Well Fargo: Fed có thể khiến thị trường thất vọng

15/07/2019 10:19
15-07-2019 10:19:15+07:00

Well Fargo: Fed có thể khiến thị trường thất vọng

Hãy cẩn thận Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể không hành động như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Đó là quan điểm của Michael Schumacher – Trưởng bộ phận chiến lược và Giám đốc quản lý tại Wells Fargo Securities. Ông Michael Schumacher cho rằng nhà đầu tư có thể thất vọng vì động thái kế tiếp của Fed.

Nhiều chuyên gia trên Phố Wall kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp chính sách vào cuối tháng này như một động thái phản ứng trước đà suy yếu của dữ liệu kinh tế trong nước và trên toàn cầu. Theo công cụ FedWatch của CME, trader hiện tin chắc Fed sẽ hạ lãi suất trong tháng 7/2019.

Thế nhưng, những gì nhà đầu tư phản ánh vào thị trường về chính sách Fed có lẽ quá dữ dội, ông Schumacher nói với “Futures Now” của CNBC trong ngày thứ Năm (11/07).

“Chúng tôi nghĩ Fed sẽ can thiệp và thực hiện 2 đợt giảm lãi suất, tổng cộng là giảm 50 điểm cơ bản. Nhưng thị trường đang phản ánh vào thị trường khả năng giảm tới 65 hoặc 70 điểm cơ bản”, Schumacher cho rằng. “Vì vậy, chúng tôi nghĩ ở một cách nào đó, Fed vẫn khiến thị trường thất vọng khi không giảm lãi suất nhiều như nhà đầu tư kỳ vọng”.

Nhận định của Schumacher được đưa ra khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra những nhận định “rất bồ câu” trong cuộc điều trần kéo dài 2 ngày trước Quốc hội Mỹ.

Hoạt động đầu tư doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ đã giảm tốc trong thời gian gần đây, khi những bất ổn về triển vọng kinh tế vẫn còn đeo bám, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết trong những nhận định đã chuẩn bị trước khi bước vào buổi điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ vào ngày thứ Tư (10/07).

* Chủ tịch Fed: "Mức lãi suất trung lập thấp hơn chúng tôi nghĩ"

* Chủ tịch Fed phát tín hiệu hạ lãi suất khi những “cơn gió ngược” xuất hiện ngày càng nhiều

“Lạm phát đã dao động dưới mức mục tiêu cân xứng 2% của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) và những ‘cơn gió ngược’, như căng thẳng thương mại và nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu, đã đè nặng lên hoạt động và triển vọng kinh tế”, ông Powell cho biết trong buổi điều trần, lặp lại quan điểm cho rằng Fed sẽ “hành động thích hợp” để duy trì chuỗi tăng trưởng kinh tế hiện tại.

“Có rủi ro là lạm phát yếu ớt sẽ kéo dài hơn dự báo của chúng tôi”, ông Powell nói thêm. Điều này càng củng cố khả năng hạ lãi suất.

“Tăng trưởng của quý 2/2019 dường như đã suy yếu”, ông Powell cho biết. “Tại cuộc họp tháng 6/2019, nhiều thành viên của FOMC nhận thấy khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ đã gia tăng. Kể từ đó, dựa trên những dữ liệu sắp tới và diễn biến khác, dường như những bất ổn xoay quanh căng thẳng thương mại và nỗi lo về nền kinh tế toàn cầu tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế Mỹ”.

“Ông ấy muốn hạ lãi suất”, Schumacher cho biết, đồng thời nói thêm dữ liệu CPI của Mỹ – vừa được công bố vào đầu ngày thứ Năm (11/07) – không làm thay đổi quan điểm của Chủ tịch Fed vì có lẽ ông đã dự báo trước về điều này.

Và nếu Fed quyết định thực hiện hạ lãi suất, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có thể chứng kiến một vài diễn biến phản trực giác (counterintuitive), ông Schumacher cho biết.

“Chúng tôi nghĩ lợi suất trái phiếu thực sự có thể đi lên”, ông cho biết trong ngày thứ Năm (11/07). “Thông thường, bạn có thể nói ‘nếu Fed sắp hạ lãi suất, thì chẳng phải giá trái phiếu sẽ tăng mạnh hay sao? Câu trả lời là ‘đúng’, nhưng thị trường đã có điều đó rồi. Thị trường trái phiếu đã tăng mạnh kể từ tháng 11/2018”.

Thế nhưng, không phải ai cũng đồng tình với ý tưởng Fed sắp hạ lãi suất.

“Chẳng ai thuyết phục được tôi là ông Powell sẽ hành động và tôi không nghĩ vậy”, Anthony Grisanti, nhà sáng lập và Chủ tịch của GRZ Energy, cho biết. “Tôi không nghĩ ông ấy sẽ hạ lãi suất vào cuối tháng này”.

Grisanti – người giao dịch hợp đồng tương lai trong hàng thập kỷ qua – cho biết, giữa dữ liệu kinh tế vẫn khỏe mạnh của Mỹ, triển vọng tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung và áp lực mà Tổng thống Mỹ Donald Trump gây lên ông Powell, Fed khó mà hạ lãi suất.

“Nếu Mỹ và Trung Quốc tiến tới thỏa thuận thương mại… ông ấy sẽ đảo ngược lại quy trình và sau đó ông ấy mất hết uy tín. Và tôi cũng nghĩ, nếu ông ấy giảm lãi suất thì trông có vẻ như ông ấy đang bị ông Trump kiểm soát”, vị trader này cho biết. “Vì vậy, tôi nghĩ ông ấy sẽ xem xét tình hình rất cẩn thận”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước châu Á đẩy lùi thời điểm giảm lãi suất

Với triển vọng ngày càng mờ mịt về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nới lỏng tiền tệ trong năm, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á buộc phải đẩy lùi thời điểm...

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98