Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải: Nên tăng theo lộ trình?

30/03/2025 17:18
30-03-2025 17:18:00+07:00

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải: Nên tăng theo lộ trình?

Không ít đại biểu Quốc hội đề nghị cần xem xét tăng thuế thiêu thụ đặc biệt theo lộ trình đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép (xe bán tải).

Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh thuế suất đối với xe bán tải, từ mức 15%, 20%, 25% hiện nay lên lần lượt 24%, 36% và 54% tùy theo dung tích động cơ. Nếu đề xuất này được thông qua, giá xe bán tải tại Việt Nam có thể tăng hàng trăm triệu đồng, gây ra những tác động đáng kể đối với thị trường ô tô cũng như người tiêu dùng.

Thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải: Nên tăng theo lộ trình?- Ảnh 1.

Đại biểu Quốc hội và chuyên gia đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt có lộ trình với xe bán tải (ảnh minh họa)

Xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép là dòng xe được sản xuất dựa trên sự kết hợp của hai loại xe chính là SUV và xe tải. Cũng chính vì vậy mà ở Việt Nam, loại xe này còn được gọi là xe bán tải với cabin có sức chứa vào khoảng từ 2 - 6 người và thùng chở hàng ở phía sau.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề xuất nghiên cứu tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép theo lộ trình. Theo đại biểu, xe ô tô pick - up chở hàng cabin kép là dòng xe sử dụng chủ yếu ngoài đô thị, với công năng chính là chở hàng, nhiều hộ gia đình và nhiều đơn vị sử dụng phục vụ kinh doanh vừa và nhỏ, thuận tiện, đơn giản trong vận chuyển.

Theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành, xe pick - up chở hàng cabin kép đang chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15 - 25%.

Bà Nga cho rằng nếu áp dụng tăng thuế như dự thảo Luật thì thuế suất đối với dòng xe này sẽ áp bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe con chở người cùng dung tích xi lanh, tức là có thể tăng lên ít nhất 9% hoặc có loại tăng lên gấp đôi so với hiện hành. Cụ thể, thuế suất mới với xe này sẽ tăng từ 15% - 20% - 25% lên thành 24% - 36% - 54%.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt có lộ trình với xe bán tải

Việc tăng thuế suất cao ngay trong một lần sẽ tác động tới tâm lý khách hàng, làm giảm lượng tiêu thụ xe, dẫn đến giảm doanh số bán hàng của dòng xe này, kéo theo hàng trăm người mất việc làm, giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ các dòng thuế có liên quan như thuế nhập khẩu, lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển, thuế giá trị gia tăng của xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.

Theo vị đại biểu Quốc hội, xuất phát từ kiến nghị của cử tri và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, trên cơ sở xem xét đầy đủ, thấu đáo nguyện vọng của doanh nghiệp, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, đảm bảo nguồn thu ngân sách, việc làm của người lao động, phát triển kinh tế - xã hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị Quốc hội cân nhắc quy định có lộ trình tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải pick - up chở hàng cabin kép trong vòng 3 năm (từ năm 2027 – 2030).

Mức tăng thêm 3%/năm tương đương với việc chia đều mức tăng 9% trong 3 năm, áp dụng từ năm 2027, thay vì tăng một lần 9% đến hơn 20% như hiện nay.

Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cũng cho rằng xe pick-up chở hàng cabin kép là loại xe có niên hạn sử dụng 25 năm, chủ yếu cung cấp cho các đối tượng kinh doanh nhỏ ở ngoài khu vực đô thị. Nếu áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt như dự thảo Luật thì xe pick-up chở hàng cabin kép loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 (phổ biến hiện nay) sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng thêm 60% (từ 15% lên 24%) ngay từ thời điểm Luật có hiệu lực thì sẽ ảnh hưởng lớn tới kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và môi trường đầu tư của Việt Nam.

"Thường trực Ủy ban Kinh tế - Tài chính đề nghị cân nhắc phương án lùi thời điểm áp dụng quy định mới đối với các sản phẩm xe pick-up", báo cáo nêu.

Về ý kiến việc tăng thuế 1 lần có thể tác động "đột ngột" đến thị trường, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn cho biết đang cùng với Ủy ban Kinh tế và Tài chính nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế. Nếu được chấp thuận sẽ tăng thuế theo lộ trình trong 3 năm, lần lượt bằng 50% - 55% - 60% mức của xe con chở người.

"Cụ thể, đối với xe từ 1.500 phân khối trở xuống, hiện nay xe pick - up đang là 15%, còn xe xăng là 35%; thì năm đầu tiên thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick - up là 17,5%, năm thứ hai là 19,25% và năm thứ ba là 21%, tăng ở mức nhất định và cũng phù hợp", Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Văn Duẩn

Người lao độnG

- 11:33 30/03/2025







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Công Thương: Đàm phán về thương mại đối ứng Việt - Mỹ đạt tiến bộ tích cực

Vòng đàm phán thứ hai giữa Việt Nam và Mỹ đã đạt tiến bộ tích cực, xác định các nhóm vấn đề đồng thuận và những nội dung cần tiếp tục thảo luận.

Đại biểu Quốc hội đề xuất phương án tư nhân làm đường sắt tốc độ cao

Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm, hạ tầng "xương sống" của quốc gia nên dù tư nhân bỏ tiền ra vẫn phải tuân thủ...

Bộ trưởng Xây dựng: Thay nhà thầu thi công chậm trễ

Kiểm tra công tác thi công các dự án Sân bay Long Thành và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu thi công phải xong đồng...

Sun PhuQuoc Airways được phê duyệt đầu tư: Thêm lựa chọn bay mới cho du khách

Ngày 20/05/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 979/QĐ-TTg, chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư thực hiện Dự...

Chuyển đổi 400,000 xe xăng sang xe điện: Cần giải pháp gốc lẫn ngọn!

Tại cuộc họp ngày 17/05 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định chuyển đổi xanh là xu thế và nhu cầu bắt buộc, tạo ra giá trị lớn và động lực mới...

Giá cát xây dựng tại Đà Nẵng 'đắt như vàng vụn', nhiều công trường còn có dấu hiệu 'đói' nguồn

Giá cát xây dựng tại thành phố Đà Nẵng trong tháng 5/2025 đã tăng gấp đôi so với cách đây 1 tháng và gần gấp ba so với đầu năm nay. Thậm chí, tại nhiều công trường...

Ninh Thuận: Tháo gỡ vướng mắc tại các dự án năng lượng tái tạo

Tỉnh Ninh Thuận đang tập trung rà soát, xử lý các vướng mắc và kiến nghị các Bộ, ngành liên quan sớm có giải pháp tháo gỡ tại các dự án năng lượng tái tạo, nhất là...

Các tập đoàn hàng đầu của Mỹ muốn đầu tư tại Việt Nam

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ đã có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các tập đoàn của Mỹ:...

Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Số hóa về dữ liệu đất đai sẽ giúp tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Chia sẻ tại Hội nghị thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận thấy những địa phương nỗ lực thực...

Luật Đấu thầu và yêu cầu sửa đổi khẩn cấp

Chiều 17/5/2025, tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu và các luật liên quan đến đầu tư công, Tổng Bí thư...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98