NHTW Trung Quốc sắp bán 4.3 tỷ USD trái phiếu định danh bằng Nhân dân tệ

06/08/2019 14:26
06-08-2019 14:26:43+07:00

NHTW Trung Quốc sắp bán 4.3 tỷ USD trái phiếu định danh bằng Nhân dân tệ

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) sắp bán ra 30 tỷ Nhân dân tệ (4.3 tỷ USD) trái phiếu ngắn hạn định danh bằng Nhân dân tệ ở Hồng Kông vào tuần tới. Điều này cho thấy họ đang lên kế hoạch rút bớt thanh khoản bằng Nhân dân tệ ở Hồng Kông và kìm hãm đà giảm của đồng nội tệ so với USD.

NHTW Trung Quốc tiết lộ kế hoạch này trong một tuyên bố trên trang web chính thức vào lúc 9h ngày thứ Ba (06/08), cho biết nghiệp vụ này sẽ bắt đầu bằng việc phát hành trái phiếu ở Hồng Kông vào ngày 14/08/2019.

“PBoC đang phát đi thông điệp rõ ràng rằng họ không muốn Nhân dân tệ rớt mạnh và Trung Quốc không muốn vũ khí hóa đồng Nhân dân tệ sớm như thế này”, Zhou Hao, Chuyên gia kinh tế tại Commerzbank AG ở Singapore, cho hay.

Trong suy nghĩ của thị trường, việc phát hành trái phiếu là cách hiệu quả nhất để rút bớt thanh khoản bằng Nhân dân tệ ở Hồng Kông và đập tan dự đoán cho rằng Trung Quốc sẽ để Nhân dân tệ giảm nhanh hơn. Trung Quốc cũng đưa ra động thái tương tự hồi tháng 11/2015 và đầu năm nay khi NHTW thực hiện các nghiệp vụ để ngăn chặn đồng Nhân dân tệ giảm giá quá nhanh.

Hôm thứ Hai (05/08), thị trường hoảng hồn khi Trung Quốc để đồng Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD (một ngưỡng tâm lý vô cùng quan trọng đối với trader) ngay cả khi hầu hết chuyên viên phân tích tin rằng Bắc Kinh không muốn chiến tranh tiền tệ với Mỹ.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố vào sáng thứ Ba (06/08) với tiêu đề “quả bom mang tên Nhân dân tệ”, Stephen Innes, Đối tác quản lý tại VM Markets Pte ở Singapore, cho biết việc Nhân dân tệ rớt ngưỡng 7 đổi 1 USD đã châm ngòi cho làn sóng né tránh rủi ro trên khắp toàn cầu.

Trong báo cáo kế tiếp, ông cho biết PBoC đã ấn định tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ có phần “thân thiện hơn với thị trường” trong ngày thứ Ba (06/08).

“Nó cung cấp tín hiệu đầu tiên cho thấy PBoC đang suy nghĩ lại về việc sử dụng Nhân dân tệ như vũ khí trong chiến tranh thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, điều này cũng truyền tải thông điệp tới những “chú diều hâu thương mại” ở Mỹ rằng Trung Quốc sẽ không dễ dàng nhún nhường nếu đàm phán thương mại tiếp tục diễn ra”, ông viết.

Vào sáng ngày thứ Ba (06/08), Trung Quốc ấn định tỷ giá tham chiếu Nhân dân tệ ở mức 6.9683 đổi 1 USD, mạnh hơn mức dự báo 6.9871 đổi 1 USD từ cuộc thăm dò của Bloomberg.

Thống đốc PBoC, Yi Gang, đưa ra tuyên bố vào tối thứ Hai (05/08), trong đó cho biết ông hoàn toàn tự tin Nhân dân tệ sẽ vẫn là đồng tiền mạnh. Tuyên bố trên có vẻ có giọng điệu mềm mỏng hơn so với tuyên bố trong sáng thứ Hai (05/08) – trong đó chỉ trích chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ thương mại.

Đêm qua, Bộ Tài chính Mỹ chính thức gắn nhãn thao túng tiền tệ cho Trung Quốc.

Một trader ngoại hối ở Hồng Kông cho biết những sự kiện trên thị trường tiền tệ nên được nhìn nhận trong bối cảnh đàm phán thương mại Mỹ-Trung vào tháng tới.

“Tôi tin là cả hai bên đang trao đổi. Và mỗi bên đang cố gắng thị oai với bên còn lại, đồng thời cẩn thận theo dõi và tính toán những thiệt hại từ những bước leo thang căng thẳng", trader này cho biết. "Xét cho cùng, Trung Quốc vẫn chưa loại bỏ trường hợp đàm phán thương mại trong tháng 9/2019".

Ông Innes cho biết dường như PBoC không muốn bảo vệ một ngưỡng tỷ giá cụ thể nào.

“Tuy nhiên, việc ấn định mức tham chiếu mạnh hơn dự báo cho thấy họ không muốn Nhân dân tệ rớt mạnh, qua đó xoa dịu các doanh nghiệp Trung Quốc và nhà đầu tư nước ngoài rằng họ nên hoạt động bình thường mà không cần lo ngại về rủi ro tiền tệ quá nhiều”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98