Vụ Grab mua Uber: Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định của Hội đồng cạnh tranh

01/07/2019 14:43
01-07-2019 14:43:10+07:00

Vụ Grab mua Uber: Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định của Hội đồng cạnh tranh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng không nhất trí với quyết định của Hội đồng Cạnh tranh, cho rằng Grab mua lại Uber không vi phạm Luật Cạnh tranh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cho biết đã gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng Cạnh tranh về Quyết định số 26/QĐ-HĐXL ngày 17-6-2019 của hội đồng về xử lý vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi Grab mua lại Uber tại thị trường Việt Nam.

Theo đơn khiếu nại, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng không nhất trí về phán quyết không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục tác động hạn chế cạnh tranh đối với Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber Việt Nam) do việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa 2 công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.

Vụ Grab mua Uber: Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định của Hội đồng Cạnh tranh - Ảnh 1.
Cục Cạnh tranh khiếu nại quyết định xử lý vụ việc của Hội đồng Cạnh tranh trong vụ việc Grab mua lại Uber

Cơ quan này cho rằng bản chất và nội dung của giao dịch mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ là việc Grab mua toàn bộ tài sản của Uber Việt Nam dẫn tới Grab đã kiểm soát, chi phối toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber.

"Do đó, hành vi bị điều tra là hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp quy định tại khoản 3 Điều 17 Luật Cạnh tranh"- đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.

Căn cứ các chứng cứ và lập luận trong hồ sơ vụ việc về việc xác định thị trường liên quan và thị phần kết hợp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định bên bị điều tra đã vi phạm: Hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh 2004; hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh 2004, cụ thể là hành vi mua lại doanh nghiệp bị cấm theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 71/2014/NĐ-CP.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết trong thời hạn 30 ngày từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại, Hội đồng Cạnh tranh có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

Trường hợp Hội đồng Cạnh tranh chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 1-7 (ngày Luật Cạnh tranh 2018 có hiệu lực), vụ việc sẽ được tiếp tục xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh 2018.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã đưa tin, theo kết quả điều tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, việc Grab mua lại Uber ở Việt Nam dẫn đến thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Cục cho biết, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế.

Đến tháng 12-2018, cục chuyển toàn bộ báo cáo, kết luận điều tra đến Hội đồng Cạnh tranh - cơ quan do Chính phủ thành lập, hoạt động độc lập với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ, xác minh, lấy lời khai các bên liên quan tại phiên điều trần ngày 11-6, Hội đồng Xử lý vụ việc (do Hội đồng Cạnh tranh thành lập) không chấp nhận đề nghị của cơ quan điều tra về việc áp dụng hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục với Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Hội đồng này kết luận, việc mua bán, chuyển nhượng và tiếp nhận nghĩa vụ giữa 2 công ty này không cấu thành hành vi tập trung kinh tế theo hình thức mua lại doanh nghiệp.

Trường hợp Hội đồng Cạnh tranh chưa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trước ngày 1-7-2019 (ngày có hiệu lực của Luật Cạnh tranh 2018), vụ việc sẽ được tiếp tục xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 118 của Luật Cạnh tranh 2018: "Hành vi vi phạm đang bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh mà vẫn bị xác định vi phạm quy định của luật này thì tiếp tục bị điều tra, xử lý, giải quyết khiếu nại theo quy định của luật này. Trường hợp hình thức xử lý hoặc mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm theo quy định của luật này cao hơn quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 thì áp dụng quy định của Luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11".

Minh Chiến

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tăng cường hợp tác hàng hải, đường thủy Việt Nam - Vương quốc Bỉ

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Chính phủ Vương quốc Bỉ với Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) những năm qua, các tập đoàn đã nỗ lực cam kết, song hành cùng...

Vì sao hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh 'mãi không chịu lớn'?

Khu vực hộ kinh doanh tạo ra 8-9 triệu việc làm, tương đương khối công ty tư nhân, nhưng họ "ngại lớn" bởi rào cản thuế, phí và năng lực.

Chuyên gia nêu 3 yếu tố cốt lõi để xây dựng trung tâm tài chính thành công

Các chuyên gia đại diện cho các tổ chức tài chính trong và ngoài nước đều cho rằng, để phát triển trung tâm tài chính thành công, các địa phương cần tập trung vào 3...

Để làm ra 1.000 USD, Việt Nam tiêu tốn điện gấp nhiều lần Indonesia và Philippines

Để tạo ra 1.000 USD, Việt Nam tiêu thụ khoảng 652 kWh điện, cao gấp gần 2,8 lần so với Indonesia (234 kWh) và 2,4 lần so với Philippines (270 kWh).

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vướng mắc hơn 1,500 dự án tồn đọng

Sáng 30/03, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp với Ban Chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn cho các dự án kéo dài, tồn đọng. Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình...

Bắc Ninh động thổ 2 dự án FDI thuộc lĩnh vực công nghệ cao

Tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh II đã diễn ra Lễ động thổ dự án Nhà máy Victory Giant Technology Việt Nam và Dự án Công ty Trách nhiệm hữu hạn Green Precision...

Sẽ giảm mạnh thuế nhập khẩu ô tô

Hàng loạt mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ giảm giá đáng kể sau khi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi giảm mạnh đến 50%.

Vốn đầu tư sân bay Long Thành được điều chỉnh lên gần 110,000 tỷ đồng

Tổng mức đầu tư mới của dự án là 109,717 tỷ đồng, tăng hơn 600 tỷ đồng so với mức được phê duyệt trước đó. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và kết thúc...

Dứt khoát thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025

Chiều 29/03, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ triển khai 3,000 km đường bộ cao tốc, yêu cầu thần tốc, đột phá, dứt khoát thông tuyến cao...

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải: Nên tăng theo lộ trình?

Không ít đại biểu Quốc hội đề nghị cần xem xét tăng thuế thiêu thụ đặc biệt theo lộ trình đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép (xe bán tải).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98