Trader lỡ tay bấm nhầm, cổ phiếu Cebu Air biến động mạnh

10/07/2019 15:58
10-07-2019 15:58:33+07:00

Trader lỡ tay bấm nhầm, cổ phiếu Cebu Air biến động mạnh

Cổ phiếu của Cebu Air – hãng hàng không giá rẻ lớn nhất của Philippines – tăng kỷ lục 50% vào lúc mở cửa phiên ngày thứ Tư (10/07) để khôi phục lại một phần đà giảm vì lỗi giao dịch từ một công ty môi giới tại Philippines.

Cổ phiếu Cebu Air tăng lên mức 87 Peso/cp, phục hồi lại từ đà giảm kỷ lục trong ngày thứ Ba (09/07). Cổ phiếu Cebu Air sụt 38% xuống mức 58 Peso trong vài phút giao dịch cuối phiên hôm qua vì một công ty môi giới Philippines đã đặt lệnh sai trong phiên giao dịch ATC – khoảng thời gian không thể hủy lệnh. Hôm thứ Hai (08/07), cổ phiếu này khép phiên ở mức 93.4 Peso.

“Đó là lỗi của một trader”, đại diện của công ty Quality Investment & Securities Corp. cho biết qua điện thoại. “Bộ phận môi giới của chúng tôi không có ý định bán cổ phiếu Cebu Air”.

Trong ngày thứ Ba (09/07), CEO Cebu Air Lance Gokongwei cho biết, đà giảm mạnh của cổ phiếu có khả năng là do “lỡ tay bấm nhầm” và giá sẽ phục hồi mạnh trong ngày thứ Tư (10/07).

Theo nhà phân tích Rens Cruz của Regina Capital Development Corp, lỗi “lỡ tay bấm nhầm” đã mở ra cơ hội mua cho một số nhà đầu tư.

Tháng trước, Cebu Air đặt hàng 31 chiếc máy bay Airbus SE trị giá 6.8 tỷ USD để đạt mục tiêu có đội bay hoàn toàn mới trong 5 năm. Theo ước tính dựa trên dữ liệu từ Bloomberg, lợi nhuận của Cebu Air có thể tăng gấp đôi trong năm nay.

Trước đây, cũng từng có nhiều trường hợp lỡ tay như thế này. Gần đây nhất là cú rớt giá 83% của cổ phiếu Jardine Matheson Holdings trong ngày 24/01.

Tình trạng trên là lời cảnh tỉnh dành cho nhà đầu tư: Ngay cả khi hệ thống tài chính đã hoạt động nhanh hơn và trở nên phức tạp hơn, nhưng đôi lúc cũng diễn ra sai sót không đáng có từ con người.

Sau đây, Bloomberg dẫn lại một vài ví dụ cho thấy sai sót của con người đôi lúc sẽ dẫn tới những hậu quả khó lường.

Deutsche Bank: Chuyển nhầm 35 tỷ USD

Deutsche Bank AG vô tình chuyển nhầm 28 tỷ Euro (tương đương 35 tỷ USD) tới một tài khoản bên ngoài, Bloomberg News lần đầu ghi nhận về thông tin này vào tháng 4/2018.

Việc chuyển nhầm tài khoản diễn ra khi Deutsche Bank AG đang thực hiện các thương vụ phái sinh hàng ngày, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Số tiền này vượt xa số tiền mà họ phải trả và được chuyển vào một tài khoản ở trung tâm thanh toán bù trừ Eurex, làm gia tăng lượng tài sản thế chấp của trung tâm thanh toán bù trừ này thêm hơn 50%.

Vụ nhầm lẫn tai hại trên diễn ra ngay lúc Deutsche Bank đang rơi vào thế rối rắm về bộ máy lãnh đạo. Khi đó, CEO John Cryan cùng với hai vị điều hành cấp cao đã rời đi.

Samsung Securities: Phát hành nhầm 105 tỷ USD cổ phiếu ma

Một ai đó tại công ty Samsung Securities – một trong những công ty môi giới chứng khoán lớn nhất ở Hàn Quốc – đang cố gắng trả cổ tức cho nhân viên ở mức 1,000 Won/cp (tương ứng 93 xu Mỹ) theo kế hoạch trả thù lao của Công ty. Tuy nhiên, họ lại nhầm lẫn và phân phát tới 1,000 cổ phiếu Samsung Securities trên mỗi cổ phiếu mà nhân viên sở hữu. Tính tổng cộng, Công ty này đã phân phát 2.83 tỷ cổ phiếu với giá trị trên giấy tờ khoảng 112.6 ngàn tỷ Won, cao gấp 30 lần giá trị vốn hóa của Samsung Securities.

Sự thật là những cổ phiếu này không hề tồn tại, nhưng điều đó cũng không thể cản bước những nhân viên Công ty bán đổ bán tháo cổ phiếu này. Chính tình trạng bán đổ bán tháo đã dẫn tới sự sụt giá mạnh của cổ phiếu Samsung Securities. Cổ phiếu này có lúc lao dốc tới 12% chỉ trong vòng vài phút trong ngày 06/04/2018, mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Sau sự cố trên, nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thua lỗ nặng nề.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98