Khắc phục 20 tỉ đồng, cựu sếp Tập đoàn Cao su Việt Nam được đề nghị án treo

06/08/2019 22:00
06-08-2019 22:00:36+07:00

Khắc phục 20 tỉ đồng, cựu sếp Tập đoàn Cao su Việt Nam được đề nghị án treo

Chiều 6-8, phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tập đoàn Cao su Việt Nam bắt đầu tranh luận. VKS đề nghị 5 bị cáo từ 24 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bị cáo Lê Quang Thung tại toà. Ảnh: X.D.

Cụ thể, VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Lê Quang Thung (nguyên tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam) và ông Nguyễn Hồng Phú (nguyên giám đốc Công ty Cao su Phú Riềng, nguyên phó tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam) từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

VKS đề nghị phạt ông Nguyễn Thành Châu (nguyên tổng giám đốc Công ty Cao su Đồng Nai) và ông Nguyễn Văn Minh (nguyên kế toán trưởng Công ty Cao su Đồng Nai) từ 20 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, phạt ông Hoàng Văn Sơn (nguyên kế toán trưởng Công ty Cao su Phú Riềng) từ 24 đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tại tòa, ông Thung thừa nhận Tập đoàn Cao su Việt Nam không ban hành chủ trương thành lập hay góp vốn vào Công ty Thủy sản Đồng Tháp nhưng do Nhà nước khuyến khích năng động, sáng tạo trong kinh doanh nên bị cáo đã mạnh dạn đầu tư. Bị cáo Thung cho rằng lúc bấy giờ bị cáo không biết hành vi của mình là sai phạm.

Sau khi thành lập Công ty Thủy sản Đồng Tháp, bị cáo Thung đã gây sức ép, chỉ đạo lãnh đạo các công ty con thuộc tập đoàn, trong đó có lãnh đạo Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Phú Riềng sử dụng nguồn quỹ phúc lợi góp vốn vào Công ty Thủy sản Đồng Tháp.

Ông Thung biết rõ khi các công ty con thuộc tập đoàn thực hiện việc góp vốn đầu tư không thuộc ngành nghề kinh doanh chính của công ty phải có phương án và do HĐQT tập đoàn quyết định. Tuy nhiên ông Thung đã không yêu cầu các công ty con lập phương án và không báo cáo HĐQT tập đoàn quyết định. Ngoài ra, ông Thung còn chỉ đạo các công ty con thuộc tập đoàn cho Công ty Thủy sản Đồng Tháp vay tiền.

Theo lời khai của ông Thung, sau khi bị khởi tố, biết hành vi của mình là sai nên ông Thung đã tự nguyện nộp tiền mua lại phần vốn của Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Phú Riềng tại Công ty Thủy sản Đồng Tháp 20 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thành Châu, ông Nguyễn Hồng Phú khai nhận việc tham gia HĐQT và quyết định vào việc góp vốn vào Công ty Thuỷ sản Đồng Tháp là theo chỉ đạo của ông Thung. Sau đó, ông Châu đã tự nguyện nộp 8,4 tỉ đồng để khắc phục hậu quả, còn ông Phú đã tự nguyện khắc phục 6 tỉ đồng.

Các bị cáo Hoàng Văn Sơn, Nguyễn Văn Minh nhận thức việc đầu tư góp vốn mà không lập phương án trình ý kiến của tập đoàn và sử dụng nguồn quỹ phúc lợi để góp vốn là sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo công ty và ký vào các chứng từ chuyển tiền góp vốn vào Công ty Thuỷ sản Đồng Tháp. Sau khi khởi tố vụ án, ông Sơn đã khắc phục 4,8 tỉ đồng., còn ông Minh đã khắc phục 4 tỉ.

Trong vụ án, các công ty Địa ốc Cao su, Cao su Chư Păh, Công ty cổ phần Công nghiệp dịch vụ cao su Chư Păh, Công ty Cao su Chư Sê cũng không lập phương án đầu tư trình HĐQT Tập đoàn Cao su Việt Nam phê duyệt nhưng đã sử dụng quỹ phức lợi thực hiện góp vốn vào Công ty Thuỷ sản Đồng Tháp từ 3-10,9 tỉ đồng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định các công ty trên thực hiện theo chỉ đạo của ông Thung. Trước khi vụ án được khởi tố, các công ty này đã thu hồi toàn bộ phần vốn góp, khắc phục xong hậu quả nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với lãnh đạo, nhân viên công ty này.

Theo nội dung vụ án, Tập đoàn Cao su Việt Nam là công ty mẹ trong Tập đoàn Công nghiệp cao su quốc gia Việt Nam do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

Trong thời gian từ năm 2007 đến năm 2008, Tập đoàn Cao su Việt Nam không có chủ trương thành lập, góp vốn vào Công ty Thủy sản Đồng Tháp. Tuy nhiên, ông Thung - tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam - đã đứng ra tổ chức thành lập Công ty Thủy sản Đồng Tháp và chỉ đạo nhiều lãnh đạo các đơn vị thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam sử dụng quỹ phúc lợi của công ty góp vốn vào Công ty Thủy sản Đồng Tháp trái quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước 43,2 tỉ đồng.

Tuyết Mai

Tuổi Trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ có một phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp

Phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp với chủ đề tận dụng các cơ hội để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, do Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện...

Thiếu chính sách hỗ trợ xe máy điện

Ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ lần đầu trong 3 năm kể từ ngày 1-3-2022, còn xe máy điện chưa được hưởng chính sách hỗ trợ này

Dàn Elite và gần 4,000 vận động viên đổ bộ Ecopark Marathon 2024

Đỗ Quốc Luật, Bùi Thu Hà, Đoàn Thu Hằng, Sầm Văn Đời - những người truyền cảm hứng cho cộng đồng yêu chạy bộ,… cùng gần 4,000 vận động viên (VĐV) khác đã có một...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98