Đà Lạt, Phú Quốc chìm trong biển nước do "nhà đầu tư quá tham lam"?

10/08/2019 11:26
10-08-2019 11:26:40+07:00

Đà Lạt, Phú Quốc chìm trong biển nước do "nhà đầu tư quá tham lam"?

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng Đà Lạt và Phú Quốc bị ngập do nhà đầu tư quá tham lam, bê tông hóa quá mức, còn chính quyền thì thiếu tầm nhìn phát triển bền vững.

Người dân đảo ngọc Phú Quốc đang phải sống chung với "đại hồng thủy" sau đợt mưa lớn và kéo dài nhất trong vòng 100 năm qua. Trong khi đó, những trận ngập sau cơn mưa dần trở thành... "đặc sản" của Đà Lạt.

Nhiều chuyên gia đô thị cho rằng chính sự thiếu tầm nhìn phát triển du lịch bền vững của nhà quản lý cùng với sự tham lam của nhà đầu tư đã khiến 2 thành phố du lịch này tiếp tục đối mặt với ngập lụt trong tương lai.

Lời cảnh báo đầu tiên

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đánh giá tình hình ngập lụt mấy ngày qua ở 2 thành phố du lịch là hệ quả của quan niệm phi khoa học trong quản lý đô thị của chính quyền. Đà Lạt là thành phố cao nguyên lẽ ra không bao giờ ngập, còn Phú Quốc ở sát biển nên nước phải thoát nhanh nhưng lại ngập nặng là điều không logic khi xét đến yếu tố địa hình.

Chuyên gia này cho rằng nguyên nhân ngập xuất phát từ công tác quy hoạch chưa bền vững, thiếu không gian dành cho nước. Không chỉ Đà Lạt hay Phú Quốc mà nhiều đô thị ở Việt Nam cũng bỏ qua chỉ tiêu này dù nó rất quan trọng.

Nhiều ôtô bị chết máy tại Đà Lạt. Ảnh: T. N.

"Hai thành phố du lịch bị ngập do phát triển đô thị quá tham lam, bê tông hóa bề mặt để tăng diện tích thương mại. Chừng đó chưa đủ, họ còn lấp kênh rạch, sông hồ để kinh doanh mà bỏ qua không gian dành cho nước”, kiến trúc sư Nam Sơn dẫn chứng.

Vị chuyên gia này cho biết tình trạng ngập úng là lời cảnh báo để chính quyền xem lại cách phát triển thiếu bền vững của mình. Nếu không xử lý từ quy hoạch, quản lý đô thị thì những năm tới ngập sẽ còn nặng hơn nữa.

Đồng quan điểm, kiến trúc sư Khương Văn Mười, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, cho rằng chính sự phát triển nóng của hai thành phố du lịch đang làm cho đô thị quá sức chịu đựng dẫn đến ngập lụt ngày càng nhiều. Lẽ ra hạ tầng kỹ thuật phải đầu tư trước rồi mới xây dựng nhà cửa nhưng các thành phố này lại chưa đáp ứng được.

Vị chuyên gia này cho biết Việt Nam bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu nên những cơn mưa có vũ lượng lớn sẽ tiếp tục xuất hiện trong các năm tới. Do vậy, chính quyền phải xác định các giải pháp khắc phục ngay lúc này để giúp cho nước mưa tiêu thoát nhanh hơn.

Gợi ý của chuyên gia để phát triển du lịch cao cấp

Kiến trúc sư Nam Sơn nhận định xu hướng Phú Quốc và Đà Lạt phát triển theo tư duy mét vuông rất nguy hiểm bởi nó không chỉ hình thành nên những khu du lịch rẻ tiền mà các tác động sống đến môi trường, chất lượng sống người dân.

"Dường như nhà quản lý luôn chiều lòng nhà đầu tư, du khách mà không quan tâm đến sức chịu đựng của đô thị. Cách làm này không bền vững bởi để vận hành tốt một đô thị thì cần có không gian xanh, cây xanh mặt nước chứ không thể xây dựng bất chấp. Nhà đầu tư thường suy nghĩ ngắn hạn, họ đầu tư rồi bán kiếm lời chứ ít khi nghĩ về lâu dài cho đô thị”, vị chuyên gia phân tích.

Đường vào Cây Thông Trong, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc ngập nặng do mưa lớn. Ảnh: Tuấn Anh.

Vị chuyên gia này lo ngại trước giá trị của du lịch giá rẻ mang lại không cao nhưng phải đánh đổi nhiều thứ về môi trường, chất lượng sống. Trong khi đó, với điều kiện thời tiết thuận lợi như Phú Quốc và Đà Lạt, nhà quản lý hoàn toàn có thể phát triển du lịch cao cấp để mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Nếu chính quyền muốn phát triển các khu du lịch bình dân thì nên làm ở khu vực ngoại thành thay vì cấp phép xây dựng chen chúc trong nội đô.

Kiến trúc sư Nam Sơn cho rằng lãnh đạo hai thành phố này... muốn sửa sai thì phải sửa từ chiến lược, quy hoạch. Thành phố cần có quyết tâm rõ ràng về chiến lược phát triển du lịch cao cấp ở khu trung tâm và khu du lịch bình dân cách xa nội thành.

“Như ở khu Hòa Bình (Đà Lạt), muốn xây nhà cao tầng, bê tông hóa thì vài năm nữa khu vực này cũng ngập. Ngập lụt không chỉ ảnh hưởng đến người dân mà còn nhận điểm trừ từ du khách. Để phát triển bền vững thì Đà Lạt và Phú Quốc cần phải cân nhắc đến không gian cho nước ở khu trung tâm”, vị chuyên gia khuyến cáo.

Sỹ Đông

Zing.vn





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

KCN Tây Bắc Hồ Xá của Quang Anh Quảng Trị nâng vốn lên hơn ngàn tỷ, gia hạn tiến độ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công...

Đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 18 ngàn tỷ theo hình thức PPP

Lâm Đồng phê duyệt cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư hơn 18 ngàn tỷ đồng, với kỳ vọng giải tỏa áp lực giao thông Quốc lộ 20 và tạo đà...

Chân dung doanh nghiệp đề xuất đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc Nam hơn 45 ngàn tỷ

Vidifi mới đây gửi đề xuất lên Chính phủ về việc đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc Nam phía Bắc theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Vidifi - chủ đầu tư tuyến...

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp có đô thị mới rộng 2,900ha?

Chiều 03/06, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp nghe báo cáo quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 Đô thị mới Phước Hải, huyện Long Đất...

Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải đáp về phương án bỏ giấy phép xây dựng nhà ở

Đại diện từ Bộ Xây dựng nói rằng quan điểm Bộ là tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Thái Nguyên tìm nhà đầu tư cho khu công nghệ thông tin tập trung 3.5 ngàn tỷ

Dự án khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình có diện tích gần 198ha, tổng mức đầu tư 3,500 tỷ đồng, được quy hoạch tại phường Tiên Phong, TP. Phổ Yên và xã Nga...

Bộ Xây dựng yêu cầu cắt giảm ngay thủ tục cấp giấy phép xây dựng

Bộ Xây dựng yêu cầu cắt giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng đã có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hoặc các công...

Mở rộng sân bay Phú Quốc: Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư

Chính phủ giao UBND tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước và tổ chức thực hiện Dự án đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bảo đảm phù hợp với...

Bình Định duyệt chi hơn 3.2 ngàn tỷ làm đường băng số 2 sân bay Phù Cát

UBND tỉnh Bình Định có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98