Vietjet muốn mở sàn thương mại điện tử

04/07/2019 14:02
04-07-2019 14:02:18+07:00

Vietjet muốn mở sàn thương mại điện tử

Ngoài bán vé máy bay, Vietjet muốn bán mọi thứ để gia tăng lợi nhuận khi áp lực cạnh tranh trong ngành ngày càng tăng.

Vietjet Air đang có kế hoạch ra mắt một nền tảng thương mại điện tử, cung cấp mọi thứ từ các dịch vụ tài chính đến hàng tiêu dùng. Theo Nikkei, Vietjet sẽ bắt tay cùng các ngân hàng, khách sạn và các doanh nghiệp để ra mắt dịch vụ trong 2 năm tới.

"Đi theo mô hình hãng hàng không tiêu dùng, chúng tôi sẽ có một nền tảng thương mại điện tử để cung cấp mọi thứ khách hàng cần, ngoài vé máy bay. Tất cả nhà cung cấp và đối tác sẽ gia nhập nền tảng này để bán sản phẩm không chỉ cho 30 triệu hành khách Vietjet, mà còn cho cả hàng trăm triệu người tiêu dùng ở Việt Nam và thế giới", bà Nguyễn Thị Thúy Bình – Phó tổng giám đốc Vietjet nói với Nikkei.

Bà Bình cho biết, nền tảng thương mại điện tử của Vietjet gồm các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, khách sạn, hàng tiêu dùng... Vietjet muốn nhiều doanh nghiệp tham gia vào nền tảng này và sử dụng công nghệ khối chuỗi để chia sẻ các giao dịch. Hãng cũng đang đàm phán với một số công ty.

Tiếp viên Vietjet Air bán hàng trên một chuyến bay. Ảnh: VJ

Trước mắt, Vietjet sẽ tập trung bán hàng cho các hành khách của hãng. Tuy nhiên, bà Bình tin rằng, sau hai năm, khách hàng Vietjet không phải đối tượng duy nhất sử dụng nền tảng này. "Chúng tôi đang từng bước kết hợp cùng các công ty để hệ thống phong phú hơn", Phó giám đốc Vietjet chia sẻ.

Theo bà Bình, các hãng hàng hàng không giá rẻ cũng đang có xu hướng tìm cách tận dụng dữ liệu khách hàng lớn để mở rộng kinh doanh tiếp cận nhu cầu tiêu dùng hàng ngày.

Như vậy, chiến lược phát triển thương mại điện tử của Vietjet cũng khá tương đồng với các hãng bay giá rẻ trong khu vực như Air Asia, Nok Air...  Ngoài bán vé máy bay, website của Air Asia còn cung cấp nhiều dịch vụ khác như đặt phòng khách sạn, tour du lịch trọn gói, bán sản phẩm từ nước hoa, rượu đến thời trang... Hãng bay giá rẻ này cho biết, đang đầu tư 20 triệu USD một năm cho nỗ lực đa dạng hóa dịch vụ ngoài vận tải. Trong khi đó, Vietjet chưa tiết lộ số tiền dự chi cho kế hoạch này.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu và áp lực cạnh tranh trong ngành hàng không tăng cao, việc đa dạng hóa dịch vụ của Vietjet cũng là một bước đi hợp lí để gia tăng lợi nhuận. Năm ngoái, doanh thu thu từ các hoạt động phụ trợ của hãng như bán thêm suất ăn, đồ lưu niệm... đạt hơn 8.400 tỷ đồng, tăng khoảng 10 lần so với năm 2014. Mảng này chiếm tỷ trọng khoảng 25% tổng doanh thu Vietjet năm 2018. Quý đầu tiên năm nay, tổng doanh thu Vietjet tăng 28%, trong đó doanh thu của hoạt động phụ trợ tăng 45%.

Tháng trước, Vietjet cũng hợp tác với HD Saison Finance – liên doanh giữa HDBank và Credit Saigon của Nhật Bản để cho khách hàng vay mua vé từ 2 đến 15 triệu đồng mà không cần trả trước hay chứng minh thu nhập.

Anh Tú 

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ chuỗi cầm đồ F88 thoát lỗ, dư nợ vay gần chạm ngưỡng 3,000 tỷ

Lãi ròng của chủ chuỗi cầm đồ F88 phục hồi mạnh sau một năm lỗ kỷ lục, dư nợ vay nợ tiếp tục duy trì ở mức cao.

Casumina giảm nhẹ lợi nhuận sau kiểm toán

Lợi nhuận ròng năm 2024 của CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina, HOSE: CSM) giảm từ 76 tỷ đồng còn 72 tỷ đồng, tương được giảm 4.2 tỷ đồng so với số liệu tự...

ACBS lên kế hoạch vay ngân hàng tối đa 13 ngàn tỷ đồng

Ngày 20/03, HĐQT Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) thông qua quyết định vay vốn tại Agribank và BIDV, tổng hạn mức vay tối đa 13 ngàn tỷ đồng, chủ yếu nhằm bổ...

Lỗ thêm chục tỷ sau kiểm toán, Garmex tìm đường sống với sân pickleball?

Sau kiểm toán, lỗ ròng 2024 của GMC tăng thêm 12 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế lên hơn 100 tỷ đồng. Không còn doanh thu từ sản xuất may mặc, Công ty chật vật thanh...

Vicostone muốn quay lại thời kỳ lãi ngàn tỷ, nhận chuyển nhượng nhà máy hóa chất từ công ty mẹ

CTCP Vicostone (HNX: VCS) trình cổ đông thông qua việc nhận chuyển nhượng nhà máy hóa chất từ Phenikaa, đồng thời công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025 với 2 kịch...

ĐHĐCĐ VSH: Tình hình quý 1 khả quan, sản lượng điện tăng vọt 32%

Sáng ngày 21/03, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (HOSE: VSH) được tổ chức, chủ yếu xoay quanh việc tái cấu trúc các khoản nợ tài chính cùng...

NTL thận trọng sau năm lãi kỷ lục, dự chi 300 tỷ đầu tư chứng khoán

Sau năm 2024 lãi kỷ lục hơn 620 tỷ đồng, CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm (HOSE: NTL) tỏ ra khá bi quan với năm 2025 khi đưa ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ 24 tỷ...

SHS lên kế hoạch kinh doanh cao nhất 4 năm, chia cổ tức 10% bằng tiền mặt

HĐQT CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 về kế hoạch tổng doanh thu và lãi trước thuế cao nhất 4 năm, chia cổ tức tiền...

Bông Bạch Tuyết chốt chia cổ tức lần đầu, dự kiến tăng vốn gấp đôi và chuyển sàn niêm yết

CTCP Bông Bạch Tuyết (UPCoM: BBT) gây chú ý với đề xuất lần đầu chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5%, đồng thời lên kế hoạch chào bán gần 10 triệu cp ra công chúng, cũng...

Thiên Long đặt mục tiêu 2025 thận trọng, muốn phát hành 1.3 triệu cp ESOP với giá 10,000 đồng/cp

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2025 dự kiến tổ chức vào ngày 10/04 tới, CTCP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) mang đến kế hoạch kinh doanh khá thận trọng khi mục tiêu lợi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98