Người nông dân có thể lời 30-40 triệu đồng/ha từ loại gạo đặc biệt

05/08/2019 06:47
05-08-2019 06:47:28+07:00

Người nông dân có thể lời 30-40 triệu đồng/ha từ loại gạo đặc biệt

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, gút trong gạo hữu cơ được trồng tại Quảng Trị.

Người nông dân có thể lời 30-40 triệu đồng/ha từ loại gạo đặc biệt
Gạo hữu cơ Ong Biển ở Quảng Trị đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng và là loại gạo siêu sạch hiện nay.

Thông tin này được PGS Trần Đăng Xuân, Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) cho biết tại buổi họp báo công bố Gạo Ong Biển có chứa hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) tổ chức sáng 3/8.

Theo đó, sau khi tiến hành làm xét nghiệm các chỉ tiêu, PGS Trần Đăng Xuân đã phát hiện một loại gạo hữu cơ ở Quảng Trị đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng. Đó là loại gạo có tên gạo Ong Biển.

Không những vậy, loại gạo này còn chứa hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, cũng như bệnh gút.

"Nhiều hoạt tính quý của hai hợp chất này đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đã đăng trên nhiều tạp chí sinh học quốc tế. Chúng tôi cũng phát hiện sự có mặt của hai hợp chất này trên gạo hữu cơ ở Quảng trị", ông Trần Đăng Xuân chia sẻ.

PGS Trần Đăng Xuân khẳng định, việc ăn một lượng gạo nhất định hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, béo phì hay gút.

Kết luận này thay đổi quan niệm thông thường rằng ăn gạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cho con người. Ngoài ra, MA và MB còn có khả năng chống Oxi hóa, ức chế sinh khuẩn và chống khuẩn, đóng vai trò quan trọng cho khả năng chịu mặn và chịu hạn của cây lúa.

Tiến sỹ y khoa Đàm Duy Thiên cũng cho biết, để tạo ra được loại gạo này thì đòi hỏi người nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng bất cứ phân bón hóa học nào.

Mở rộng nghiên cứu, các nhà khoa học được biết, trong quá trình trồng và chăm sóc, nông dân ở các hợp tác xã sản xuất tại Quảng Trị chỉ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh được sản xuất tại nhà máy ở Bà Rịa - Vũng Tàu và tưới nước. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như bất cứ loại phân hóa học nào.

Mô hình chuỗi liên kết đã này đến nay đã thực hiện được khoảng 3 năm và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Năng suất lúa ổn định, khi thu hoạch lúa của bà con nông dân xã viên được doanh nghiệp thu mua luôn tại chân ruộng với giá thành đã được doanh nghiệp ký kết trước đó. 

Theo đó, nông dân trồng lúa hữu cơ không còn lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập ổn định ở mức 30-40 triệu đồng/ha sau khi đã trừ đi các chi phí phân, giống.

Không chỉ giúp bà con nông dân trồng lúa này ở Quảng Trị có cuộc sống ổn định hơn, gạo sản xuất ra được doanh nghiệp và chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Ong Biển trồng ở Quảng Trị (hay còn gọi là Gạo hữu cơ Quảng Trị).

Duyên Duyên

VnEconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2

Loại gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ được báo giá ở mức 540-548 USD/tấn trong tuần này, trong khi giá gạo Thái Lan giảm tuần thứ 4 liên tiếp do đồng...

Loại hạt Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới, giá lập kỷ lục mọi thời đại

Robusta là loại cà phê Việt Nam có sản lượng lớn nhất thế giới. Song, nguồn cung cạn khiến giá loại hạt này vượt qua tất cả dự báo trước đó, lập kỷ lục mọi thời đại.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98