UBCKNN xử phạt gần 17 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019

23/07/2019 08:45
23-07-2019 08:45:52+07:00

UBCKNN xử phạt gần 17 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2019

Theo thống kê của Vietstock, tính từ đầu năm đến ngày 30/06/2019, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã xử phạt 135 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK) với tổng số tiền phạt gần 17 tỷ đồng.

Cụ thể hơn, có 46 trường hợp báo cáo không đúng thời hạn, 19 trường hợp không báo cáo về dự kiến giao dịch, 16 trường hợp không đăng ký giao dịch, 16 trường hợp công bố thông tin không đúng thời hạn, 7 trường hợp thao túng giá, 4 trường hợp giao dịch không đúng khối lượng đã đăng ký và 27 sai phạm khác.

Tỷ trọng các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK

Chiếm tỷ trọng nhiều nhất trong các trường hợp vi phạm là báo cáo không đúng thời hạn (34%), với các sai phạm thuộc trường hợp này, mức phạt được UBCKNN đề ra dao động dưới 100 triệu đồng.

Hành vi không đăng ký giao dịch chiếm 11% trong tổng số trường hợp vi phạm, nhưng lại dẫn đầu về số tiền nộp phạt với 350 triệu đồng cho mỗi trường hợp. Ngoài việc không đăng ký giao dịch, CTCP Đầu tư Xây dựng Xuân Mai, Tổng Công ty Rau quả nông sản - CTCP, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CTCP và CTCP Điện Cơ Thống Nhất còn vi phạm thêm nhiều hành vi khác.

Đơn cử như trường hợp của CTCP Đầu tư Xây dựng Xuân Mai, đơn vị này còn công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật; Giải tỏa số tiền thu được từ đợt chào bán trước khi UBCKNN có thông báo bằng văn bản về việc xác nhận kết quả chào bán; Vi phạm quy định pháp luật quản trị công ty về giao dịch với người có liên quan. Theo đó, tổng số tiền đơn vị này phải nộp phạt tới 530 triệu đồng.

Trong số 7 trường hợp thao túng giá từ đầu năm đến hết tháng 6, trường hợp của bà Hoàng Thị Hoài và ông Chu Trường Giang chịu số tiền phạt nặng nhất (600 triệu đồng cho mỗi vi phạm). Bà Hoàng Thị Hoài - nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP PIV (UPCoM: PIV) đã sử dụng 42 tài khoản để liên tục mua bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá cổ phiếu PIV.

Bà Hoàng Thị Hoài bị miễn nhiệm chức danh HĐQT của PIV vào ngày 29/06/2018. Trước khi cổ phiếu PIV chịu án hủy niêm yết do kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC 2017, bà Hoài với chức danh Chủ tịch HĐQT khi đó đã liên tục gom vào cổ phiếu PIV với khối lượng đăng ký từ 1 - 2 triệu cp bằng cả 2 phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Tuy nhiên, nguyên Chủ tịch PIV chỉ gom được vài trăm cổ phiếu ở mỗi lần giao dịch.

Biến động giá cổ phiếu của PIV trong thời gian bị thao túng giá

Với trường hợp của ông Chu Trường Giang - nguyên nhân viên môi giới tại một Công ty chứng khoán đã sử dụng 43 tài khoản để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu của CTCP Viễn thông Vạn Xuân (HNX: VAT). Ngoài việc bị phạt 600 triệu đồng, ông Giang còn bị UBCKNN thu hồi chứng chỉ hành nghề Môi giới chứng khoán.

Biến động giá cổ phiếu của VAT trong thời gian bị thao túng giá

Song song đó, có 4 trường hợp khác bị phạt tiền 550 triệu đồng cho mỗi vi phạm, cụ thể đối với ông Đinh Xuân Cường, ông Lê Văn Lâm, ông Nguyễn Thanh Lâm và bà Nguyễn Thị Nhung.

Riêng trường hợp của nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (KSA) - bà Phạm Thị Hinh, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ngày 21/03/2019 đã áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ hình sự đối với bà Hinh về tội thao túng thị trường chứng khoán theo quy định tại Điều 211 Bộ Luật hình sự.

Ngoài những vụ thao túng giá bị xử phạt hay bị khởi tố trong 6 tháng đầu năm đã kể trên, vụ án liên quan đến thao túng giá chứng khoán liên quan đến CTCP Mỏ và xuất khập khẩu khoáng sản miền Trung (MTM) đã được xét xử sơ thẩm với 15 bị cáo đã bị kết án về 4 tội danh, với các mức án tù chung thân đến tù treo, trong đó Chủ tịch Trần Hữu Tiệp lãnh án chung thân.         

Minh Nhật

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98