Chứng khoán Hồng Kông lao dốc 10 phiên liền, dài nhất kể từ năm 1984

06/08/2019 13:37
06-08-2019 13:37:46+07:00

Chứng khoán Hồng Kông lao dốc 10 phiên liền, dài nhất kể từ năm 1984

Nhà đầu tư ở thị trường chứng khoán Hồng Kông đang vội vã tìm lối thoát thân khi những “tai ương” kinh tế, cuộc biểu tình trên đường phố và đà suy yếu của Nhân dân tệ làm trầm trọng thêm nỗi lo về khả năng dòng vốn tháo chạy khỏi Hồng Kông.

Chỉ số MSCI Hồng Kông xóa bớt đà lao dốc và chỉ còn giảm 0.8% vào giữa phiên, sắp ghi nhận 10 phiên thụt lùi liên tiếp sau khi cuộc tổng đình công ở Hồng Kông gây náo loạn giao thông, bạo lực và nhiều hãng máy bay phải hủy chuyến bay.

Lần gần nhất mà chứng khoán Hồng Kông giảm 10 phiên liên tiếp như thế này là vào giai đoạn tháng 6-7/1984, khoảng 5 tháng trước khi Anh và Trung Quốc ký Tuyên bố chung Trung-Anh về việc chuyển giao Hồng Kông cho Trung Quốc trong năm 1997.  

Chỉ số Hang Seng cũng xóa bớt phần nào đà giảm và hiện chỉ còn lùi 0.7% xuống 25,966.59 điểm.

Sự tự tin trong kinh doanh ở Hồng Kông vốn đã tàn lụi vì chiến tranh thương mại thì nay lại phải đối mặt với những thách thức mới vì các vụ xung đột trên đường phố kìm hãm chi tiêu và cản trở khách du lịch. Các quan chức từ Văn phòng Hồng Kông và Ma Cao tại Bắc Kinh có kế hoạch trao đổi với giới truyền thông và đưa ra thông báo mới vào ngày thứ Ba (06/08), dựa trên nguồn tin từ South China Morning Post (SCMP).

“Nhà đầu tư vẫn còn rất lo lắng và tình hình không có vẻ cải thiện”, Linus Yip, Trưởng bộ phận chiến lược tại First Shanghai Securities, cho hay. “Áp lực bán tháo vẫn còn lớn. Nỗi lo sợ hiện tại bao gồm chiến tranh thương mại, đà suy yếu của Nhân dân tệ và tình hình chính trị ở Hồng Kông. Tôi nghĩ 25,000 điểm là cột mốc quan trọng của chỉ số Hang Seng và đánh mất ngưỡng hỗ trợ này sẽ dẫn tới áp lực bán tháo trầm trọng hơn”.

Chứng khoán Trung Quốc cũng suy yếu, trong đó chỉ số Shanghai Composite có lúc tụt dốc tới 3.1% và CSI 300 sụt 2.7%.

Việc Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD đã làm trầm trọng thêm nỗi lo về chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và thôi thúc chính quyền Mỹ gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc. Đồng Nhân dân tệ ở Trung Quốc và Hồng Kông đã hồi phục phần nào trong ngày thứ Ba (06/08) sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ấn định mức tỷ giá tham chiếu mạnh hơn dự báo.

“Tâm lý hoảng loạn xuất phát từ đà giảm mạnh của Nhân dân tệ, bất ổn chính trị và chiến tranh thương mại leo thang bất ngờ”, Carie Li, Chuyên gia kinh tế tại OCBC Wing Hang Bank, cho hay. “Thị trường đã trở nên ngày càng nhạy cảm với rủi ro tháo chạy dòng vốn và do đó họ đang chuẩn bị cho điều đó bằng cách tăng nắm giữ tiền mặt hoặc phòng ngừa rủi ro”.

Các công ty công nghệ và bất động sản nằm trong nhóm giảm mạnh nhất của chỉ số Hang Seng. Cổ phiếu Hang Lung Properties sụt 5.2% và AAC Technologies Holdings mất 3%. Chỉ số theo dõi cổ phiếu casino Ma Cao sụt 2.1%, nâng tổng mức lao dốc trong 9 phiên vừa qua lên 17%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98