ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

27/04/2024 08:46
27-04-2024 08:46:02+07:00

Bài cập nhật

ĐHĐCĐ BIDV: Phân khúc khách hàng 10 năm qua thay đổi ra sao?

Sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDVHOSEBID) thông qua kế hoạch kinh doanh, phân phối lợi nhuận, tăng vốn điều lệ…


ĐHĐCĐ thường niên 2024 của BIDV tổ chức sáng 27/04 tại Hà Nội. Ảnh: BTC

Quý 1 lãi trước thuế hơn 7 ngàn tỷ đồng​

Theo biên bản kiểm phiếu, tính đến 8h sáng 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của BIDV có sự tham dự của 142 cổ đông, đại diện cho hơn 5.48 tỷ cổ phần, tương đương hơn 96.23% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết. Đại hội đủ điều kiện tiến hành.

Lãnh đạo Ngân hàng có báo cáo sơ bộ kết quả kinh doanh quý 1/2024: Tổng tài sản BIDV đạt trên 2.28 triệu tỷ đồng; dư nợ tín dụng hơn 1.76 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 1%; huy động vốn đạt trên 1.9 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 1%; tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 11 kiểm soát dưới 1.4% theo định hướng; lợi nhuận trước thuế đạt trên 7 ngàn tỷ đồng, tăng 6.7% so với cùng kỳ.

Kế hoạch tăng vốn lên trên 70.6 ngàn tỷ

Về phương án tăng vốn điều lệ năm 2024, HĐQT BIDV đề xuất phát hành tổng cộng hơn 1.36 tỷ cp mới để tăng vốn điều lệ từ hơn 57,004 tỷ đồng lên trên 70,624 tỷ đồng thông qua hai phương án:

Đầu tiên là phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022 với số lượng gần 1.2 tỷ cp cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 21% (sở hữu 100 cp được nhận 21 cp mới). Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025, ủy quyền HĐQT sẽ quyết định thời gian cụ thể sau khi có được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai là chào bán gần 164.9 triệu cp riêng lẻ, tương ứng tỷ lệ 2.89%, cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước có tiềm lực tài chính hoặc cổ đông hiện hữu của Ngân hàng. Số lượng nhà đầu tư được chào bán là dưới 100, đồng thời đảm bảo giới hạn tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài.

Giá chào bán sẽ được xác định ttheo nguyên tắc thị trường, được cơ quan nhà nước phê duyệt. Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế giao dịch trong 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2024-2025.

Nếu hoàn thành 100% hai phương án trên, vốn điều lệ BIDV sẽ tăng gần 13,620 tỷ đồng, Ngân hàng dự kiến dùng toàn bộ để bổ sung vốn kinh doanh, được phân bổ sử dụng vào các lĩnh vực hoạt động kinh doanh của BIDV với cơ cấu hợp lý và đảm bảo sử dụng vốn có hiệu quả, an toàn, tối đa hóa lợi ích cho cổ đông. 

Tiếp tục chia cổ tức bằng cổ phiếu cho năm 2023

Với phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, lợi nhuận còn lại sau trích lập các quỹ của BIDV là hơn 15,491 tỷ đồng. Ngân hàng dự kiến chi 12,347 tỷ đồng để chia cổ tức bằng cổ phiếu (thực hiện theo phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền). Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận còn lại của BIDV hơn 3,144 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HĐQT sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch tạm trích lập và sử dụng các quỹ năm 2024, bao gồm: quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ tối đa 5% lợi nhuận sau thuế; quỹ dự phòng tài chính tối đa 10% lợi nhuận sau thuế; quỹ khen thưởng phúc lợi tối đa 3 tháng tiền lương người lao động và 1.5 tháng tiền lương người quản lý. 

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng hơn 14%

Năm 2024, BIDV đặt mục tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng theo giới hạn NHNN giao, dự kiến mức 14.04%, tương ứng gần 2 triệu tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế sẽ theo phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1.4%.

Lãi trước thuế BIDV giai đoạn 2010-2023

HĐQT BIDV cũng sẽ trình ĐHĐCĐ phê duyệt việc niêm yết các trái phiếu không phải là trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu kèm chứng quyền BIDV phát hành ra công chúng. 

Thảo luận

Cập nhật tiến độ phát hành chào bán riêng lẻ?

