Doanh nghiệp sao chưa “mặn mà” với IR?

16/08/2019 14:47
16-08-2019 14:47:13+07:00

Doanh nghiệp sao chưa “mặn mà” với IR?

Hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) càng tốt sẽ giúp doanh nghiệp niêm yết (DNNY) gây dựng được hình ảnh tích cực, tạo dựng được niềm tin với cổ đông và giới đầu tư. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức vấn đề này.

Thống kê từ chương trình bình chọn doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm 2019 (IR Awards 2019), số lượng DNNY tuân thủ đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin (CBTT) năm 2019 trên cả hai sàn chứng khoán HOSE và HNX là 259 doanh nghiệp trong 713 DNNY khảo sát, tương ứng với tỷ lệ 36.33%. Tỷ lệ này thấp hơn so với năm 2018, phải chăng doanh nghiệp chưa mặn mà với IR?

Nhà báo Nguyễn Như Hùng – Tổng Biên tập Tạp chí Điện tử Tài chính và Cuộc sống

Ông Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống đánh giá: “Đây là vấn đề đáng suy ngẫm vì trong bối cảnh phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, nếu IR càng được chú trọng, sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp”. Ông Phạm Nguyễn Vinh, Giám đốc quan hệ và đối ngoại Quỹ đầu tư Dragon Capital chia sẻ thêm: “IR mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn doanh nghiệp tổ chức IR chưa chuyên nghiệp. Hầu hết các hoạt động IR tiến hành bị động, chủ yếu là công bố thông tin theo luật. Hoạt động IR chỉ diễn ra tại các kỳ Đại hội cổ đông, thiếu vắng các hoạt động quan hệ, kết nối với nhà đầu tư giữa hai kỳ Đại hội, như gặp gỡ định kỳ với nhà đầu tư, hội thảo xúc tiến đầu tư… Nếu IR tốt, nhà đầu tư sẽ hiểu sâu hơn về doanh nghiệp cũng như hình ảnh của doanh nghiệp sẽ sáng hơn trong mắt nhà đầu tư”.

Thực trạng minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết còn bộc lộ không ít hạn chế. Trong đó, nổi cộm vẫn là tình trạng vi phạm hành chính và CBTT vẫn còn cao với hơn 1,000 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) trong giai đoạn 2010 - 2016. Năm 2017, UBCK ban hành 214 quyết định xử phạt, còn năm 2018 là 397 trường hợp. Số lượng vi phạm về CBTT luôn chiếm trên 50% tổng số vi phạm với các lỗi phổ biến: Báo cáo không đúng hạn, CBTT không chính xác…

Đánh giá IR ở các DNNY hiện nay, ông Lê Công Điền, Vụ trưởng Vụ Giám sát công ty đại chúng của UBCK cho biết: “Các DNNY đã có ý thức hơn trong tuân thủ nghĩa vụ báo cáo, CBTT và quản trị công ty theo quy định… nhưng chất lượng báo cáo tài chính ở một số doanh nghiệp còn hạn chế, số liệu còn sai sót, công bố báo cáo còn chậm, phải xin gia hạn…”.

Nhiều doanh nghiệp thường đưa lý do khách quan như công tác kế toán, kiểm toán cần thời gian dài; công ty con, công ty liên kết chưa phải công ty đại chúng, hoặc gặp trục trặc trong quá trình làm việc với kiểm toán… để lý giải việc chậm công bố báo cáo tài chính. Một số DNNY vẫn chưa chủ động công khai thông tin hoạt động, tình hình sử dụng vốn, quản trị công ty… “Những hạn chế trên là vi phạm quy định pháp luật về CBTT chưa hoàn chỉnh, ý thức tuân thủ của tổ chức, cá nhân tham gia thị trường chưa đầy đủ và chế tài xử phạt chưa đủ mạnh”, ông Điền thẳng thắn.

Trần Hải

SÀI GÒN TIẾP THỊ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, 2 công ty liên quan Shark Thủy bị xử phạt

Ngày 25/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với 2 công ty liên quan đến Shark Thủy là CTCP Phát triển Giáo dục iGARTEN và...

Theo dấu dòng tiền cá mập 26/04: Khối ngoại mua 274 tỷ đồng MWG

Phiên ngày 26/04, khối tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại chuyển động ngược chiều. Trong khi tự doanh bán ròng gần 150 tỷ đồng, khối ngoại mua ròng gần 135...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98