở lại

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng lạm phát vẫn còn quá cao và Fed không cảm thấy tự tin về tiến triển lạm phát.

Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thắt chặt định lượng

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Kinh tế toàn cầu hồi phục "đáng kinh ngạc" bất chấp các cú sốc lớn

IMF nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm nay lên 3,2%, tuy nhiên các nhà hoạch định chính sách vẫn cần phải có những hành động quyết đoán để bảo vệ những...

Quỹ đầu tư Mỹ sắp đạt thoả thuận mua lại cổ phần tại chuỗi gà rán KFC Nhật Bản

Nikkei Asia cho biết quản lý quỹ tài sản Carlyle Group của Mỹ sắp mua lại KFC Holdings Japan, nhà điều hành chuỗi cửa hàng gà rán KFC tại nước này.

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98