Ông Trần Phương - Phó Tổng Giám đốc BIDV: Trước đó, BIDV có kế hoạch phát hành riêng lẻ tỷ lệ 9% và đang trong quá trình triển khai. Năm 2024, trước mắt trình cổ đông thông qua việc phát hành gần 165 triệu cp riêng lẻ, tương đương tỷ lệ 2.89%, đã có một số nhà đầu tư quan tâm và có cam kết. Phần còn lại, năm 2024, Ngân hàng sẽ tiếp tục tích cực làm việc với nhà đầu tư tiềm năng, đạt được kết quả sẽ báo cáo với cơ quan nhà nước trước khi xin ý kiến cổ đông.

Thời gian phát hành tùy theo điều kiện thị trường, nếu thị trường đánh giá năng lực, triển vọng của BIDV tốt có thể nhà đầu tư triển khai ngay phần 2.89%, còn nếu tốt đẹp hơn nữa từ nay cuối năm sẽ phát hành tiếp phần còn lại. Chúng tôi kỳ vọng thị trường hiện nay với tăng trưởng tín dụng, bất động sản ấm lên sẽ giúp kết quả kinh doanh BIDV khởi sắc hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát hành riêng lẻ.

CEO BIDV khuyến cáo khách hàng về mất tiền trong tài khoản

Liên quan đến vụ khách hàng mất tiền tại các ngân hàng trong thời gian vừa qua, trong trường hợp nếu xảy ra tại BIDV, phía Ngân hàng sẽ xử lý như thế nào?

Ông Lê Ngọc Lâm - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BIDV: Thời gian qua, rất nhiều khách hàng không chỉ ở BIDV mà một số tổ chức tín dụng phản ánh bị mất tiền trong tài khoản do không cẩn thận truy cập vào những đường link lạ, cuộc gọi lừa đảo. Bản thân BIDV có rất nhiều biện pháp cảnh báo trên hệ thống app banking, chúng tôi khuyến cáo khách hàng hết sức thận trọng để tránh làm mất thông tin, mất tiền trong tài khoản.

BIDV luôn coi trọng công tác bảo mật, an toàn thông tin. Ngân hàng đang làm hết sức có thể, trong đó đầu tư về mặt con người, công nghệ, công cụ bảo mật tài sản, thông tin khách hàng.

Nếu có hiện tượng mất tiền đến từ nguyên nhân cán bộ Ngân hàng, BIDV sẽ có điều tra và xử lý theo đúng pháp luật. Còn hiện tượng khách hàng mất tiền chúng tôi sẽ tiến hành xác minh, phối hợp cơ quan chức năng, thực hiện đúng quy định.

Giải ngân lĩnh vực ESG như thế nào?

Chủ tịch HĐQT Phan Đức Tú: Từ khi BIDV xây dựng chiến lược phát triển xanh, đến nay Ngân hàng vẫn luôn theo đuổi và đã ký hợp tác với Bộ Tài nguyên Môi trường nhằm triển khai công tác nội bộ, giảm thải khí thải carbon, đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các định chế tài chính trên thế giới, trên thực tế chúng tôi đã tiếp nhận nguồn vốn quốc tế.

Đến nay dư nợ tín dụng xanh (năng lượng tái tạo) khoảng 70,000 tỷ đồng, chiếm 4% tổng dư nợ BIDV. Ngân hàng cũng xây dưng chiến lược về phát triển xanh nội bộ, quản trị nội bộ, sử dụng năng lượng sạch, thực hiện kinh tế tuần hòa theo chỉ đạo của Chính phủ và đang xây dựng chiến lược phát triển bề vững nhằm mục tiêu giả phát thải carbon.

Đối với các hoạt động về môi trường, hàng năm BIDV thường xuyên tham gia hoạt động trồng triệu cây xanh, nhà chống lũ, chương trình nước ngọt cho cuộc sống xanh, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu.

Thời gian tới Ngân hàng cần tăng phân khúc khách hàng nào?

Chủ tịch Phan Đức Tú: Tại Việt Nam, các ngân hàng lớn đều cạnh tranh ở tất cả phân khúc khách hàng, và không có ai chỉ chuyên khách hàng cá nhân. Với quy mô tổng tài sản lớn nhất trên hệ thống, BIDV cũng không theo riêng một phân khúc nào. Nếu cách đây 10 năm, BIDV thiên về bán buôn, thời gian gần đây Ngân hàng đã cơ cấu lại khách hàng, hiện tỷ lệ dư nợ khách hàng lớn chiếm 33%, khách hàng vừa và nhỏ là 23%, khách hàng cá nhân 43%. Cấu trúc này phù hợp với các ngân hàng thương mại và phù hợp với cấu trúc nền kinh tế.

Tuy nhiên, với từng phân khúc BIDV cũng có chiến lược cạnh tranh riêng, từng lĩnh vực cụ thể, từng nhóm và từng phân khúc khách hàng. Ngân hàng đưa ra chiến lược phát triển nhóm khách hàng lớn và có những chính sách để đảm bảo phát triển mối quan hệ đó như đồng tài trợ, quản lý dòng tiền.

