Doanh nghiệp niêm yết cần cải thiện gì trong quản trị công ty?

22/03/2024 16:04
22-03-2024 16:04:37+07:00

Doanh nghiệp niêm yết cần cải thiện gì trong quản trị công ty?

Trong khuôn khổ Hội thảo Khởi động “Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2024” (VLCA 2024) tổ chức sáng 22/03/2024, đại diện Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) đã trình bày những hạn chế cần cải thiện về quản trị công ty đối với doanh nghiệp niêm yết. Các vấn đề này được rút ra từ kết quả đánh giá giải Quản trị công ty (VCGS) 2023.

Hội thảo Khởi động “Cuộc Bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2024” (VLCA 2024) tổ chức sáng 22/03/2024

Cụ thể, về mặt bảo vệ quyền cổ đông và đối xử công bằng giữa các cổ đông, các công ty chưa áp dụng nhiều hoặc chưa công bố cụ thể trong biên bản ĐHĐCĐ các công nghệ thông tin hiện đại, cho phép cổ đông có thể tham dự và phát biểu ý kiến tại cuộc họp ĐHĐCĐ. Ban chủ tọa ĐHĐCĐ chưa tóm lược tình hình thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ năm trước, báo cáo về các nội dung chưa thực hiện từ các nghị quyết trước hoặc trình ĐHĐCĐ khi có thể thay đổi nội dung quyết định của ĐHĐCĐ.

Để cải thiện, doanh nghiệp có thể áp dụng các thực hành như hướng dẫn cho cổ đông đóng góp ý kiến trước ngày tham dự ĐHĐCĐ trong thư mời tham dự; tổ chức ĐHĐCĐ trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến; công bố danh sách và thông tin thành viên HĐQT, ban kiểm soát, ban giám đốc tham dự ĐHĐCĐ trong biên bản đại hội; có bộ phận quan hệ nhà đầu tư (IR) và công bố chi tiết thông tin liên lạc của cán bộ IR; có thư mời họp và tài liệu ĐHĐCĐ bằng tiếng Anh.

Trong bộ tiêu chí đảm bảo vai trò của các bên hữu quan, VIOD chỉ ra rằng số doanh nghiệp có Bộ quy tắc đạo đức ứng xử còn hạn chế.

Bộ quy tắc đạo đức ứng xử đặt ra những kỳ vọng cao nhất cho các hành vi mang tính định hướng và ngăn ngừa các sai phạm quản trị tại doanh nghiệp. Để bộ tắc phát huy tác dụng cần có cơ chế rõ ràng và hiệu quả của chính sách báo cáo sai phạm. Tuy nhiên, chỉ có 2.5% doanh nghiệp niêm yết công bố bộ quy tắc đạo đức có áp dụng cho HĐQT và ban lãnh đạo, 1.8% doanh nghiệp niêm yết có chính sách bao cáo sai phạm.

Tỷ lệ doanh nghiệp công bố Bộ quy tắc đạo đức ứng xử ở nhóm vốn hóa lớn là 8.3%, ở nhóm vốn hóa vừa là 2.6%, ở nhóm vốn hóa nhỏ là 1.3%.

Đối với nhóm tiêu chí đánh giá về trách nhiệm của HĐQT, VIOD cũng chỉ ra nhiều điểm cần lưu ý.

Về cơ cấu nhân sự HĐQT, rất ít doanh nghiệp có tỷ lệ thành viên HĐQT độc lập chiếm hơn 1/3 tổng số thành viên HĐQT. Năm 2023, có 26.4% doanh nghiệp niêm yết có tỷ lệ thành viên độc lập chiếm 1/3 HĐQT, tăng so với con số 25.5% năm trước.

Không nhiều doanh nghiệp thành lập ủy ban chuyên trách. Cụ thể, số liệu 2023 chỉ ra chỉ 10.6% doanh nghiệp có thành lập ủy ban đề cử/ủy ban lương thưởng. 18.8% doanh nghiệp có thành lập ủy ban kiểm toán trong HĐQT.

Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thiết lập bộ phận Kiểm toán nội bộ. Hơn 1/2 doanh nghiệp không có bộ phận Kiểm toán nội bộ hoặc không phù hợp quy định pháp luật, tập trung nhiều ở các doanh nghiệp nhóm vốn hóa nhỏ.

Một điểm cần lưu ý khác là vai trò của người phụ trách quản trị công ty/thư ký công ty. Năm 2023, VIOD đánh giá tình hình bổ nhiệm người phụ trách quản trị công ty/thư ký công ty đã có sự cải thiện nhiều. Tuy nhiên, công tác triển khai tập huấn đối với đối tượng nhân sự này còn rất hạn chế, chỉ có 6.7% doanh nghiệp có người phụ trách quản trị công ty/thư ký công ty tham gia các khóa tập huấn liên quan đến vai trò, trách nhiệm của họ.

Từ đó, VIOD đề xuất một số kế hoạch hành động với doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu về quản trị doanh nghiệp như sau:

Doanh nghiệp nên có thư mời cổ đông đóng góp ý kiến trước ĐHĐCĐ, áp dụng nhiều phương tiện công nghệ trong ĐHĐCĐ hỗ trợ cổ đông biểu quyết và cho ý kiến.

Doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu công bố thông tin về phát triển bền vững theo luật định.

Về phần trách nhiệm của HĐQT, nên có quy định tóm lược tình hình nghị quyết năm trước; thiết lập bộ phận kiểm toán nội bộ. Đồng thời, thành viên HĐQT độc lập đánh giá Báo cáo hoạt động của HĐQT trong năm.

Chí Kiên

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

ĐHĐCĐ Saigonres: Muốn khởi động lại việc phát hành 20 triệu cp, khi nào DXG trả hết nợ?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của SGR thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế gấp rưỡi so với năm trước. Tại đại hội, Chủ tịch Phạm Thu đề cập đến việc phát hành 20 triệu...

Tăng mạnh dự phòng rủi ro, HDBank vẫn tăng 47% lãi trước thuế quý 1

BCTC hợp nhất quý 1/2024 cho thấy, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank, HOSE: HDB) lãi trước thuế gần 4,028 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước, dù tăng...

HBC lãi ròng quý 1 gần 58 tỷ đồng

Trong bối cảnh cổ phiếu có thể bị hủy niêm yết nếu tiếp tục báo lỗ trong năm 2024, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) khởi đầu quý 1 với tín hiệu khá tích...

Sacombank tăng 11% lãi trước thuế quý 1, chất lượng nợ vay cải thiện

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 2,654 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước nhờ giảm...

ĐHĐCĐ BCG: Ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Tập đoàn Bamboo Capital (HOSE: BCG) sáng ngày 27/04/2024 đã thông qua việc bầu ông Kou Kok Yiow giữ chức Chủ tịch HĐQT. Còn ông Nguyễn Hồ...

ĐHĐCĐ Petrolimex: Triển khai hóa đơn điện tử chỉ tốn hơn 1 tỷ đồng cho toàn hệ thống

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex, HOSE: PLX) dự báo tình hình năm nay có nhiều yếu tố không thuận lợi. Do đó, dự kiến trình mục...

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn...

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của...

Nhựa Bình Minh báo lãi quý 1 đi lùi 32%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024, CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE: BMP) có doanh thu 1,003 tỷ đồng và lãi ròng 190 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu này đều đi lùi so với cùng kỳ.

Vincom Retail lãi sau thuế quý 1 gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6%

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2024 vừa công bố, CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) báo lãi ròng gần 1,083 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98