Đề xuất bố trí hơn 14 nghìn tỷ gỡ khó 11 dự án BOT như cầu Ba Vì - Việt Trì, hầm Đèo Cả...

02/04/2025 13:26
02-04-2025 13:26:29+07:00

Đề xuất bố trí hơn 14 nghìn tỷ gỡ khó 11 dự án BOT như cầu Ba Vì - Việt Trì, hầm Đèo Cả...

Bộ Xây dựng đề xuất trích khoảng 14.223 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2024 để tháo gỡ vướng mắc đối với 9/11 dự án BOT gặp khó. Hai dự án còn lại bố trí từ ngân sách địa phương.

Bộ Xây dựng đang đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội ban hành nghị quyết nhằm giải quyết triệt để bất cập của các dự án BOT được đầu tư xây dựng giai đoạn trước năm 2015.

Đại diện Bộ Xây dựng thông tin, hiện cả nước có 140 dự án BOT, trong đó Bộ quản lý 66 dự án, địa phương quản lý 74 dự án.

Trong số này có 11 dự án (8 dự án do Bộ quản lý và 3 dự án do địa phương quản lý) gặp khó khăn cần có giải pháp tháo gỡ. Bộ Xây dựng đề xuất chia làm 2 nhóm.

Dự án BOT cầu Việt Trì - Ba Vì. Ảnh: Trường Quân

Nhóm 1, Bộ Xây dựng đề xuất Nhà nước hỗ trợ khoảng 8.482 tỷ đồng cho 4 dự án có doanh thu sụt giảm, không có khả năng phục hồi.

Bao gồm: dự án cầu Ba Vì - Việt Trì (hỗ trợ khoảng 598 tỷ đồng, tương ứng 41% tổng mức đầu tư), dự án cầu Thái Hà (hỗ trợ khoảng 1.024 tỷ đồng, tương ứng khoảng 60% tổng mức đầu tư), dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả (bổ sung khoảng 2.280 tỷ đồng, tương ứng khoảng 37% tổng mức đầu tư), dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (hỗ trợ khoảng 4.600 tỷ đồng, tương ứng khoảng 38% tổng mức đầu tư).

Bộ Xây dựng lý giải việc hỗ trợ cao đối với dự án cầu Thái Hà (khoảng 60% tổng mức đầu tư) là vì công trình nằm tại huyện Lý Nhân (Hà Nam), địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Theo Luật đối tác công tư dự án này có thể được Nhà nước hỗ trợ cao như vậy.

Nhóm 2, bố trí vốn Nhà nước khoảng 6.317 tỷ đồng để thanh toán và chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đối với 7 dự án.

Các dự án gồm: Tuyến tránh TP Thanh Hóa (khoảng 882 tỷ đồng), dự án xây dựng mới cầu Bình Lợi (khoảng 571 tỷ đồng), dự án cải tạo Quốc lộ 91 (khoảng 1.278 tỷ đồng), dự án xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới (khoảng 2.631 tỷ đồng), dự án đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Đắk Lắk (379 tỷ đồng), dự án xây dựng cầu An Hải (khoảng 33 tỷ đồng), dự án nâng cấp đường 39B đoạn thị trấn Thanh Nê (khoảng 543 tỷ đồng).

“Số tiền Nhà nước hỗ trợ trên không tính lợi nhuận vốn chủ sở hữu trong giá trị đề nghị thanh toán. Nhà nước chỉ hỗ trợ, thanh toán một phần lãi vay đối với khoản vay đầu tư dự án (nếu có)”, Bộ Xây dựng cho biết.

Với số tiền trên, Bộ Xây dựng đề xuất trích khoảng 14.223 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2024 để tháo gỡ vướng mắc đối với 9/11 dự án. Tỉnh Phú Yên, Thái Bình chịu trách nhiệm bố trí khoảng 576 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để tháo gỡ vướng mắc đối với 2 dự án mà địa phương là cơ quan có thẩm quyền.

Lý do Nhà nước cần hỗ trợ 

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết 11 dự án trên phải có sự vào cuộc của Nhà nước vì các vướng mắc đến từ nhiều yếu tố như: thay đổi chính sách phí, vị trí đặt trạm thu phí…

Cụ thể với chính sách Nhà nước cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 91B và đặt hai trạm thu phí (T1 và T2) trên tuyến để hoàn vốn.

Tuy nhiên, do thu phí hở (đi trên dự án là mất tiền), sử dụng một đoạn ngắn vẫn phải trả phí, nên nhiều người phản đối khiến nhà đầu tư phải dừng thu phí một trạm. Do không được thu phí theo cam kết của Nhà nước nên lũy kế doanh thu doanh nghiệp đến nay chỉ đạt 35%.

Thêm vào đó, hiện Cần Thơ đang đầu tư hai tuyến đường song hành với dự án nâng cấp Quốc lộ 91B dự kiến đưa vào khai thác năm 2025. Điều này khiến dự án tiếp tục bị phân lưu lượng phương tiện dẫn đến phá vỡ phương án tài chính.

Hay quy định về trạm thu phí, Bộ Xây dựng thừa nhận có một số trạm “làm đường một nơi, thu phí một nẻo”, điển hình là trạm Bỉm Sơn, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên, Bộ khẳng định việc này được cấp thẩm quyền cho phép và không sai với quy định thời điểm đó.

“Như dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả (hạng mục mở rộng hầm Hải Vân), trong điều kiện nguồn vốn Nhà nước khó khăn, thay vì hỗ trợ bằng vốn Nhà nước, DN được cho phép thu phí trên tuyến La Sơn - Túy Loan…”, Bộ Xây dựng dẫn chứng.

N. Huyền

VietNamNet

- 11:54 02/04/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9.9% so với cùng kỳ năm trước

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết đầu năm; số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng...

90 triệu tấn CO2 từ giao thông vận tải: Zero carbon chỉ là giấc mơ?

Theo World Bank, ngành giao thông vận tải (GTVT) được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây phát thải carbon[1]. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu từ Sáng...

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1/2025 đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay

Theo số liệu từ Cục Thống kê cho biết trong tháng 3, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 2 triệu lượt, tăng 28.5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lượng khách...

Hết quý 1/2025, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 11 tỷ USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ

Theo số liệu của Cục Thống kê, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/3/2025 đạt 10.98 tỷ USD, tăng 34.7% so với cùng kỳ năm trước.

Quý 1/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 102.84 tỷ USD, tăng 10.6% so với cùng kỳ 

Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê, tính chung quý 1/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 102.84 tỷ USD, tăng 10.6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu...

Bộ Tài chính kiến nghị 'thừa nhận sự tồn tại của tài sản số'

Bộ Tài chính đã kiến nghị Chính phủ thừa nhận sự tồn tại và tiềm năng của tài sản số, theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung.

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ cùng đề nghị hoãn áp thuế đối ứng với Việt Nam

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ kêu gọi Chính quyền...

Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ công nghiệp đường sắt vào năm 2045

Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ công nghệ sản xuất đầu máy, toa xe và hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt vào năm 2045. Đây là định hướng chiến lược trong...

Thành lập Hội đồng thẩm định tiền khả thi cao tốc Quy Nhơn – Pleiku

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.

Đề xuất tăng vốn ODA cho dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch lên hơn 9,200 tỷ đồng

Bộ Xây dựng vừa đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến...


TIN CHÍNH

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9.9% so với cùng kỳ năm trước

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1/2025 tăng 9.9% so với cùng kỳ năm trước

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết đầu năm; số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2025 ước tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý 1/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9.9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14.0% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 18.3%.




Hotline: 0908 16 98 98