Khách hàng SMEs cũng đóng góp rất lớn vào nền kinh tế cả về dòng tiền, lao động, chúng tôi cũng có những chính sách tư vấn, hỗ trợ khách hàng kể cả về đào tạo, quản trị…

Đối với khách hàng cá nhân, hiện dư nợ cho vay nhóm này khoảng 43%, huy động vốn khoảng 55% đây là một khối cách hàng cực kỳ quan trọng. Trong 10 năm trở lại đây, phân khúc này phát triển vượt bậc.

Ở phân khúc bán lẻ, BIDV có nhiều chương trình mới như việc hợp tác với đối tác nước ngoài từ châu Âu, Singapore trong quản lý tài chính cá nhân cho khách hàng giàu có.

Nhìn chung, cấu trúc khách hàng của BIDV cả về khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, FDI, SMEs hiện tương đối ổn định.

Chiến lược cạnh tranh giữa BIDV và các ngân hàng khác?

Chủ tịch Phan Đức Tú: Sau khi nghiên cứu thị trường, BIDV đã xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030, với 7 chiến lược cấu phần phát triển từ bán buôn, bán lẻ, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, thương hiệu và kế hoạch kiểm soát hoạt động.

Tất cả chiến lược này tổng thể nhằm nâng cao khả năng cạnh của BIDV cho đến giai đoạn 2025, tầm nhìn 2030. Hiện nay, Ngân hàng đang thực hiện đúng lộ trình, mục tiêu và kế hoạch đề ra.

Gần đây, NHNN có yêu cầu các ngân hàng xây dựng phương án tái cơ cấu. Chúng tôi đã được NHNN cho ý kiến và ĐHĐCĐ bất thường vào tháng 1 cũng đã thông qua. Do đó, BIDV đang thực hiện những biện pháp giải pháp để đạt mục tiêu. Chiến lược cạnh tranh của BIDV dựa trên những nghiên cứu thực tiễn và hoạt động kinh doanh của BIDV.

Kết thúc đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Thế Mạnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bầu Đức bán Bệnh viện cho ai?

Cuối năm 2023, bầu Đức cho biết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại CTCP Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai để trả nợ gốc trái phiếu, chính thức loại bỏ...

ACV sẽ vay 1.8 tỷ đô để đầu tư dự án sân bay Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) dự kiến vay 1.8 tỷ USD từ ba ngân hàng quốc doanh là Vietcombank, VietinBank và BIDV để tài trợ cho dự án sân bay...

Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, Danh Khôi Holdings bị xử phạt

Ngày 04/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings về hành vi...

Các hãng hàng không Việt chi bao nhiêu để thuê máy bay mỗi năm?

Trong những năm gần đây, ngành hàng không đã chứng kiến một xu hướng đáng chú ý: Chi phí thuê máy bay ngày càng tăng, trong khi lượng cung máy bay không tăng nhiều...

Thị trường thuận lợi, công ty chứng khoán lại có một quý “hốt bạc”

Quý 1/2024, lợi nhuận của các công ty chứng khoán (CTCK) đạt mức cao thứ 3 trong lịch sử.

Đạm Hà Bắc tiếp tục có lãi nhờ tái cơ cấu khoản nợ khổng lồ

Kết thúc quý 1, CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (UPCoM: DHB) tiếp tục báo lãi dù cùng kỳ lỗ gần 130 tỷ đồng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Công ty thực chất...

Sau lần 1 bất thành, Gilimex còn gì để "khoe" với ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2?

ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 1 của Gilimex không thể diễn ra vào ngày 05/05 do không đủ tỷ lệ cổ đông tham dự. Với việc lãi trở lại trong quý 1/2024, nhờ động lực...

Không còn tiền đền bù va chạm, Cảng Hải Phòng kinh doanh ra sao trong quý 1?

CTCP Cảng Hải Phòng (UPCoM: PHP) khép lại quý 1/2024 với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh hơn 219 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Nhưng do cùng kỳ phát sinh tiền...

BV Land cùng hai doanh nghiệp bị phạt do vi phạm liên quan đến công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt 3 công ty do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Trong đó, phạt nặng nhất CTCP BV Land (UPCoM: BVL) số...

HNG lỗ ròng 47 tỷ đồng trong quý 1

Do kinh doanh dưới giá vốn, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HNG) lỗ ròng hơn 47 tỷ đồng trong quý 1/2024. Lỗ lũy kế gần 8,150 tỷ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98